fbpx

แห่ชื่นชม ฝรั่งลงทุนลงแรงซ่อมถนนเอง



บุรีรัมย์ 26 ก.ย.-พบชาวต่างชาติและชาวบ้านช่วยลงขัน ซื้อปูนมาปิดหลุมกลางถนนบ้านสระแก้ว จ.บุรีรัมย์ หลังเกิดหลุมขนาดใหญ่หวั่นเกิดอุบัติเหตุ


26-9-2559 23-21-09 26-9-2559 23-21-49

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kusuma Namwong ได้โพสต์ภาพและวีดีโอคลิปชาวต่างชาติรายหนึ่ง ใช้ปูนซีเมนต์ซ่อมถนนด้วยตัวเอง โดยมีชาวบ้านช่วยเหลือ ระบุว่า “เขามาอาศัยบ้านเมืองเราอยู่ เขายินดีให้ความช่วยเหลือ พี่น้องชาวไทย ตามที่ช่วยได้ขอให้บอก Mr. Peter วันนี้ช่วยปิดหลุมกลางถนนหลวง รพช. ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย จนชาวบ้านหวั่นจะเกิดเหตุร้าย ด้วยงบส่วนตัวและที่ชาวบ้านสมทบ ขอบคุณผู้ใจดีสมทมา 120 บาท ค่ะ ขอสุขสมทุกประการนะคะ” ซึ่งถนนดังกล่าวตั้งอยู่ที่บ้านสระแก้ว ต.สระแก้ว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์

หลังมีการแชร์ภาพออกไปต่างมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างชื่นชมในความมีน้ำใจของชาวต่างชาติคนดังกล่าว


จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตามหาชายชาวต่างชาติผู้มีน้ำใจงามคนนี้ ก็ทราบว่าชื่อ มิสเตอร์ปีเตอร์ โกรมัน อายุ 76 ปี เป็นชาวเยอรมัน ได้มาอาศัยอยู่กินกับนางกุสุมา นามวงษ์ อายุ 51 ปี ที่ อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ มาเกือบ 5 ปีแล้ว โดยปกตินางกุสุมา ภรรยา ทำงานเป็นจิตอาสาชมรมจิตอาสาโรงพยาบาลหนองหงส์มานานแล้ว เมื่อปีเตอร์ เห็นภรรยา ทำกิจกรรมเพื่อสังคมจึงเกิดความชื่นชอบประกอบกับอยากตอบแทนแผ่นดินไทย จึงได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกจิตอาสาด้วยเช่นกัน จากนั้นก็ได้ร่วมทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมมาตลอดเป็นเวลากว่า 4 ปีโดยไม่หวังผลตอบแทน ทั้งช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ เป็นเครือข่ายช่วยเหลือคนจมน้ำ โดยการออกติดป้ายตามสถานที่เสี่ยงภัย พร้อมนำอุปกรณ์ในการช่วยเหลือคนจมน้ำไปติดไว้ตามแหล่งน้ำในชุมชนที่เสี่ยงอันตรายด้วย

กระทั่งล่าสุดนายปั่น และนางทองใบ รอดรักษาทรัพย์ สองสามีภรรยา ชาวบ้านบ้านสระแก้ว ได้ขอแรงจากนายปีเตอร์ ให้มาช่วยซ่อมแซมถนนที่เป็นหลุมบริเวณถนนที่ผ่านหน้าบ้านให้ เนื่องจากเป็นหลุมลึกและกว้าง ที่ผ่านมาก็เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะนักเรียนที่เดินทางไปเรียนหนังสือ เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บหลายราย โดยสองสามีภรรยาได้ออกเงินซื้อปูนซีเมนต์ให้ 120 บาท และปีเตอร์ก็ออกแรงช่วยซ่อม โดยนายปีเตอร์ บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือให้ผู้สัญจรไปมาเดินทางด้วยความปลอดภัย และรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำ ทั้งยืนยันว่าจะทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอย่างนี้ตลอดไป

ด้านนางกุสุมา นามวงษ์ อายุ 51 ปี ภรรยาของนายปีเตอร์ บอกว่า ตนเองเป็นคนถ่ายรูปสามีแล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊กในกลุ่มเครือข่ายตามปกติ เหมือนกับเวลาที่ทำกิจกรรมอะไรก็จะโพสต์ขึ้นว่าตัวเองกับสามีได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างเท่านั้น โดยที่ไม่ได้ต้องการจะสร้างกระแสอะไร แต่มีเพื่อนๆ ในกลุ่มนำไปแชร์ต่อ แล้วมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็ชื่นชมในความมีน้ำใจของชาวต่างชาติที่ทำกิจกรรมดีๆ แม้จะไม่ได้เป็นคนไทย ซึ่งตนเองก็ขอขอบคุณทุกข้อความที่ชื่นชมและให้กำลังใจ ทั้งตนเองและสามีที่ได้ทำกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือสังคม

ด้านนางทองใบ รอดรักษาทรัพย์ บอกว่า ถนนที่ผ่านบริเวณหน้าบ้านเป็นหลุมลึกชำรุดมานานแล้ว ที่ผ่านมาก็เห็นเด็กนักเรียนที่ขับรถจักรยานยนต์ไปโรงเรียนก็เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บหลายครั้ง แต่ตนเองและสามีอายุมากแล้ว จึงได้ออกเงินส่วนตัว 120 บาท ซื้อปูนซีเมนต์มา แล้วขอแรงให้นางกุสุมา และนายปีเตอร์ ซึ่งเป็นจิตอาสามาช่วยซ่อมถนนให้ เพราะอยากให้คนสัญจรไปมาปลอดภัย ก็รู้สึกชื่นชมในน้ำใจของปีเตอร์ ที่แม้จะเป็นชาวต่างชาติแต่ก็มีน้ำใจมาทำกิจกรรมดีๆ ช่วยเหลือสังคมไทยแบบนี้

ขณะที่นายวิทย์ วรวงษ์ ผอ.แขวงทางหลวงชนบท จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ถนนสายบ้านสง่า-โนนแดง ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบท ซึ่งก็มีบางจุดที่ชำรุดเสียหายและขณะนี้ก็ได้มอบหมายหมวดการทาง อ.หนองกี่ เข้าไปสำรวจเพื่อดำเนินการซ่อมแซมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจรแล้ว ส่วนกรณีที่มีการโพสต์ในสังคมออนไลน์ที่ชาวต่างชาติไปช่วยซ่อมถนนที่เป็นหลุมนั้น ก็ขอชื่นชมในน้ำใจของชาวต่างชาติคนดังกล่าว เพื่อต้องการจะบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจร แต่จริงแล้วก็อยากขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง หากพบเห็นถนนชำรุดเสียหายก็อยากให้แจ้งทางหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปซ่อมแซมแก้ไขมากกว่า เพราะภาครัฐก็มีงบประมาณดำเนินการอยู่แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME