fbpx

พาณิชย์ฟันรถเร่ขายทุเรียนโกงเครื่องชั่ง

นนทบุรี  7 ก.ย. –  กรมการค้าภายในส่งสายตรวจออกตรวจสอบเครื่องชั่งรถเร่ขายทุเรียนหลังมีผู้ร้องเรียน พบใช้เครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐานเอาเปรียบผู้บริโภค ปรับหมื่นบาท



นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาความเป็นธรรมด้านปริมาณและราคาสินค้าให้แก่ผู้บริโภค จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 ได้จัดส่งสายตรวจชั่งตวงวัดเข้าตรวจสอบเครื่องชั่ง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ารถเร่ขายผลไม้ใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานขายผลไม้ให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ประเวศ กรุงเทพมหานคร 


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบบริเวณถนนพัฒนาการตัดใหม่พบรถเร่ขายทุเรียนใช้เครื่องชั่งที่มีการทำลายเครื่องหมายการรับรองและดัดแปลงภายใน ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนักเอาเปรียบประชาชนประมาณ 3-4 ขีดต่อทุเรียน 1 ลูกจริง จากการสอบปากคำผู้ขายทุเรียนว่าผู้ใดเป็นผู้ดัดแปลงได้ความว่าผู้ดัดแปลงพักอาศัยอยู่ในสถานที่เดียวกันภายในซอยเฉลิมพระเกียรติ 48 และมีรถเร่ขายทุเรียนที่มีพฤติกรรมใช้เครื่องชั่งดัดแปลงจำหน่ายทุเรียนให้กับประชาชน นายตรวจชั่งตวงวัดจึงร่วมกับพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจนครบาลอุดมสุขร่วมตรวจสอบรถเร่ขายทุเรียนและสถานที่พักของเจ้าของรถดังกล่าว


จากการตรวจสอบพบผู้กระทำความผิดเพิ่มอีก 3 ราย โดยมีพฤติกรรมกระทำความผิดใช้หรือมีไว้เพื่อใช้เครื่องชั่งสปริงที่มีความเที่ยงผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามที่กฎหมายกำหนด  2 ราย และพบผู้ดัดแปลงเครื่องชั่ง 1 ราย ซึ่งผู้ดัดแปลงเครื่องชั่งนายตรวจชั่งตวงวัดได้ทำการจับกุมดำเนินคดีในข้อหาดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งทำให้เครื่องชั่งแสดงน้ำหนัก เกินอัตรา เผื่อเหลือเผื่อขาดการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 75/1 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 280,000 บาท ในส่วนของผู้กระทำความผิดอีก 3 ราย นายตรวจชั่งตวงวัดได้จับกุมดำเนินคดีในข้อหาใช้เครื่องชั่งโดยรู้ว่ามีความเที่ยงผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 79 ทั้งนี้ ได้นำตัวไปให้ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบปรับเป็นเงินรายละ 10,000 บาท

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความเป็นธรรมให้ผู้บริโภคในการซื้อสินค้า จึงได้สั่งการให้ศูนย์ชั่งตวงวัดและสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศตรวจสอบเครื่องชั่งของรถเร่ขายสินค้าให้กับประชาชนอย่างจริงจัง หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีโดยเข้มงวด ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการใช้เครื่องชั่งที่เอาเปรียบประชาชน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา