fbpx

“สมคิด” สั่งคลังลุยงานก่อนเลือกตั้ง

ก.คลัง 6 ก.ค. – “สมคิด” สั่งเข้มราชการคลังทำงานเพิ่ม 2 เท่า ช่วง 7 เดือนที่เหลือรอการเลือกตั้ง ห้ามปล่อยเกียร์ว่าง ขู่งานไม่คืบโยกย้าย ต.ค.นี้  สั่งกรมสรรพากรศึกษามาตรการภาษีช่วยคนจน แบงก์รัฐลดภาระหนี้รายย่อย หาที่อยู่อาศัยให้ครอบคลุม ย้ำกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ขายหน่วยลงทุน ก.ย.นี้ หาทุนขยายรถไฟฟ้า กรุงเทพฯ-ชุมพร -ระนอง -อันดามัน  



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมผู้บริหารส่วนราชการ กระทรวงการคลัง และรัฐวิสาหกิจในสังกัด กำชับให้เร่งรัดทำงานช่วง 7 เดือนที่เหลือรอการจัดการเลือกตั้งห้ามปล่อยเกียร์ว่าง และยังต้องทำงานหนักเพิ่ม 2 เท่า เพราะหากงานไม่คืบหน้าอาจต้องปรับหรือโยกย้ายในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เพราะรัฐบาลมุ่งลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มความสามารถการแข่งขันของประเทศ  คาดว่าเศรษฐกิจขยายตัวมากกว่าร้อยละ 4.5 ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  (สศค.) ด้วยการเร่งรัดลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐให้ได้ตามเป้าหมาย เพราะปัจจัยเศรษฐกิจหลายด้านดีขึ้นต่อเนื่อง  


ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ลดลงมาอยู่ระดับร้อยละ 40  นั้น จากเดิมร้อยละ 42  เพราะเศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้นรวดเร็ว ทำให้ฐานจีดีพีดีขึ้น จึงสั่งให้หลายหน่วยงานศึกษาโครงการลงทุนเพิ่มศักยภาพแข่งขันของประเทศ  รวมทั้งสั่งให้กรมสรรพากรศึกษาแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แม้จะไม่ได้เสียภาษีทางตรง แต่ยังต้องจ่ายภาษีทางอ้อม คือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หวังหาช่องทางนำเงินมาใช้จ่าย เพื่อให้มีกำลังซื้อสินค้าและลงทุนปรับระบบเทคโนโลยีในทุกด้านของกรมสรรพากร หวังอำนวยความสะดวก เพิ่มศักยภาพในการจัดเก็บภาษีผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลกับหลายหน่วยงาน  

ขณะที่อธิบดีกรมสรรพากรยังดำรงตำแหน่งในฐานะประธานบอร์ดการบินไทยต้องวางยุทธศาสตร์สายการบิน ปรับแผนสายการโลว์คอสรองรับการแข่งขัน เร่งรัดขั้นตอนให้มีกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่เร็วที่สุด และสามารถพัฒนาเป็นสายการบินแห่งชาติได้ตามเป้าหมายที่วางไว้  แผนทุกด้านต้องแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน 

ส่วนกรมศุลกากรเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่ม ACMEC เพื่อร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมกับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงดึงต่างชาติเข้ามาลงทุนในภูมิภาค และเชื่อมต่อกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และในฐานะที่นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องเร่งรัดให้เกิดการประมูลหลังจากประกาศ TOR  ไปแล้วหลายโครงการ  นอกจากนี้ ยังต้องศึกษาแผนก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-ชุมพร-สุราษฎร์ธานี และขยายเชื่อมต่อไปยังระนอง-ฝั่งอันดามัน รองรับเส้นทางรถไฟฟ้าไทย – จีน จากหนองคายลงมากรุงเทพฯ เชื่อมไปยังอันดามัน   รวมถึงการเร่งเดินหน้ารถไฟเชื่อมระหว่างเมืองรอง ต้องการเห็นแผนก่อสร้างชัดเจนเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังกำชับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาประเทศ (TFF) คาดว่าจะสามารถเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุนทั่วไป ภายในเดือนกันยายนนี้ 


ขณะที่นายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รายงานว่า บรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นไทยช่วงที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นธรรมชาติของเงินลงทุนจะเกิดการหมุนไปทั่วโลกตามผลตอบแทน หากประเทศมีศักยภาพและเสถียรภาพแข็งแกร่งบริษัทจดทะเบียนมีคุณภาพผลตอบแทนดีเงินทุนจะไหลกลับเข้ามาลงทุน จึงไม่กังวลกับการผันผวนของตลาดหุ้นช่วงนี้ 

ส่วนการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยรองรับผู้มีรายได้น้อย โดยมีธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ร่วมกับกรมธนารักษ์ช่วยออกโครงการที่อยู่อาศัยให้กับรายย่อย ด้วยการเชิญชวนเอกชนมาร่วมลงทุนมากที่สุด ขณะที่ปัญหาหนี้สินของเกษตรกรไทยกว่า 30 ล้านคน ควรหาแนวทางช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ให้มีภาระน้อยลง คาดว่าจะสรุปแนวทางทั้งหมดสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้เกษตรกรกลุ่มนี้มีกำลังซื้อ นอกจากนี้ ยังต้องการให้หลายส่วนราชการบูรณาการส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เพราะที่ผ่านมายังไม่เห็นผล เพราะต่างคนต่างทำจึงไม่ประสานงานเต็มที่ จึงต้องการให้นำโมเดลของฮ่องกง รวมศูนย์ผ่าน ดิจิทัลปาร์ค มีทั้งสถาบันการเงิน มหาวิทยาลัย บริษัทด้านไฮเทค เพื่อส่งเสริมฟินเทคให้เกิดขึ้น จากนั้นระดมทุนผ่านตลาด MAI 

นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเรียกความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวจากเหตุเรือสปีดโบ้ทขนาดใหญ่ล่มกลางทะเลที่จังหวัดภูเก็ต จึงสั่งให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเร่งรัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยแนวทางต่าง ๆ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาจำนวนมาก จึงต้องช่วยเหลืออย่างรีบด่วน เพราะนักท่องเที่ยวมีจุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว แต่ต้องมาประสบภัย จึงต้องดูแลให้ถึงที่สุด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ