fbpx

คลังขยับเป้าจีดีพีขยายตัวร้อยละ 4.5 สูงสุดในรอบ 6 ปี

กระทรวงการคลัง 24  พ.ค. – คลังขยับเป้าหมายจีดีพีปี 61 ขยายตัวร้อยละ 4.5 สูงสุดในรอบ 6 ปี หวังการลงทุนภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อน ไม่ห่วงราคาน้ำมันแพงเป็นเพียงช่วงสั้น รัฐเดินหน้าหลายโครงการไทยนิยม บัตรสวัสดิการ ภาพรวมมองว่าดีจะส่งผลไปยังรายย่อยช่วงต่อไป 


นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกร้อยละ 4.8 เพราะหลายปัจจัยมีทิศทางดีขึ้น จึงปรับเป้าหมายจีดีพีทั้งปีจากร้อยละ 4.2 เพิ่มเป็นร้อยละ 4.5 ในปีนี้ นับว่าสูงสุดในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ 2554 ซึ่งมีปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่  โดยมองว่าการลงทุนภาครัฐจะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10 จากการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเป็นหลักสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  การลงทุนภาคเอกชนมากกว่าร้อยละ 3.8  ค่าเงินบาทอ่อนลงกว่า 31.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อัตราเงินเฟ้อร้อยละ 1.4  น้ำมันดิบดูไบ จึงคาดว่าจะมีราคาสูงกว่า 66.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล การส่งออกขยายตัวสูงกว่าร้อยละ 8 เพราะเศรษฐกิจตลาดโลกดีต่อเนื่อง 

สำหรับปัจจัยที่น่าเป็นห่วงจากแนวโน้มราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นขณะนี้ มองว่าเป็นการขยับสูงขึ้นไม่นาน เพราะเป็นปัญหาจากการขนส่งน้ำมันและจะเป็นเพียงช่วงสั้น เนื่องจากการคว่ำบาตรเวเนซุเอล่าคงทำได้ยาก รวมทั้งการคว่ำบาตรอิหร่าน เพราะเป็นประเทศขนาดใหญ่ มองว่าการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐจะเป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและทำให้ภาคเอกชนเชื่อมั่นลงทุนเพิ่มตามมา และเมื่อรัฐบาลมุ่งเน้นขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืน การดูแลผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะทำให้มีแรงผลักดันไปยังรายย่อยและชนบทมากขึ้นในช่วงต่อไป 


ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมองว่าเมื่อปัจจัยต่างประเทศคลายความกังวลอย่างมาก เพราะความขัดแย้งสงครามทางการค้าสหรัฐกับจีนลดแรงกดดันลงมา เนื่องจากมีการเจรจากันเพิ่มเติม เกาหลีเหนือยกเลิกทดสอบนิวเคลียร์อย่างชัดเจน และความสัมพันธ์เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ดีขึ้นมาก ประเทศพันธมิตร ฝรั่งเศส และอังกฤษไม่ร่วมการค่ำบาตรอิหร่านในการเปิดประเทศ เมื่อเศรษฐกิจไตรมาสแรกของสหรัฐโตร้อยละ 2.9 ถือว่าสูงมาก จีนขยายตัวร้อยละ 6.8 ถือว่าเติบโตต่อเนื่อง สิงคโปร์ขยายตัวร้อยละ 4.4 ถือว่าเป็นปัจจัยบวกมาก เพราะค้าขายกับทั่วโลก ปัจจัยนอกประเทศจึงไม่น่ากังวล 

ขณะที่สถาบันจัดอันดับมูส์ดี้ได้เข้ามาสอบถามข้อมูลจากหลายหน่วยงาน เพื่อทบทวนอันดับเครดิต นับว่ามีทิศทางเป็นบวกมากขึ้น เพราะมองว่าการเมืองไทยมีเสถียรภาพมากกว่าที่ผ่านมา จึงมองว่าปัญหาการเมืองของไทยไม่ใช่ประเด็นที่น่าเป็นห่วง ขณะนี้ฐานะทางการคลังเข้มแข็งมาก การลงทุนมีเสถียรภาพ อันดับเครดิต BBB+ 

นางสาวกุลยา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณี IMD ปรับลดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านประสิทธิภาพภาครัฐ จากอันดับ 20 เป็น 22 เพราะพิจารณาตัวเลขทางเทคนิคเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ เนื่องจากปี 2559 ไทยมีรายได้พิเศษจากการประมูลคลื่น 3 จีและ 4 จี เมื่อเทียบกับปี 2560 จึงมองว่าขาดดุลและการขาดดุลงบประมาณ เพื่อต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสอดคล้องกับมุมมองของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เห็นด้วยกับการขาดดุลงบประมาณด้วยการการลงทุนภาครัฐพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ จึงเป็นมุมมองขององค์กรระหว่างประเทศที่แตกต่างกัน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด