fbpx

นายกสภาสถาปนิก ชี้ สจล.ไม่มีสถานะนิติบุคคล แต่เอาผิดไม่ได้

รามคำแหง 36  16 ก.ย.- นายกสภาสถาปนิก ชี้ สจล.ไม่มีฐานะนิติบุคคล ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากสภาสถาปนิก  แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากไม่อำนาจโดยตรง


นาย เจตกำจร พรหมโยธี นายกสภาสถาปนิก กล่าวถึงการตรวจสอบใบประกอบวิชาชีพ สจล.หลังมีการออกวิมานพระอินทร์ แลนด์มาร์กของโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า จากการตรวจสอบใบประกอบวิชาชีพ นิติบุคคลจากสภาสถาปนิก พบว่า สจล.ไม่มีใบอนุญาตวิชาชีพนิติบุคคลจากสภาสถาปนิก ตาม พรบ.สถาปนิก พ.ศ.2543   การที่ สจล.อ้างว่ากลุ่มคณะทำงานมีใบอนุญาต แต่ด้วยเป็นคู่สัญญาที่รับผิดชอบงานร่วมกันจึงปฏิเสธไม่ได้  อีกทั้งงานออกแบบโครงการนี้ ทำตามเงื่อนไข ระเบียบราชการแบบรัฐกับรัฐ โดยกระทรวงมหาดไทย และกทม . ทำให้เกิดช่องว่างทางกฎหมาย ไม่ต้องผ่านการประมูล  ซึ่งหากจะให้ สภาสถาปนิกเข้าไปดำเนินการ แก้ไขข้อบังคับ หรือ ดำเนินการกับ สจล. ไม่ได้  ต้องมีผู้ร้องเรียนเข้ามายังสภา และต้องยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อขออำนาจชี้ขาด  ว่าสถาบันการศึกษาสามารถรับงานได้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ปี

นายกสภาสถาปนิก กล่าวอีกว่า กรณีนี้ส่งผลกระทบต่อจรรยาบรรณวิชาชีพสถาปนิกไทย ทำให้วงการสถาปนิกเกิดความแตกแยก  ส่วนกรณีนาย ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก รวบรวมรายชื่อ50 ,000 รายชื่อ เพื่ออให้มีการเปิดประชุมใหญ่วิสามัญ วินิจฉัยเรื่องการอนุญาตให้สถาบันการศึกษาเข้ามารับงานออกแบบโดยไม่ได้เป็นนิติบุคคลวิชาชีพและมีความผิดตามข้อบังคับ อย่างกรณี “วิมานพระอินทร์” นั้นเบื้องต้นสามารถดำเนินการได้ตามข้อบังคับของสภาสถาปนิกที่ให้สมาชิกสามารถยื่นเรื่องต่อสภาได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับจดหมายฉบับดังกล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต