fbpx

กพร.เตรียมหาแหล่งหินรับเมกะโปรเจ็ค

กรุงเทพฯ 24 ก.ค. – กพร.เตรียมหาแหล่งหินรองรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐ คาดภาพรวมผลิตแร่ปีงบ 61 มูลค่า 70,000 ล้านบาท ค่าภาคหลวงแร่เพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท


นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐหรือเมกะโปรเจ็ค ซึ่งคาดว่าจะมีเวลาเตรียมความพร้อมและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนจะเกิดการลงทุนจริงและมีความต้องการใช้หินก่อสร้างและปูนซีเมนต์ตลอดจนวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ เพิ่มขึ้นนั้น ในส่วนของ กพร.เตรียมจัดหาแหล่งแร่หินก่อสร้างไว้รองรับเช่นกัน โดยแหล่งหลักขณะนี้เบื้องต้นจะพิจารณาใช้จากเหมืองแร่ที่ดำเนินการอยู่แล้ว ไม่สามารถหาแหล่งใหม่เพิ่มเติมได้ การเตรียมจัดหาพื้นที่แหล่งแร่ใหม่เพิ่มจำเป็นต้องรอให้เป็นนโยบายของรัฐบาลหลังจากนั้น กพร.จะประสานงานกับหน่วยงานราชการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ต่อไป

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเติบโตต่อเนื่องจากที่ในปีงบ 2555 มูลค่าการผลิตแร่ภาพรวมมีมูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท ค่าภาคหลวงจัดเก็บได้ 3,000 ล้านบาท สำหรับปีงบประมาณ  2561 ไทยทำเหมืองแร่รวมประมาณ 600 แห่ง ในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 50 เป็นการทำเหมืองหินก่อสร้าง และในภาพรวมคาดว่าเหมืองแร่ทั้งหมดจะผลิตแร่ทุกชนิดรวมกันคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 70,000 ล้านบาท ภาครัฐสามารถจัดเก็บค่าภาคหลวงได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยค่าภาคหลวงภาพรวมร้อยละ 60 หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท จัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไปพัฒนาพื้นที่ ส่วนที่เหลือร้อยละ 40 นำรายได้ส่งเข้ากระทรวงการคลัง ทั้งนี้ อปท.ในพื้นที่ตั้งเหมืองจะได้รับค่าภาคหลวงคิดเป็นร้อยละ 20 มากกว่า อปท.ในภาพรวมที่ไม่ได้เป็นที่ตั้งของเหมืองแร่. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว