fbpx

ผู้ว่าฯ เลย สั่งทำหอชมเมืองบนภูบ่อบิด เทียบหอไอเฟล

เลย 5 ต.ค.-ผู้ว่าฯ เลย มอบหมายสำนักงานโยธาธิการจังหวัดออกแบบหอชมเมืองบนภูบ่อบิด ดูวิวได้รอบ 360 องศา เทียบหอไอเฟล 


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยเรื่องแนวคิดในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวขึ้นภูบ่อบิด ซึ่งภูบ่อบิดได้ติดอันดับ 1 ใน 7 แห่งที่มีการสำรวจมา ปรากฏว่าภูบ่อบิดติด อันดับ 4 ของประเทศ ที่นักท่องเที่ยวอยากจะมาชม ก็อยากจะอำนวยความสะดวกให้ผู้มาเที่ยวชมได้ชมอย่างจุใจ จึงมีแนวความคิดที่จะปรับปรุงให้ภูบ่อบิด สามารถเดินได้รอบ 360 องศา และทางเดินขึ้นก็ให้สะดวกกว่านี้ ไม่ใช้ปีนป่าย ซึ่งเป็นอันตรายจนเกินไป และในเรื่องแสงสว่าง หากปรับปรุงให้มีแสงสว่างเกิดขึ้นที่ภูบ่อบิด เสมือนเป็นประภาคาน หรือหอชมวิวของจังหวัดเลย ซึ่งได้จากธรรมชาติ ก็จะทำให้เมืองเลยสวยงาม และเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งของจังหวัดเลย ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่มีความสูงประมาณหกถึงเจ็ดร้อยเมตร ซึ่งถ้าเราคิดจะสร้างหอชมวิวต้องใช้งบประมาณเท่าไร แต่นี่เป็นหอชมวิวธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งเรามีต้นทุนที่ดีอยู่แล้ว ถ้าเปรียบเทียมหอชมวิวที่ก่อสร้างขึ้นมาจะมีต้นทุนสูงมาก อย่างหอไอเฟลที่ฝรั่งเศส จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นจุดชมวิวเมือง


ขณะนี้จังหวัดได้มอบให้ทางสำนักงานโยธาธิการจังหวัดออกแบบในเบื้องต้น การก่อสร้างประมาณ18 ล้านบาท ซึ่งจะประกอบด้วยทางเดินขึ้น เพื่อนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยเดินทางขึ้นสะดวก โดยการเดินขึ้นไปแต่ละจุดจะมีจุดพัก เพื่อให้คนที่เดินขึ้นไม่เหนื่อยเกินไป และเมื่อไปถึงข้างบนก็จะเป็นทางเดินที่ได้รอบทิศทาง 360 องศา สามารถเที่ยวชนได้ถึงกลางคืน ซึ่งจะมีไฟฟ้าสว่างตลอดเส้นทาง หรือเช้ามืดเพื่อขึ้นมาดูทะเลหมอก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมากที่สุดภายใต้บริบทของภูบ่อบิดที่มีต้นไม้ มีหินที่เราไม่ได้รบกวนกับธรรมชาติ เพียงแต่อำนวยสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด

ด้านนายสมพงษ์ ผลพัฒนกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเลย กล่าวว่า เกือบทุกเมืองที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มักมีการสร้างหอดูเมือง ชมวิวทิวทัศน์ของเมืองได้ในลักษณะ 360 องศา อย่างเช่นหอคอยที่สำคัญๆ และมีชื่อเสียงระดับโลก เช่น หอไอเฟล ประเทศฝรั่งเศส โตเกียวทาวเวอร์ ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น ในการก่อสร้างจะต้อง ใช้งบประมาณในการก่อสร้างโครงสร้างเหล็ก เพื่อมารองรับหอคอย เป็นเงินจำนวนมาก แต่จังหวัดเลย มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขา จนได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งทะเลภูเขา และภูบ่อบิดเป็นภูเล็กๆ ซึ่งห่างจากตัวเมืองเลยประมาณ 3 กิโลเมตร มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล อยู่ที่ระดับ 460 เมตร บริเวณยอดภูอยู่สูงจากระดับพื้นดิน ประมาณ 200 เมตร ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่นิยมของนักท่องเที่ยว จึงเหมาะสมที่จะทำเป็นหอคอยชมเมือง และลักษณะ 360 องศา ระยะทางในการเดินเท้าขึ้นไปสู่ยอดภู ประมาณ 667 เมตร เพียงเสริมความสะดวกสบายให้กับท่องเที่ยว โดยการลงทุนไม่ถึง 20 ล้าน และจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นได้ทุกฤดูกาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง