fbpx

สินเชื่อใหม่ ธอส.ทะลุกว่าแสนล้านบาท มุ่งพัฒนาสังคมไร้เงินสด

กรุงเทพฯ 18 ก.ค. – สินเชื่อใหม่ ธอส.ทะลุกว่าแสนล้านบาท เดินหน้าให้บริการสู่ Digital Service เต็มรูปแบบ รองรับไทยแลนด์ 4.0 เชื่อมโยง Mobile Application ของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งรับชำระหนี้เงินกู้ซื้อบ้านของ ธอส.  ตั้งเป้าสิ้นปี 61 ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของการชำระเงินกู้ผ่านเคาน์เตอร์  


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2561 สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ออกสู่ระบบกว่า 105,429 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 53.67 จากลูกค้า 85,263 บัญชี  โดยเป็นสินเชื่อปล่อยใหม่ วงเงินกู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง 51,482 ราย จากยอดเงินกู้ทะลุแสนล้านบาท เพราะผู้ต้องการซื้อบ้านมีความมั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัว รัฐบาลส่งเสริมให้คนไทยมีบ้านผ่านมาตรการด้านต่าง ๆ ธอส.จึงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่ให้สูงมากเกินไปจนเป็นภาระต่อการผ่อนบ้าน สำหรับยอดสินเชื่อคงค้างรวมทั้งสิ้น 1,070,698 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.62 เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2560 สินทรัพย์รวม 1,137,871 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.10 เงินฝากรวม 920,248 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.25 หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)  47,208 ล้านบาท สัดส่วนร้อยละ 4.41 ของยอดสินเชื่อรวม 

นายฉัตรชัย กล่าวถึงแนวทางดำเนินงานครึ่งปีหลังว่า เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสดตามนโยบาย E-Payment  ของรัฐบาล  จึงยกระดับการให้บริการตามแผน Transformation to Digital Service เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นตัวขับเคลื่อน  Digital Technology มาปรับใช้ทุกส่วนของธุรกิจ แก้ปัญหาลูกค้าไม่สะดวกในการชำระหนี้เงินกู้ รอคิวนานช่วงสิ้นเดือน จึงนำเครื่องรับชาระหนี้เงินกู้อิเล็กทรอนิกส์ : LRM หวังอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าชำระเงินกู้ด้วยเงินสดในกระเป๋าภายในเดือนกรกฎาคม 2561 ธอส.จะมีเครื่องรับชำระหนี้เงินกู้ด้วยเงินสดผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ รวม 170 เครื่อง ลดปัญหาการกระจุกตัวการชำระหนี้เงินกู้ของลูกค้าช่วงสิ้นเดือนและลดปริมาณธุรกรรมหน้าเคาน์เตอร์


นอกจากนี้ ยังพัฒนาเครื่องชำระเงินกู้ไร้เงินสด : QR Non Cash Payment ตอบรับสังคมไร้เงินสด เพื่อให้ลูกค้าชำระหนี้เงินกู้ ธอส. โดยใช้ Mobile Application ของธนาคารทุกแห่ง โดยไม่ต้องใช้เงินสด  เพียงระบุเลขที่บัญชี เงินกู้ และเลือกบัญชีและจำนวนเงินที่ต้องการชำระเงินผ่อนบ้าน โดยเครื่องจะสร้าง QR Code เฉพาะการชาระหนี้เงินกู้ครั้งนั้น ๆ  มีการทำงานคล้ายเครื่องรับชำระหนี้เงินกู้อิเล็กทรอนิกส์ : LRM  แทนที่ลูกค้าจะชำระด้วยเงินสด เปิดทางให้ชำระด้วยการโอนเงินผ่าน Mobile Application ด้วยการติดเครื่องชำระหนี้เงินกู้ไร้เงินสด QR Non Cash Payment  20 เครื่อง เพื่อให้บริการลูกค้า โดยติดตั้งที่สาขา กทม.และปริมณฑล ก่อนภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการชำระหนี้เงินกู้ของลูกค้าแบบค่อยเป็นค่อยไป จากเดิมชำระด้วยเงินสดผ่านหน้าเคาน์เตอร์ หรือเครื่อง LRM เป็นชาระหนี้เงินกู้แบบไม่ต้องใช้เงินสดผ่าน QR Non Cash Payment และ GHB Mobile Application ตามลำดับ

รวมทั้งยังให้โหลด Mobile Application : GHB ALL เป็นแอพพลิเคชั่นของ ธอส.รวมทุกบริการ ต้ังแต่จองคิว ติดต่อเจ้าหน้าที่ แจ้งความจำนงขอสินเชื่อ สอบถามสถานะพิจารณาสินเชื่อ แจ้งผลอนุมัติ นัดทำนิติกรรม ชำระหนี้เงินกู้ โอนเงิน ใบเสร็จรับชาระหนี้ และแจ้งเตือนชาระหนี้ ธนาคารตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2561 จำนวนธุรกรรมชำระหนี้เงินกู้ผ่าน Payment Gateway ท้ัง 3 ช่องทาง ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนธุรกรรมที่มาชำระเงินกู้ที่เคาน์เตอร์ ของธนาคารท้ังหมด  ตลอดจนการจัดหาครื่องรับเงินฝากประชารัฐ : Mobile Deposit Machine เป็นเครื่องรับฝากเงินให้บริการนอกสถานที่แก่ลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยตามชุมชนต่าง ๆ เพื่อความรวดเร็ว มั่นใจ ปลอดภัย สร้างวินัยการเงิน และเสริมความเข้มแข็งเพื่อการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อเพื่อการ มีบ้านในอนาคต เตรียมนำออกให้บริการ  200 เครื่อง ภายในเดือนกรกฎาคมนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่