fbpx

รัฐบาลหนุนเอสเอ็มอีไมโครเข้าถึงแหล่งทุน

ทำเนียบฯ 15 ต.ค.- รัฐบาลหนุนเอเอ็มอีไมโครเข้าแหล่งทุน กำหนดนิยามผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใหม่  มุ่งใช้แนวทาง SME ประชารัฐ Rebootหวังช่วยเหลือส่งเสริมได้ตรงกลุ่ม หลังพบรายย่อยส่วนใหญ่ขอสินเชื่อขยายกิจการ  
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบรายงานว่า ภาพรวมการขอสินเชื่อของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พบว่า ร้อยละ 86.9 เป็นไมโครเอสเอ็มอี ขณะที่ร้อยละ 11 เป็นเอเอ็มอีกลุ่ม S และร้อยละ 1.4 เป็นกลุ่ม M ขณะที่ร้อยละ 0.7 เป็นกลุ่ม L ซึ่งยอมรับว่าการออกนโยบายหรือมาตรการไม่ตรงจุดกลุ่มเอสเอ็มอีที่ต้องการสินเชื่อ เพราะรายย่อยต้องการสูงมากทั้งในชุมุชนและเกษตรชุมชน  รัฐบาลจึง มุ่งใช้แนวทาง SME ประชารัฐ เพื่อ Reboot SME ขับเคลื่อนผู้ประกอบการใหม่อีกก้าวหนึ่งในปี 62  ผ่านความร่วมมือตามแนวทางประชารัฐ ทั้งภาครัฐ กระทรวงอุตฯ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือสสว. และเอกชน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 
และการที่กลุ่มไมโครเอสเอ็มอีขาดความรู้ ความพร้อมในหลายด้าน ทั้งเอกสารขอสินเชื่อไม่พร้อม การรับข้อมูลไม่เพียงพอ  แนวทางการช่วยเหลือจึงต้องออกมาให้ตรงจุด ตรงกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือมากขึ้น จึงสั่งการให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รายงานที่ประชุมทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมมากขึ้นสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน พร้อมกำหนดนิยามเอสเอ็มอีใหม่ โดยพิจารณาจากการจ้างงานและรายได้ จากเดิมใช้เรื่องทรัพย์สินด้วย เพราะคนรุ่นใหม่ เช่น สตาร์ทอัพมีทรัพย์สินน้อยในการเริ่มต้นประกอบกิจการ การกำหนดนิยาม มีดังนี้  “วิสาหกิจรายย่อย ภาคการผลิต และบริการ/การค้า” (ค้าส่ง-ค้าปลีก) ให้มีจำนวนแรงงานไม่เกิน 5 คน รายได้กิจการ ไม่เกิน 1.8 ล้านบาท   “นิยามวิสาหกิจขนาดขนาดย่อม ภาคการผลิต”  แรงงานไม่เกิน 50 คน รายได้ ไม่เกิน 100 ล้านบาท  ส่วนเอสเอ็มอี ภาคบริการ/การค้า แรงงานไม่เกิน 30 คน รายได้ไม่เกิน 50 ล้านบาท วิสาหกิจขนาดกลาง ภาคผลิต แรงงานไม่เกิน 200 คน รายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาท  ภาคบริการ แรงงานไม่เกิน 100 คน รายได้ไม่เกิน 300 ล้านบาท  และภาคการค้า แรงงานไม่เกิน 50 คน รายได้ไม่เกิน 300 ล้านบาท โดยให้ถือ จํานวนการจ้างงานหรือรายได้ที่มากกว่า เป็นเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดกล่มเอสเอ็มอี 
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า แนวทางการจัดสรรเงินกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2562  ภายใต้แผนบูรณาการพัฒนาผู้ประกอบการ เศรษฐกิจชุมชน และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสู่สากล จำนวน 1,234  ล้านบาท จัดทำขึ้นเพื่อผลักดันเอสเอ็มอีปรับตัวไปสู่โลกยุคดิจิตอล ทั้งด้านการผลิตและบริการ  และยังช่วยเหลือ SME ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน มีงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 110 ล้านบาท จากเดิมเห็นชอบระยะแรกไปแล้ว จำนวน 150 ล้านบาท รวมเป็น 260 ล้านบาท ในกลุ่มเป้าหมาย SMEs จำนวน 5,000 ราย โดยเพิ่มวงเงินการซื้อประกันความเสี่ยง FX Options จาก 30,000 บาทต่อราย เป็น 50,000 บาทต่อราย และเน้นเพิ่มการอบรมรูปแบบ Online (E-learning) ควบคู่ไปกับการบรรยายสด และการอบรมด้วย VDO รวมทั้งนำเสนอโปรโมชั่นสำหรับ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการในระยะต่อไป ในการลดค่าธรรมเนียมครึ่งราคาสำหรับประกันการส่งออก
สำหรับแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป จะขยายการดำเนินงานโครงการให้ครอบคลุมองค์ความรู้ด้านการเงิน (Financial Literacy) ด้านอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับ SMEs โดย Financial Literacy จะเป็นการรวบรวมองค์ความรู้ด้านการเงิน จากข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน/สมาคม และสถาบันการเงินต่างๆ และบูรณาการการประชาสัมพันธ์ให้อยู่ในที่เดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ SMEs เข้าถึงบริการทางการเงินและองค์ความรู้ต่างๆ โดยการให้ความรู้ภายใต้โครงการฯ แบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้านการเงินและภาษี และด้านการเงินสำหรับการค้าระหว่างประเทศ สำหรับโครงการตามมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับ SMEs ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในระยะต่อไป จะเป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการ Financial Literacy นี้ด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด