fbpx

ผุด ปทุมธานีโมเดล สร้างบ้านมั่นคง แก้ปัญหาการรุกล้ำคลอง

กรมธนารักษ์ 27 ก.ย.- 3 กระทรวงร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัย “ปทุมธานีโมเดล” สร้างบ้านมั่นคง แก้ปัญหาการรุกล้ำคลอง


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดุล แสงสิงห์แก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กรมธนารักษ์  และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เพื่อลงนามความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ แก้ไขปัญหาชุมชนแออัดบุกรุกล้ำลำน้ำสาธารณะในจังหวัดปทมุธานี บริเวณคลองหนึ่ง ที่มีชาวบ้านปลูกบ้านเรือนรุกล้ำลำคลองมานานหลายสิบปี จำนวน 16 ชุมชน รวม 1,433 ครัวเรือน แบ่งเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกเป็นการหาพื้นที่แห่งใหม่เป็นที่ดินราชพัสดุริมคลองเชียงรากใหญ่ เนื้อที่ 30 ไร่ ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งที่ตั้งชุมชนเดิมบริเวณคลองหนึ่ง ใช้สำหรับการปลูกอาคารที่อยู่อาศัย 2-3 ชั้น พื้นที่ห้องละประมาณ 24-26 ตารางเมตร รองรับได้ 275 ครัวเรือน ตามโครงการสร้างบ้านมั่นคง 1 ชุมชน 1 อาคาร  ในระยะแรกจะเริ่มก่อสร้างจำนวน 11 อาคาร สำหรับ 11 ชุมชน จากนั้นในระยะ 2 จะเริ่มก่อสร้างในเดือนกรกฎาคมปี 60  มอบสิทธิการเช่าระยะเวลา 30  ปี  ช่วงแรกคิดค่าธรรมเนียมเช่า  1,000 บาทต่อปี  ตามขนาดพื้นที่ห้อง หลังจากนั้นจะปรับเพิ่มเป็นอัตราเช่าที่ดินราชพัสดุปกติ 1.50 บาทต่อตารางเมตร


ส่วนที่ 2 เป็นการจัดหาที่ดินภาคเอกชนแห่งใหม่ หรือใช้แนวทางให้ชาวบ้านต้องการหาที่ดินหรือบ้านสำหรับอาศัยเอง ขณะนี้มีชุมชนแก้วนิมิตรซื้อที่ดินของเอกชนใกล้เคียง ด้วยเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ราคา 12 ล้านบาท และชุมชนหมู่ 6 พัฒนา เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ รับรองชาวบ้านของชุมชน  126 ครัวเรือน โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สนับสนุนสินเชื่อเพื่อก่อสร้างบ้านหรือซื้อที่ดินสำหรับอาศัยไม่เกินครัวเรือนละ 3 แสนบาท ผ่อนชำระ 15 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ  4 ต่อปี นอกจากนี้ช่วยเหลือพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและอุดหนุนที่อยู่อาศัยไม่เกินครัวเรือนละ 50,000 บาท และเงินช่วยเหลือเงินสำหรับการซื้อที่ดินหรือบ้านใหม่สำหรับอาศัย ครัวเรือนละ 25,000 บาท โดยครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจะได้รับผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ของชุมชน ไม่ได้จ่ายเป็นเงินสด เพื่อให้นำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์และส่งเสริมให้เกิดการออมในชุมชน

พล.ต.อ.อดุล แสงสิงห์แก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าว่า หลังจากพัฒนาโครงการ “ปทุมธานีโมเดล”  คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างที่อยู่อาศัยประมาณ 1 ปี  เมื่อใช้มาตรา 44 มาร่วมพัฒนาจนประสบความสำเร็จ จากนั้นรัฐบาลพร้อมประสานความร่วมมือทั้ง พม. ซึ่งต้องร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกแบบการก่อสร้างบ้าน  กระทรวงคลัง ให้เช่าที่ราชพัสดุ และกระทรวงมหาดไทยมาช่วยดูแลเรื่องไฟฟ้า ประปา เพื่อพัฒนาที่ดินริมคลองลาดพร้าว จำนวน 64 ชุมชน ประมาณ 7,000 ครัวเรือน และชุมชนริมแม่นำ้เจ้าพระยา ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า จากนั้นจะกระจายการพัฒนาไปยังพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.