fbpx

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำออกอ่าวไทย คาด 5 วันลุ่มน้ำ​เพชรบุรี​คลี่คลาย

ภูมิภาค 24 ส.ค.- กรมชลประทานเร่งสูบน้ำและเสริมเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงอ่าวไทย คาดภายใน 5 วันสถานการณ์ในลุ่มน้ำ​เพชรบุรี​จะคลี่คลาย


นายทองเปลว​ กองจันทร์​ อธิบดี​กรม​ชลประทาน​ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำที่ท่วมตัวเมืองเพชรบุรีขณะนี้ ได้นำกระสอบทรายมาปิดล้อมพื้นที่น้ำท่วม 6 จุด และเร่งสูบน้ำกลับลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ขณะเดียวกัน ได้เสริมเครื่องผลักดันน้ำที่บริเวณวัดคุ้งตำหนัก อำเภอบ้านแหลม เพื่อเร่งระบายน้ำออกอ่าวไทยให้เร็วที่สุดในช่วงน้ำทะเลลงต่ำสุด คาดว่าไม่เกิน 5 วัน สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเพชรบุรีจะคลี่คลาย 


ส่วนระดับน้ำโขงที่นครพนมยังเพิ่มต่อเนื่อง ห่างจุดวิกฤติ 70 เซนติเมตร ทำให้น้ำโขงบางจุดเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ คือ บ้านแพง ท่าอุเทน อำเภอเมือง และศรีสงคราม ส่วนน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ ลำน้ำสาขา ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ จังหวัดต้องแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงเร่งขนย้ายสิ่งของเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ขณะที่ถนนเส้นทางบ้านนาดอกไม้ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ไปอำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ระยะทาง 2 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบจากลำน้ำสงครามระบายลงน้ำโขงล่าช้า โดยมีน้ำท่วมถนนสูง 40 เซนติเมตร รถสัญจรผ่านไม่ได้ และสร้างความเสียหายให้นาข้าวกว่า 1 พันไร่ ในพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด ซึ่งน้ำลดระดับล่าช้าเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว เพราะยังมีฝนตกสะสมต่อเนื่อง


ส่วนพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พายุฝนตกหนัก ทำให้ดินโคลนและหินขนาดใหญ่จากยอดเขาถล่มปิดทับถนนสายแม่สอด-ตาก หวิดทับรถยนต์ที่ขับผ่านไปมา รถสัญจรผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีระเบิดหิน เปิดการจราจร และวางแนวป้องกันหินถล่ม เนื่องจากใกล้จุดเกิดเหตุยังมีรอยเลื่อนรอยแตกของแนวก้อนหินอีกหลายก้อนที่พร้อมถล่มลงมา 

ขณะเดียวกัน เหนือเชิงเขาติดโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา อำเภอท่าสองยาง เกิดน้ำป่าซัดคอสะพานข้ามลำห้วยที่นักเรียนใช้เดินข้ามอาคารเรียนเกือบขาด โรงเรียนต้องสั่งปิดการเรียนการสอนชั่วคราว 1 วัน ข้อมูลสถานการณ์น้ำ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ในเกณฑ์มากกว่าร้อยละ 80 ของความจุอ่างฯ มีด้วยกัน 7 อ่างฯ คือ น้ำอูน ศรีนครินทร์ วชิราลงกรณ ขุนด่านปราการชล แก่งกระจาน ปราณบุรี  และรัชชประภา แต่มีเพียง 2 อ่างฯ ที่ปริมาตรน้ำเกินความจุอ่างอยู่ที่ร้อยละ 107 คือ น้ำอูน และแก่งกระจาน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด