fbpx

อินโดฯ เตรียมประกาศยกเลิกห้ามนำเข้าลำไยไทย

นนทบุรี 23 ก.ค. – รัฐมนตรีพาณิชย์แจงข่าวดี อินโดนีเซียเตรียมประกาศยกเลิกห้ามนำเข้าลำไยไทย ขณะที่ไทยยังห้ามนำเข้ามะพร้าวจนถึง ต.ค.นี้ เพื่อช่วยพี่น้องชาวสวนพะพร้าว


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ทางกระทรวงการค้าของอินโดนีเซียได้แจ้งต่อไทยเตรียมยกเลิกระงับการนำเข้าลำไยจากไทยเร็ว ๆ นี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ขอให้อินโดนีเซียทบทวนเรื่องนี้ตลอด ซึ่งถือเป็นข่าวดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกลำไยไทยอย่างมาก ขณะที่ก่อนหน้านี้ไทยเตรียมใช้มาตรการระงับการนำเข้ามะพร้าวเป็นการชั่วคราว 3 เดือน ตั้งแต่สิงหาคม-ตุลาคมนี้กับทุกประเทศ รวมถึงอินโดนีเซีย เพื่อลดความเดือดร้อนของเกษตรกรและราคามะพร้าวตกต่ำในประเทศ แต่มาตรการดังกล่าวแม้จะยังไม่ถึงเวลาที่กำหนด แต่หากราคามะพร้าวในประเทศตกต่ำและยังมีมะพร้าวจากต่างประเทศเข้าไทยมากต่อเนื่องมาตรการนี้อาจจะยังใช้ แต่ก็พร้อมที่จะมีการทบทวนยกเลิกมาตรการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวให้ช่วยแก้ปัญหามะพร้าวราคาตกต่ำ ซึ่งแนวทางระยะสั้นได้สั่งให้กรมการค้าต่างประเทศ ตรวจสอบปริมาณการนำเข้ามะพร้าวและสตอกของบริษัทผู้ผลิตย้อนหลังตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน และตรวจสอบการใช้วัตถุดิบเพื่อการผลิต ต้องการให้เห็นภาพถึงปริมาณผลผลิตและความต้องการใช้จริงก็จะนำข้อมูลไปวางแผนระยะกลางและยาว ตั้งแต่พื้นที่การผลิต และการอนุญาตนำเข้าให้สอดคล้องกับความต้องการใช้  


ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมนำเข้าเกินความต้องการจริง มีการลักลอบนำเข้าเกินที่กำหนด หรือมีเจตนาบิดเบือนตลาดจนกระทบต่ออุตสาหกรรมและเกษตรกร ก็จะพิจารณายกเลิกใบอนุญาตนำเข้า และจะหารือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์วางแผนร่วมภาคผลิตที่เหมาะสมกับการผลิตและการตลาดต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ