fbpx

ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยช่วยคิด ปมตั้งอธิการบดี อายุเกิน 60ปี

ก.ศึกษาฯ 20 ก.ย.-รมว.ศึกษาฯ ชี้อาจารย์มหาวิทยาลัยควรคิด  อยากได้คนหนุ่มสาว หรือสูงวัยเป็นอธิการบดี  ช่วยเเก้ปม เเต่งตั้งอธิการบดีอายุ  เกิน 60 ปีขึ้นไป


กรณีนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) หารือร่วมกับนายกสภามหาวิทยาลัย และอุปนายกสภามหาวิทยาลัย จำนวน 58 แห่งเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะส่งผลต่อสถาบันศึกษาของรัฐที่ดำรงตำแหน่งอธิการบดีและที่อยู่ระหว่างกระบวนการเสนอแต่งตั้งบุคคลที่มีอายุเกิน 60ปีขึ้นไป หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) กาญจนบุรี ในการประชุมครั้งที่ 11/2551 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2551 ที่แต่งตั้งนายปัญญา การพานิช  ซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี เป็นผู้รักษาการแทนอธิการบดี มรภ.กาญจนบุรี โดยวินิจฉัยว่าเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย โดยเสียงที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า พ.ร.บ.ได้กำหนดให้อธิการบดีจะต้องพ้นจากตำแหน่งได้ในกรณีใดบ้างซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการมีอายุ 60 ปี ขณะเดียวกันคำสั่งศาลจะมีผลผูกพันเฉพาะกรณีเท่านั้นและนายสุภัทร เตรียมเสนอ 4 แนวทางให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาเลือกเพื่อแก้ไขปัญหา ขณะที่ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.)จี้ให้อธิการบดีที่อายุเกิน 60 ปี แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งนั้น 


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เท่าที่ตนดูได้รายงานผลการหารือร่วมกับระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) นายกสภาฯ และอุปนายกสภาฯ จาก 58 มหาวิทยาลัยรัฐทั่วประเทศที่เป็นส่วนราชการสกอ.เสนอ 3 แนวทาง แก้ไขปัญหา แท้จริงแล้วไม่ใช่แนวทางแต่เป็นการเสนอข้อกฎหมายให้พิจารณามากกว่า ประกอบด้วย 1.คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ผูกพันเฉพาะกรณี มรภ.กาญจบุรีเท่านั้น ที่มีปัญหาอธิการบดีที่อายุเกิน 60 ปี และยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน จึงไม่สามารถเป็นเกณฑ์กลางได้ 

2.กรณีที่เกิดขึ้นกับ มรภ.กาญจนบุรี จะไม่เป็นผลผูกพันกับหน่วยงานมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบ แต่มีผลผูกพันกับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐเท่านั้น และ3.กรณีที่เกิดขึ้นเป็นหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยไปหาวิธีการแก้ไขปัญหากันเอง สภาฯ ต้องไปพิจารณาว่าในเมื่อศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษากรณี มรภ.เป็นตัวอย่างแล้วจะดำเนินการ แก้ไขปัญหาอย่างไร สำหรับการสรรหาอธิการบดีเป็นหน้าที่ตนในการเสนอทูลเกล้าฯ แต่งตั้ง ต้องพิจารณาใหม่อย่างระมัดระวัง โดยดูจากคำตัดสินของศาลเป็นแนวทางว่าเมื่อเสนอทูลเกล้าฯ รายชื่อไปจะรบกวนเบื้องพระยุคลบาท ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่


 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ต้องสอบถามอาจารย์ในมหาวิทยาลัยด้วย ไม่ว่าจะในกำกับหรือนอกกำกับของรัฐ ว่าอาจารย์เหล่านี้อยากได้อธิการบดีเป็นคนหนุ่มสาวหรือเป็นคนสูงวัย อย่าให้รัฐมนตรีคนตอบหรือตัดสินใจคนเดียว เพราะตนเองมีความคิดส่วนตัวของตน  ดังนั้นทุกสภามหาวิทยาลัยต้องคิด แก้ไขปัญหาในเชิงบริหารให้ดี ทุกอย่างมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว ไม่ว่าคิดอะไรต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่มาเสนอแนวทางและข้อกฎหมายให้ตนทำ เช่น เสนอให้แก้ปัญหาโดยใช้ มาตรา44 ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือจะให้ออกเกณฑ์กลาง  ตัดเสื้อตัวเดียวมาควบคุมการสรรหาอธิการบดีไม่ได้ เพราะถ้าไม่ถูกใจไม่พอใจมาตำหนิตนอีก ดังนั้นทุกมหาวิทยาลัยต้องไปคิดหาทางออกเอง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด