fbpx

ก.ท่องเที่ยวฯ-ก.ทรัพย์ฯ นัดหารือ ‘ถ้ำหลวง’ ที่เที่ยวโลก

ประตูน้ำ18 ก.ค.-ก.ท่องเที่ยวฯ แถลงสถานการ์ท่องเที่ยวเดือน มิ.ย.เติบโตร้อยละ12 เหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มยังไม่ส่งผลประทบ ระยะแรกเร่งเยียวยา ฟื้นฟูความเชื่อมั่น พร้อมเตรียมหารือ ก.ทรัพย์ฯ พัฒนาถ้ำหลวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก 26 ก.ค.นี้ 


นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.)แถลงสถานการณ์ท่องเที่ยวเดือนมิถุนายน 2561 ว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 3,025,279 คน อัตราเติบโตร้อยละ12 เดินทางมาทางอากาศ ร้อยละ83 และทางทะเลร้อยละ3.3-3.4 โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากที่สุด 2,284,904 คน รองลงมาคือนักท่องเที่ยวยุโรป เอเชียใต้ อเมริกา โอเชียเนีย ตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งผลจากฟุตบอลโลกทำให้นักท่องเที่ยวยุโรปลดลงร้อยละ3.5 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรัสเชีย 


สำหรับ10 อันดับประเทศที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด อันดับ1 จีน ลำดับถัดมาคือมาเลเซีย อินเดีย ลาว เกาหลี เวียดนาม ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา รายได้สะพัด 148,432.54 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ14.52จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 


นอกจากนี้ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 19,481,749 คน ขยายตัวร้อยละ 12.46 สร้างรายได้รวม1,015,893.31 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ15.88 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดสำคัญยังคงเป็นนักท่องเที่ยวจีนและนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นอันดับ1 รายได้สะพัดกว่า 50,000ล้านบาท

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าช่วงต้นเดือนจะเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่จ.ภูเก็ต เชื่อว่าส่งผลในระยะสั้นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังไม่ติดลบ เพียงชะลอลง ร้อยละ2-3 แต่เป็นปัจจัยจากฤดูกาลช่วงฤดูฝน ระยะแรกยังไม่ได้ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวจีนแต่เป็นการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบรวมถึงติดตามการสืบสวนสอบสวน เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว 

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วงเดือน พ.ค.ขยายตัวร้อยละ3.03 จำนวนนักท่องเที่ยว 13.72 ล้านคน เมืองหลัก 22 จังหวัด จำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด ยังคงเป็น กรุงเทพมหานคร ส่วนเมืองรอง55 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช และจังหวัดเชียงราย 

ทั้งนี้ จ.เชียงรายน่าจับตา จากเหตุการณ์ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ทำให้สถานการณ์ท่องเที่ยว จ.เชียงราย ที่ถือว่าเป็นเมืองรอง ขึ้นมาอยู่อันดับ2 โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งวันที่26 ก.ค.นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะร่วมประชุมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ เกี่ยวกับแผนพัฒนาถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ การสำรวจถ้ำหรือแม้แต่การสร้างภาพยนตร์ เนื่องจาก จ.เชียงรายเป็นที่สนใจของคนทั่วโลกไปแล้ว .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.