fbpx

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมประชารัฐใส่ใจสิ่งแวดล้อม

กรุงเทพ 10 มิ.ย.-นายกรัฐมนตรี ชื่นชมประชารัฐใส่ใจสิ่งแวดล้อม ย้ำรัฐบาลมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาขยะ พร้อมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวให้ถูกกฎหมาย


พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชื่นชมกิจกรรมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาครัฐ และเอกชนที่ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดงานวิ่ง Trad Dream Islands Run 2018 วิ่งตามหาเกาะในฝัน…เกาะช้างเลี้ยวซ้าย 2-3 มิ.ย.61 ที่นักวิ่งออกวิ่งพร้อมกับเก็บขยะไปด้วย ส่วนผู้จัดงานก็ใช้แก้วกระดาษแทนขวดพลาสติก และถุงขยะที่สามารถย่อยสลายได้ เช่นเดียวกับงานวันทะเลโลกที่ จ.ภูเก็ต ที่ ททท.นำผู้ประกอบการจากแอฟริกา 60 คน มาร่วมรักษ์โลก และช่วยกันเก็บขยะที่ชายหาดป่าตอง 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลก็ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาด้านการท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เช่น การก่อสร้างอาคารและที่พักที่มีความลาดชันเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดบนเกาะพีพี การประกอบธุรกิจดำน้ำไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต การดัดแปลงอาคารพาณิชย์ผิดประเภทเพื่อทำธุรกิจโรงแรม การรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น ซึ่งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการเข้าตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งเร่งรัดให้แก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว


พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะโดยกำหนดให้การจัดการปัญหาขยะเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อจัดการขยะตกค้าง 30 ล้านตัน ขยะใหม่ ปีละ 27 ล้านตัน ออกกฎหมาย และสร้างวินัยคนในชาติ ลดการผลิตขยะที่ต้นทาง ส่งเสริมการนำมาใช้ซ้ำและใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับภาคเอกชนผลักดันแผนการจัดการขยะพลาสติก โดยส่งเสริมให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รีไซเคิลพลาสติก ลดและเลิกใช้ Cap seal หรือพลาสติกที่หุ้มฝาขวด ส่วนปัญหาขยะทะเลและสิ่งแวดล้อมได้กำหนดให้เขตอุทยานทางทะเลทุกแห่ง ปลอดจากถุงพลาสติก โดยนำร่องใน 15 จังหวัดชายฝั่งทะเล และกำหนดให้พื้นที่ชายหาด 24 แห่ง ปลอดจากการสูบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่ และขยะอื่นๆ

ล่าสุดยังได้สำรวจตลาด ร้านค้า และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่รอบชายฝั่งทะเล เพื่อขอความร่วมมือให้ลดการใช้ถุงพลาสติก เปลี่ยนภาชนะใส่อาหารเพื่อลดปริมาณขยะให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งการดำเนินงานอย่างจริงจังทั้งหมด ได้รับการชื่นชมจากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติเป็นอย่างมาก” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว .-สำนักข่าวไทย                          


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด