ดึงเอกชนร่วมวางแนวคิด “New Economy”

นนทบุรี 20 ก.ย. – พาณิชย์ผนึกกำลังสภาหอฯ – สภาอุตฯ ดึงนักธุรกิจรุ่นใหม่ร่วมวางแนวคิด “New Economy” ชูโมเดลประชารัฐ หวังสร้างกลุ่มต้นแบบขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจชาติ



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ “เปิดโลกกระทรวงพาณิชย์ สร้างพันธมิตรนักธุรกิจรุ่นใหม่เชิงนวัตกรรม MOC Open House to New Innovative Entrepreneur Partnership (MOC Open House)” ว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในอนาคต ด้วยการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง จึงประสานความร่วมมือไปยังสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรอื่นที่เกี่ยวข้องเฟ้นหาตัวแทนนักธุรกิจรุ่นใหม่อายุไม่เกิน 45 ปี ที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจและมีความสนใจด้านนโยบายเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน เพื่อเข้าร่วมเป็นพันธมิตรขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ภายใต้แนวคิด WE: Innovative Smart Entrepreneurship (WISE) โดยผ่านกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (YEC)   สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (Young F.T.I) กลุ่มนักธุรกิจค้าชายแดน (YEN-D) กลุ่มนักธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมจากกระทรวงพาณิชย์ อาทิ แฟรนไชส์ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ผู้ผลิตสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ เกษตรกรรุ่นใหม่ นักธุรกิจ e-commerce และนักธุรกิจของสมาคมการค้ารุ่นใหม่มากกว่า 200 ราย และข้าราชการรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดสร้างสรรค์อีก 50 ราย


สำหรับยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ 20 ปี ต้องการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การพัฒนาเศรษฐกิจและนักธุรกิจภายในประเทศ รวมทั้งการพัฒนาฐานข้อมูลเศรษฐกิจและการค้าขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อใช้ในการกำหนดทิศทางนโยบายทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมภาคปฏิบัติที่เน้นรูปแบบการมีส่วนร่วม (Workshop) เพื่อสร้างความร่วมมือเชิงพันธมิตรระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ในแต่ละภาคธุรกิจร่วมกับข้าราชการรุ่นใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างความร่วมมือร่วมใจในการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการนำเสนอนวัตกรรมและแนวคิดเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต (New Economy) โดยผู้เสนอแนวคิดที่ได้รับการประเมินระดับดีเยี่ยมจะมีโอกาสร่วมกำหนดนโยบายการดำเนินงานในอนาคตกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมธุรกิจไทยให้เข้มแข็งและสอดรับกับความต้องการของภาคธุรกิจไทยได้อย่างตรงจุด

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมนี้จะผลักดันให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ก้าวสู่การเป็นกำลังสำคัญของชาติในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะได้ทำงานร่วมกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งเป็นแนวคิดที่รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญและยึดถือมาโดยตลอด และเชื่อมั่นว่าการแลกเปลี่ยนรับฟังความคิดเห็นกับผู้เข้าร่วมโครงการ MOC Open House จะทำให้การกำหนดเป้าหมายและการออกแบบนโยบายด้านเศรษฐกิจมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วนความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่จะเกิดขึ้นจากโครงการนี้ตั้งเป้าว่าจะสร้างให้เป็นกลุ่มต้นแบบนักธุรกิจที่จะมาทำงานเชิงบูรณาการกับกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ในอนาคตและสิ่งสำคัญที่สุด คือ จะต้องทำให้คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้เข้าใจถึงหลักการ พันธกิจ และพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าควบคู่ไปกับวาระและแนวทางการทำงานของรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ