fbpx

ก.เกษตรฯ เร่งส่งเสริมปลูกพืชหลังนา

กรุงเทพฯ  11 ก.ย. – กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าส่งเสริมปลูกพืชหลังนา  2.82 ล้านไร่ทั่วประเทศ เตรียมเสนอ ครม. 18 ก.ย.นี้ จัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำผ่าน ธ.ก.ส.ให้เกษตรกรกู้ลงทุน


 นายกฤษฎา  บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ประชุมชี้แจงนโยบายโครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลังนาทดแทนการปลูกข้าวนาปรังให้กับเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ระดับภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 400 คน รับฟังเพื่อทำความเข้าใจแนวทางสนับสนุนให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่การปลูกข้าวหันมาปลูกพืชชนิดอื่น ๆ ที่ตลาดมีความต้องการและให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำ โดยใช้กลไกสหกรณ์เข้ามาบริหารจัดการผลผลิตของเกษตรกรตั้งแต่การส่งเสริมการปลูก การถ่ายทอดความรู้ การรวบรวมผลผลิต และการเชื่อมโยงกับเอกชนในการเข้ามารับซื้อผลผลิตของเกษตรกร   

สำหรับเหตุผลของการส่งเสริมชาวนาหันมาปลูกพืชชนิดอื่นแทนการทำนารอบ 2-3 เนื่องจากหากทำนารอบเดียวจะได้ผลผลิต 33 ล้านตันข้าวเปลือก นำไปสีเป็นข้าวสารได้ 12-13 ล้านตัน คนไทยบริโภคข้าวปีละ 7-8 ล้านตัน ที่เหลือส่งออกไปต่างประเทศ 5 ล้านตัน ถือว่าเป็นปริมาณที่เหมาะสม ทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพประมาณตันละ 10,000 บาท ดังนั้น รัฐบาลจึงเพิ่มทางเลือกให้ชาวนาปรับเปลี่ยนจากการปลูกข้าวซ้ำ ๆ มาปลูกเพียงรอบเดียวต่อปี หลังหมดฤดูทำนาแล้วหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งความต้องการใช้ในประเทศมากถึง 7-8 ล้านตัน ขณะที่เกษตรกรผลิตได้เพียง 3-4 ล้านตันเท่านั้น ตลาดจึงยังมีความต้องการอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกปลูกพืชตระกูลถั่วทั้งถั่วเหลืองและถั่วเขียว หรือพืชผักได้ 


นายกฤษฎา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเป็นหัวหน้าคณะทำงาน (Chief of Operation-CoO) นำเจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมชลประทาน และกรมพัฒนาที่ดินเร่งออกพบปะเกษตรกรประชาสัมพันธ์ถึงมาตรการจูงใจต่าง ๆ ทั้งการเข้าถึงเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ โดยกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไร่ละ 2,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ต่อปี ขอกู้ได้ไม่เกินรายละ 15 ไร่ โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ย การทำประกันภัยพืชผลกรณีเกิดภัยธรรมชาติ โรคหรือแมลงระบาดไร่ละ 2,000-3,000 บาท อีกทั้งมีตลาดรองรับแน่นอน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้เจรจากับภาคเอกชนผ่านทางสมาคมผู้ค้าอาหารสัตว์และสมาคมผู้ค้าเมล็ดพันธุ์ ประสานบริษัทเอกชน 3-4 แห่งเข้ามารับซื้อผลผลิต โดยใช้กลไกสหกรณ์เป็นตัวกลางรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่เพื่อรวบรวมส่งขายให้บริษัทเอกชน อีกทั้งตลอดขั้นตอนการเพาะปลูกบริษัทผู้รับซื้อจะเข้ามาถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิตและดูแลพื้นที่เพาะปลูกให้แก่เกษตรกรด้วย               

นายกฤษฏา กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จะช่วยประหยัดงบประมาณรัฐ จากเดิมต้องใช้เงินประมาณ 700,000-800,000 ล้านบาทแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยการรับจำนำข้าว การประกันราคา แล้วยังต้องมีเก็บรักษาข้าวเก็บไว้นานข้าวก็เสื่อมคุณภาพ ขายได้ราคาต่ำกว่าทุน แต่ถ้าสามารถจูงใจเกษตรกรหันมาปลูกพืชชนิดอื่นแทนการทำนาจะมีประโยชน์ทั้งการพยุงราคาข้าวให้เหมาะสมและยกระดับรายได้ของเกษตรกรให้ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติงบประมาณที่เป็นเงินกู้และเงินประกันภัยภายในวันที่ 18 กันยายนนี้ 

ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้ร่วมกับกรมพัฒนาที่ดินเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในเขตชลประทาน  2.82 ล้านไร่ใน 32 จังหวัด กำหนดว่าพื้นที่ใดเหมาะสมจะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พืชตระกูลถั่ว หรือพืชผัก ตามสภาพดินที่สำรวจไว้ในแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) จากนั้นกรมชลประทานได้นำพื้นที่ดังกล่าวมาวางแผนจัดสรรน้ำ ซึ่งให้ความมั่นใจแก่เกษตรกรได้ว่า จะมีน้ำเพียงพอใช้ปลูกพืชในโครงการนี้จนถึงเก็บเกี่ยว ซึ่งการกำหนดพื้นที่จะวางขอบเขตเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อสะดวกต่อการจัดสรรน้ำและการรวบรวมผลผลิต ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการสำคัญของรัฐบาล ที่จะช่วยดูแลคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น หากดำเนินสำเร็จจะนำไปเป็นต้นแบบกับพืชชนิดอื่น เช่น มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมันและผลไม้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต