fbpx

รมว.อุตฯ สั่งยกเลิกต่ออายุใบอนุญาต รง.4

กรุงเทพฯ25 ต.ค. – รมว.อุตฯ เดินหน้าแก้ พ.ร.บ.โรงงาน เพื่อยกเลิกขอต่อใบอนุญาตทุก ๆ 5 ปี โดยเปลี่ยนระบบมาเป็นการรับรองตนเองหรือ Self-declared คาดเริ่มใช้ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) แก้พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 ยกเลิกอายุของใบอนุญาต ร.ง.4 ช่วยให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมไม่ต้องยื่นเรื่องขอต่อใบอนุญาตประกอบกิจการ ( ร.ง. 4) เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดความยุ่งยากแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ซึ่งผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ 60,000 โรงได้รับประโยชน์ คาดว่ากระบวนการแก้ไขกฎหมายจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคาดว่าการยกเลิกขอต่อใบอนุญาต ร.ง. 4 จะมีผลปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ขณะที่ภาครัฐจะได้ข้อมูลการประกอบกิจการโรงงานที่สามารถพัฒนาไปสู่ Big Data เพื่อใช้ในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมด้วย

ทั้งนี้ กรอ.จะจับมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจกับโรงงานในการรับรองตนเองหรือ Self-declared เพราะการยกเลิกขอต่อใบอนุญาต ร.ง.4 ครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนหลักการ จากเดิมเจ้าหน้าที่ กรอ.ลงไปตรวจสอบการขอต่อ ร.ง. 4  เปลี่ยนมาเป็นผู้ประกอบการโรงงานเป็นฝ่ายรับรองตนเอง ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องแสดงข้อมูลเพื่อรับรองตนเองว่าการประกอบกิจการได้มีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีกำหนดให้แจ้งข้อมูลที่จำเป็นต่อการควบคุมกำกับดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม และจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือผู้ตรวจสอบเอกชนที่ขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่ตรวจโรงงานกับกระทรวงอุตสาหกรรมไปทำการตรวจสอบภายหลังและเป็นผู้รับรองข้อเท็จจริงความถูกต้องอีกขั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการรับรองเท็จ


มาตรการนี้จะส่งผลดีชัดเจนแบบ 2 เพิ่ม 2 ลด คือ เพิ่มความสะดวกผู้ประกอบการ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ลดระยะเวลาทำเรื่องขอใบอนุญาตแบบเดิม และลดปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องความโปร่งใสในกระบวนการต่อใบอนุญาต ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรง คือ ผู้ประกอบการโรงงานทั่วประเทศ

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากข้อมูลล่าสุดมีโรงงานอุตสาหกรรมที่จะต้องขอต่ออายุ ร.ง.4  ทุก ๆ  5  ปี ในช่วงปี 2562 ถึง 2566 มี 60,000 โรง เมื่อแก้ไข พ.ร.บ.โรงงานเสร็จและมีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมไม่จำเป็นต้องขอต่อใบอนุญาต ขณะที่ กรอ.จะขาดรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เดิมโรงงานที่ขอต่อใบอนุญาต ร.ง. 4 จะต้องจ่าย ซึ่งคิดตามแรงม้าของเครื่องจักร โดยมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 1,500-60,000 บาท  ซึ่ง กรอ.เห็นว่าค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บไม่ได้ หากเทียบกับความสะดวกที่ผู้ประกอบการได้รับและการประกอบการดีขึ้นมีการเสียภาษีมากขึ้นถือว่าคุ้มค่ากว่ามาก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมครั้งนี้เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมาก. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี