fbpx

กต.เผยสถานกงสุล ณ นครกวางโจวประกาศเตือนผลกระทบจากพายุมังคุด

กรุงเทพ16ก.ย.- โฆษก กต.เผย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ประกาศเตือนคนไทยที่พำนักอยู่ในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน และผู้ที่จะเดินทางมายังนครกว่างโจว ติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากพายุ “มังคุด” ที่จะพัดขึ้นฝั่งบริเวณชายทะเลมณฑลกวางตุ้ง ค่ำวันนี้  ระบุ มณฑลกวางตุ้ง และไห่หนานประกาศยกระดับการป้องกันวาตภัยจากระดับ 2 เป็นระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุด 


น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารสนเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงได้รับรายงานจาก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกวางโจว ถึงผลกระทบจากพายุ “มังคุด” ในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน วานนี้ (วันที่ 15 ก.ย.) เวลา 18.00 น.ว่า รัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง โดยศูนย์บัญชาการป้องกันอุทกภัย ภัยแล้งและวาตภัย ของมณฑลกวางตุ้ง ได้ออกประกาศยกระดับการป้องกันวาตภัยจากระดับ 2 (ระดับเตือนภัยสีส้ม) เป็นระดับ 1 (ระดับเตือนภัยสีแดง)  ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุด  คาดว่าช่วงพลบค่ำของวันนี้ ศูนย์กลางพายุไต้ฝุ่น “มังคุด” (ซานจู๋ : Shanzhu) จะเริ่มพัดขึ้นฝั่งบริเวณเขตชายฝั่งทะเลระหว่างเมืองไถซาน ในเมืองเจียงเหมิน (ประมาณ 18.00 น.) กับเมืองหยางเจียง (ประมาณ 19.20 น.) ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลกวางตุ้ง มุ่งสู่ทิศตะวันตกของมณฑลฯ  เขตกวางสีและมณฑลยูนนาน ตามลำดับ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้ (วันที่ 16 ก.ย. ) เวลาท้องถิ่น เวลา 02.00 น.  ศูนย์กลางพายุ “มังคุด”  อยู่ห่างจากเมืองไถซานไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 205 กม.  ด้วยความเร็วลมระดับ 15 (หรือ 48เมตร/วินาที)  โดยจะเคลื่อนตัวด้วยระดับความเร็วประมาณ 35 กม./ชม. มุ่งสู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือเข้าสู่มณฑลกวางตุ้งดังกล่าว


น.ส.บุษฎี กล่าวว่า เพื่อเตรียมการรับมือกับผลกระทบจากพายุ “มังคุด”  รัฐบาลมณฑลกวางตุ้งได้ประกาศหยุดงานและหยุดเรียนทั่วมณฑลฯ ระหว่างวันที่ 16 และ 17 ก.ย. รวมทั้งประกาศหยุดให้บริการรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทางทั่วมณฑล  ส่วนสนามบินไป๋หยูนของนครกว่างโจว ได้ประกาศปิดสนามบินตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 16 ก.ย. จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันที่ 17 ก.ย. ในส่วนของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้ประกาศหยุดทำการ รวมทั้งฝ่ายกงสุลจะปิดให้บริการ 1 วัน ในวันที่ 17 ก.ย. 2561

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้ประกาศเตือนคนไทยที่พำนักอยู่ในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน และผู้ที่จะเดินทางมายังนครกว่างโจว รวมทั้งเมืองต่าง ๆ ในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน โปรดติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังและเตรียมความพร้อมในการป้องกันภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น อาทิ ฝนตกหนัก ลมแรง น้ำท่วมฉับพลัน ฯลฯ  กรณีต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อ สถานกงสุลใหญ่  ณ นครกว่างโจว ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +86 18819386190 – 91.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน