fbpx

คร.เตือนโรคไข้เลือดออกยังน่าห่วง

สธ. 18 ก.ย.-กรมควบคุมโรค  เตือนโรคไข้เลือดออกยังน่าเป็นห่วง หลังพบผู้ป่วยสัปดาห์ละเกือบ 2,000 ราย แนะใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค


 

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่1ม.ค.–12 ก.ย.59 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 40,026 ราย เสียชีวิต 31 ราย กลุ่มอายุพบผู้ป่วยสูงสุด 15-24 ปี รองลงมา 10-14 ปี จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับแรกคือแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่และบึงกาฬ ในสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 1,955 ราย และขณะนี้สถานการณ์ของโรคมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูฝน


 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดจะยังมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังเป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูที่มีการระบาดของโรค การป้องกันดีที่สุดคือ ไม่ให้ถูกยุงกัด ทุกครัวเรือนต้องช่วยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งในและนอกบริเวณที่พักอาศัย  ร่วมปฏิบัติตามนโยบายประชารัฐ  ร่วมใจ ใช้ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายอาศัย 2.เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย  และ 3.เก็บน้ำให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายไข่  สามารถทำให้ปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกาและไข้ปวดข้อยุงลายได้

 


ส่วนอาการของผู้ป่วยไข้เลือดออกจะเริ่มมีอาการไข้สูงลอย 2-7 วันบางรายมีจุดเลือดออกขึ้นตามลำตัว แขน ขา อาจมีเลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน และอาจทำให้ช็อกได้ ในรายที่ช็อกผู้ป่วยมักมีอาการหลังจากไข้ลง โดยผู้ป่วยจะเริ่มซึม ตัวเย็น ชีพจรเบาเร็ว หมดสติ หากรักษาไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ หากมีอาการดังกล่าวรีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง