fbpx

ผู้ป่วยจิตเวชล้น!สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ขอรับบริจาค

สำนักข่าวไทย 26 ตค..- สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข  เผยประชาชนมีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชเพิ่มขึ้น กำลังต้องการการช่วยเหลือดูแลจิตใจ  พื้นที่และสิ่งแวดล้อมที่โล่ง สงบ ปลอดภัย จะช่วยบำบัดด้านจิตใจ กดแชร์ และสละทรัพย์เพียงเล็กน้อยสนับสนุนการสร้างอาคารและกิจกรรมผู้ป่วย 


นายแพทย์ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่าสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เดิมชื่อโรงพยาบาลนิติจิตเวช  เปิดครั้งแรกเมื่อวันที่  24 กันยายน 2514  เพื่อตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยจิตเวชที่ก่อคดี  รวมถึงตรวจประเมินผู้ต้องขังที่ถูกพิพากษาประหารชีวิต  บนเนื้อที่ 50 ไร่ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ เป็นสถานที่ศึกษาดูงานทั้งระบบสาธารณสุขและระบบยุติธรรม เมื่อปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้น ต้องเปิดบริการผู้ป่วยจิตเวชที่ไม่มีคดีด้วยตามนโยบาย แต่ชื่อของโรงพยาบาลเป็นตราบาปที่ประชาชนไม่กล้าเข้ามารับการรักษา จึงขอประทานนามใหม่เพื่อลดความวิตกกังวลและเอื้อต่อการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตของประชาชน ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ประทานนามให้ใหม่ว่า “สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์” และปรับบทบาทเป็นสถาบันวิชาการที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการพัฒนาด้านวิชาการ การวิจัย นวัตกรรม พัฒนาเทคโนโลยี การตรวจวินิจฉัย การบำบัดรักษา การฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตใจผู้ป่วยจิตเวชที่มีคดี ด้วยทีมสหวิชาชีพ ที่มีความรู้ สมรรถนะ และประสบการณ์เฉพาะทาง ปัจจุบันเป็นองค์กรที่ให้บริการตามมาตรฐานคุณภาพการดูแลผู้ป่วยและสร้างเสริมสุขภาพ    

ด้วยบริบทและปัญหาของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปมาก  ในปี  2560  คณะผู้บริหารทบทวนบทบาทงานด้านนิติจิตเวช (forensic psychiatry) พบว่ายังไม่ครอบคลุมปัญหาที่เกิดขึ้น จึงปรับขอบเขตการทำงานเป็น “นิติสุขภาพจิต” (forensic mental health) เพื่อให้ครอบคลุมการป้องกันการเกิดปัญหา มุ่งเน้นการพัฒนาความเป็นเลิศเฉพาะทางด้านนิติสุขภาพจิต พัฒนาความรู้ เทคโนโลยีให้สอดคล้องกับทิศทางการแก้ไขปัญหา เป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านนิติสุขภาพจิต เพื่อให้บุคลากรด้านสุขภาพ ด้านยุติธรรมเรียนรู้ และนำไปดูแลผู้ป่วย  


 

นายแพทย์ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา กล่าวว่าผู้ป่วยที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจมีจำนวนน้อย เป็นผู้ที่ขาดโอกาส ถูกตีตราว่าเป็นคนไม่ดี ความจริงแล้วปัญหาสุขภาพจิต สามารถรักษาได้ จากการติดตามดูแลผู้ป่วยหลังจากที่บำบัดรักษา ฟื้นฟู และกลับไปอยู่ในชุมชนพบว่าผู้ป่วยหายและกลับไปใช้ชีวิต สร้างคุณค่าให้ตนเองและชุมชนได้มากมาย ครอบครัว ชุมชน มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนกการดำรงชีวิตของพวกเขา การได้รับรักษาต่อเนื่อง และการดูแลที่เหมาะสมกับสภาพปัญหาก็ลดปัญหาได้ เพียงขอพื้นที่ให้พวกเขามีโอกาสกลับไปยืนอยู่โดยไม่โดดเดี่ยว

ขณะที่ปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนเพิ่มขึ้นมาก ปี 2561 มีผู้ป่วยใน วันละเกือบ 200 คน มีเพียง 185 เตียง แต่มีผู้ป่วยที่ต้องรับไว้รักษาล้นตึกและแออัด ผู้ป่วยนอก จำนวน  6.5 หมื่นกว่าคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 17.4 เฉลี่ยวันละเกือบ 300 คน เป็นโรคจิตเภทมากที่สุดร้อยละ 24 โรคจิตจากสารเสพติดรองลงมา ร้อยละ 7.6  มีผู้ป่วยทุกกลุ่มวัยที่ต้องการการบำบัดรักษาเพิ่มขึ้นเท่าตัว แต่อาคารเก่าชำรุดทรุดโทรมมาก และขาดงบประมาณในการปรับสิ่งแวดล้อม ผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชต้องการพื้นที่เป็นสัดส่วนเฉพาะที่ออกแบบเพื่อการเยียวยาจิตใจ การให้การปรึกษาทั้งรายกลุ่มและบุคคล  


จึงมีความจำเป็นต้องหางบประมาณเพื่อปรับปรุงอาคารหลังเก่า สร้างอาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่ จัดซื้ออุปกรณ์ เทคโนโลยีด้านสุขภาพจิต และจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ที่จำเป็น ปรับสิ่งแวดล้อมที่ผ่อนคลาย และการบริการผู้ป่วยจิตเวช ให้มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ นอกจากนี้ 6 ปี ที่ผ่านมาสามารถเรียกเก็บค่าบริการได้เพียงบางส่วนเนื่องจากผู้ป่วยจิตเวชฐานะยากจน ไม่มีรายได้และเป็นผู้ป่วยเร่ร่อน ทำให้สถาบัน ฯ มีหนี้สูญ ปีละ 10-32 ล้านบาท จึงขอเรียนเชิญชวนท่านที่มีจิตใจเมตตา และมีความปรารถนาที่จะสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ที่ด้อยโอกาสในสังคมให้มีพื้นที่รับบริการที่ดี เท่ากับให้ที่ยืนอย่างเท่าเทียมในสังคม ท่านสามารถร่วมบริจาคได้โดยโอนเงินผ่านธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 479-0-12282-4  ชื่อบัญชี “เงินบริจาคของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์” และการเข้าไปกดแชร์ได้ที่  facebook เติมสบายพลัส เพียงกดแชร์ 1 ครั้ง  เท่ากับท่านได้บริจาค 1 บาท เพื่อคืนคุณค่า ให้ผู้ป่วยจิตมีชีวิตที่ดีขึ้น  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง