fbpx

เกษตรกรสิงห์บุรีทำฟาร์มเพาะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หนูนาขายสร้างรายได้งาม

สิงห์บุรี 14 ก.ย.-เกษตรกร ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และเจ้าของสบายดี ฟาร์ม เพาะเลี้ยงหนูนา เน้นขายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ คู่ละ 500-600 บาท มียอดสั่งซื้อแต่ละเดือนหลายร้อยตัว


นายประดิษฐ์ พราหมณ์จินดา เกษตรกรในตำบลท่างาม อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี และเจ้าของสบายดี ฟาร์ม เคยเป็นผู้จัดการบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ด้วยใจรักทำการเกษตรเป็นทุนเดิม จึงกลับมาพัฒนาพื้นที่ของครอบครัวตั้งแต่ปี 2558 เริ่มจากการทำสวนมะนาว แต่ประสบปัญหามะนาวล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำ จึงมองหาอาชีพใหม่ๆ ที่ตลาดต้องการ บวกกับในช่วงนั้นเกิดความคิดลองเอาสิ่งที่ชอบ คือการรับประทานหนูนา และเห็นว่าในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ยังเลี้ยงกันน้อย จึงหาจับหนูนาตามทุ่งนา เริ่มจาก 6 ตัว ลองผิดลองถูก ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ปัจจุบันนายประดิษฐ์ มีหนูนาที่เพาะพันธุ์เอง เลี้ยงเอง มากกว่า 200 ตัว

โดยใช้พื้นที่บริเวณข้างบ้านทำเป็นบ่อปูนซีเมนต์ ขนาความยาว 6 เมตร ขึ้นอยู่กับพื้นที่ ส่วนความกว้างควรไม่เกิน 1 เมตร เพราะจะง่ายต่อการจับ ส่วนพันธุ์หนูนาที่นำมาเลี้ยงเป็นพันธุ์หนูพุกใหญ่ ลักษณะเด่นคือ ตัวใหญ่ เนื้อเยอะ โตเร็วกว่าพันธุ์หนูพุกเล็ก อาหารที่ใช้เลี้ยงเป็นหญ้าเนเปียร์ ข้าวเปลือก และข้าวโพด เน้นใช้วิธีการเลี้ยงแบบธรรมชาติ ปลอดสารเคมี ทำให้หนูนามีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรค  


นอกจากนี้นายประดิษฐ์ยังบอกข้อดีของการเลี้ยงหนูนาคือ สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้เองแบบธรรมชาติ เริ่มจากเอาหนูนาที่อยู่ในวัยสมบูรณ์พันธุ์ หรืออายุไม่น้อยกว่า 4 เดือน ใช้ตัวผู้ 50 ตัว ตัวเมีย 70-80 ตัว นำมาอยู่รวมกันประมาณ 10 วัน จากนั้นให้คอยสังเกตดูอวัยวะเพศตัวเมีย ถ้าบวมแดงหรือขยายใหญ่ ท้องป่อง จะจับแยกไว้ จากนั้นประมาณ 15-20 วัน หนูนาจะออกลูก แต่ต้องปิดฝาบ่อให้มืดสนิทอยู่ตลอด ไม่เช่นนั้นจะทำให้หนูนาเกิดอาการเครียดและกินลูกตัวเองได้ ไม่เกิน 30 วัน ลูกหนูนาจะเริ่มอย่านม แล้วค่อยให้อาหารเป็นหมูอ่อน อีก 15 วัน จึงเริ่มให้อาหารเป็นพืชตามปกติ โดยสบายดี ฟาร์ม ของนายประดิษฐ์ จะเน้นขายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ หนูนาที่มีอายุประมาณ 4 เดือน ขายคู่ละ 500-600 บาท

อนาคตสบายดี ฟาร์ม ของนายประดิษฐ์ จะขยายพื้นที่เลี้ยงหนูนาเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เพราะมียอดสั่งซื้อทั้งพ่อแม่พันธุ์และลูกพันธุ์เข้ามาแต่ละเดือนหลายร้อยตัว ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือกให้กับเกษตรกรที่กำลังมองหาอาชีพเสริม ใช้พื้นที่น้อย ลงทุนไม่มาก กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด สนใจติดต่อได้ที่สบายดี ฟาร์ม โทร.08-1774-2429 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ