fbpx

BIG STORY : ไทม์ไลน์ 24 ชม. เดินหน้าภารกิจต่อเนื่องช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เชียงราย 27 มิ.ย. – ภารกิจค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิตของทีมฟุตบอล “หมูป่าอะคาเดมี” ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงเดินหน้าต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 


21.00 น. วานนี้ (26 มิ.ย.61) ภารกิจที่ทุกฝ่ายไม่ย่อท้อยังเดินหน้าอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตที่ติดภายในถ้ำ เน้นหนักไปที่การระดมกำลังเดินสายไฟฟ้าสนับสนุนเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า หวังพร่องน้ำภายในถ้ำให้ได้มากที่สุด


23.00 น. เจ้าหน้าที่ลากสายไฟฟ้าเข้าไปภายในถ้ำระยะทาง 3 กิโลเมตรได้สำเร็จ ขณะที่หน่วยซีลปักหลักค้างคืนเพื่อปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีกำลังสับเปลี่ยนตามวงรอบ


ย่างเข้าสู่วันที่ 27 มิถุนายน หลายฝ่ายวางแผนสำหรับการปฏิบัติงานในห้วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า เน้นหนักในภารกิจภายในถ้ำ และการเดินเท้าสำรวจปล่องถ้ำจากด้านบน ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครองของทั้ง 13 ชีวิต ยังคงรอคอยด้วยความหวังที่เต็มเปี่ยม แม้ร่างกายอ่อนเพลียจากสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ 

03.00 น. หลังลากสายไฟฟ้าถึงเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าในถ้ำหลวง พบข่าวดีคือสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ทว่ากำลังสูบน้ำยังไม่เพียงพอ

04.00 น. เศษ เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ และระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายเร่งปรับแก้สถานการณ์

เช้ามืด ได้ทยอยปรับเปลี่ยนกำลังพลและขนถังออกซิเจน เสบียง และกำลังบำรุงด้านอื่นๆ เข้าจุดพื้นที่เพื่อเปิดปฏิบัติการโดยไม่ลดละ ขณะที่ทหาร และ ตชด.ระดมกำลังเตรียมเดินเท้าขึ้นเขาสูงสมทบกับชุดปฏิบัติการส่วนหน้าที่ออกลาดตระเวนก่อนหน้านี้ แบ่งการเดินออกเป็น 2 ทิศทาง คือ ปล่องที่คาดว่าจะอยู่เหนือหาดพัทยา และค้นหาปล่องด้านผาหมี

09.00 น. เศษ กองอำนวยการร่วมฯ ประชุมประเมินสถานการณ์ปรับแผนการทำงานให้ต่อเนื่อง ขณะที่ชุดเดินเท้าพร้อมเชือกโรยตัวออกเดินเท้าแบ่งเป็น 2 ฝั่ง พร้อมเตรียมอาหารและน้ำดื่มหย่อนลงไปในถ้ำ เพื่อหวังเป็นเสบียงให้กับ 13 ชีวิต ส่วนระดับน้ำในถ้ำหลวงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้การสูบน้ำเป็นไปอย่างยากลำบาก

11.00 น. ผู้ว่าฯ เชียงราย ให้สัมภาษณ์ว่า หน่วยซีล 2 ชุด พยายามรุกคืบเข้าไปเต็มที่ แต่อุปสรรคคือระดับน้ำที่สูงขึ้น แม้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไป 8 เครื่อง แต่ช่วยได้ไม่มาก แต่ยังมีข่าวดีเมื่อผู้เชี่ยวชาญในการสำรวจภายในถ้ำจากอังกฤษเตรียมเข้าช่วยเหลืออีก 3 คน  คาดมาถึง 18.00 น. เศษ

12.00 น. หลัง ตชด. และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เดินเท้าสำรวจปล่องถ้ำ โดยมีรายงานว่าพบ 1 ปล่องที่คาดว่าอยู่เหนือโถงชายหาดพัทยา แต่ข้อมูลเกี่ยวกับความลึกและอยู่เหนือจุดใดในถ้ำยังไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ

13.15 น.  ผบ.ทบ. ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ให้สัมภาษณ์ ยืนยันกำลังทหาร 800 นาย เพียงพอ ทั้งหน่วยซีล มทบ.37 กองพลทหารราบที่ 7 ตชด. รวมถึงอากาศยานและอุปกรณ์ครบ แต่ปัญหาสำคัญคือระดับน้ำในถ้ำ

14.00 น. เศษ ฝนที่ตกในพื้นที่หยุดลง ขณะที่ ผบ.ทบ.เดินสำรวจเข้าไปภายในถ้ำหลวงเพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกับชุดปฏิบัติการส่วนหน้า

15.00 น. จิตอาสาระดมกำลังตั้งเต็นท์และทำอาหารแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ เติมเต็มพลังกายและพลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนที่กรุงเทพฯ นายกรัฐมนตรียืนยันทุกฝ่ายยังเดินหน้าอย่างไม่ลดละเพื่อพาทุกคนกลับบ้านให้ได้. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง