fbpx

10 ปีความสำเร็จล้างไตทางช่องท้อง ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง

สปสช.22มิ.ย.-เปิดความสำเร็จในรอบ 10 ปี ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังได้รับการล้างไตทางช่องท้องทั่วประเทศ 2.5หมื่นคน สามารถไปทำงาน เรียนหนังสือและใช้ชีวิตได้ปกติ 


สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย  ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่ง ชาติ(สปสช.)ภาคีเครือข่ายผู้ป่วยโรคไตสถานบริการพยาบาลทุกระดับทั่วประเทศ ร่วมงาน 10 ปีความสำเร็จการล้างไตทางช่องท้อง โดย ศ.นพ.เกรียงศักดิ์  วารีแสงทิพย์  นายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อขอบคุณหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีส่วนร่วมประสานกลไกผลักดันให้เกิดการบริหารจัดการ ที่ดีในการดูแลสุขภาพผู้ป่วยไตวายเรื้อรังให้เข้าถึงการล้างไตทางช่องท้องที่ ขณะนี้มีผู้ป่วยได้รับการล้างไตทางช่องท้องทั่วประเทศเกือบ 25,000คน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถประกอบกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ 


ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช.ปาฐกถาพิเศษ ว่า10 ปีที่ผ่านมาถือเป็นการเปลี่ยนแปลงของระบบการดูแลสุขภาพผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่รวดเร็วและมีผลกระทบต่อสังคม ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี โดยเฉพาะการบริหารจัดการระบบจากหลายภาคส่วน ทั้งมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลทุกระดับ เครือข่ายผู้ป่วย อาสาสมัครสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงบริษัทไปรษณีย์ไทย ที่เข้ามาร่วมระบบจัดส่งน้ำยาล้างไตทั่วประเทศ  ทำให้การล้างไตทางช่องท้องที่เริ่มจากความไม่รู้ไม่เข้าใจผ่านมา 10 ปีเกิดความนิยม เพราะมีประสิทธิภาพที่ดีมีผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง เข้าถึงการล้างไตทางช่องท้องเกือบ 25,000คน ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถไปทำงานและเรียนหนังสือได้ใช้ชีวิตตามปกติ อย่างไรก็ตามในอนาคตมีความร่วมมือในการพัฒนาระบบล้างไตทางช่องท้องด้วยเครื่องมือที่ ถูกวิจัยและพัฒนาโดย สวทช. เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้อง

“การดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีมิติมากกว่าแค่สุขภาพ ที่สำคัญคือ 10 ปีของความสำเร็จของการล้างไตทางช่องท้อง ผู้ทำงานต้องสามารถสื่อ ข้อมูลข่าวสารให้สังคมได้รับรู้ว่าสิ่งที่ทำลงไปได้ให้เกิดประโยชน์อย่างไรต่อผู้ป่วยและครอบครัวและในอนาคต ยังต้องประเชิญหน้ากับการทำงานที่ท้าทายต่อไป เช่น ต้องพัฒนาระบบ consult ผู้ป่วยผ่านโซเชียลมีเดียเช่นline เป็นต้น”นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว


ภายในงานยังมีการมอบโล่ห์ให้องค์กรและบุคคล ที่มีส่วนพัฒนาและสนับสนุนให้ระบบ ล้างไตทางช่องท้องมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ป่วยโรคไตทุกระยะว่า 80,000 คนได้เข้าถึงการรักษา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์