fbpx

ศาลปกครองนัดฟังคำพิพากษาป้าทุบรถ 16 พ.ค.

‏ศาลปกครอง 10 พ.ค.- ศาลปกครองนัดชี้ชะตา  กทม.ปล่อย  5 ตลาดทำละเมิด “ป้าทุบรถ”  16 พ.ค.นี้   “ป้าบุญศรี”  ขอให้คำพิพากษา  หลังตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรสั่งรื้อ 5 ตลาด เหตุก่อสร้างไม่ชอบขัดกฎหมาย   พร้อมสั่ง  กทม.ชดใช้ฐานละเมิดสิทธิการพักอาศัย


ศาลปกครองกลางได้ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ เจ้าบ้านในหมู่บ้านเสรีวิลล่า สวนหลวง  ร. 9  พร้อมพวกรวม  4 คน   ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตประเวศ  สำนักงานเขตประเวศ  และกรุงเทพมหานคร   เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 กรณีปล่อยให้เกิดการสร้างตลาด 5 แห่งรอบบ้านพักโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในการพิจารณาคดีครั้งนี้  คู่กรณีได้มีการแถลงปิดคดี  โดยน.ส.บุญศรี ยืนยันว่า บ้านพักของตนอยู่ในพื้นที่โครงการ 1  ที่ตามการจัดสรรระบุให้เป็นที่พักอาศัยไม่สามารถทำตลาดได้   ส่วนผู้ร้องสอดซึ่งเป็นเจ้าของตลาด ได้ยืนยันว่า มีหลักฐานจากสำนักงานที่ดินประเวศยืนยันว่าพื้นที่บ้านของน.ส.บุญศรีอยู่ในโครงการที่ 2   ที่สามารถจัดสร้างอาคารพานิชย์เพื่อการค้าได้ 

หลังจากนั้นองค์คณะก็ได้ให้ตุลาการผู้แถลงคดี   ซึ่งเป็นตุลาการนอกองค์คณะแถลงความเห็นส่วนตัวที่องค์คณะจะนำไปประกอบการพิจารณาด้วย  โดยตุลาการผู้แถลงดดีมีความเห็นว่า   ตามพยานหลักฐานที่ตุลาการเจ้าของสำนวนได้แสวงหาและไม่อาจโต้แย้งได้ชัดเจนว่า ที่ดินบ้านของ น.ส.บุญศรีอยู่ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า โครงการ 2 ที่มีการขออนุญาตจัดสรรที่ดินเพื่อการพานิชย์และอุตสาหกรรม   ซึ่งตามผังของโครงการกำหนดให้เป็นอาคารพานิชย์จำนวน 51 ห้อง   โดยมีระยะความกว้าง  8 หรือ  10 คูหา   


แต่ในข้อเท็จจริงมีการสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียวเพื่อทำตลาด ซึ่งไม่ตรงกับแผนผังของโครงการที่ขออนุญาตจัดสรรที่ดิน   จึงขัดต่อพ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร   ดังนั้นการที่ผู้ว่าฯ กทม. ออกใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารตลาดทั้ง  4 แห่งให้กับผู้ร้องสอด  ซึ่งเป็นผู้ประกอบการตลาดสวนหลวง ตลาดรุ่งวานิชย์ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา  จึงเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

นอกจากนี้การที่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ปล่อยให้มีการจัดตั้งตลาดร่มเหลือง โดยไม่ได้ขออนุญาตและก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่น.ส.บุญศรี  แม้จะอ้างว่าได้ให้เจ้าหน้าที่ กทม.ไปดูแลในเรื่องความสะอาด การจราจร และความเดือดร้อนรำคาญรวมถึงจับกุมผู้กระทำผิดดำเนินคดีก็ตาม แต่ก็ยังพบว่าผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาดรูปธรรม  คือระงับการประกอบกิจการตลาดทั้ง 5 แห่ง  กลับปล่อยให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่น.ส.บุญศรี และประชาชนในหมู่บ้านต่อเนื่องตั้งปี 2552 จนถึง 23 กุมภาพันธ์ 2561 จึงถือว่าผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร   พ.ร.บ.สาธารณสุข รวมทั้งละเมิดสิทธิในการอยู่อาศัยอย่างสงบของน.ส.บุญศรี    

จึงเห็นควรที่องค์คณะจะมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารตลาดทั้ง 5  แห่ง และสั่งให้เจ้าของตลาดรื้อถอนตลาดภายใน 60 วันนับแต่คดีถึงที่สุด ถ้าไม่ดำเนินการ ให้ กทม.ดำเนินการรื้อเอง โดยเจ้าของตลาดออกค่าใช้จ่าย และให้ระงับการประกอบกิจการตลาดทั้ง 5 แห่งและห้ามผู้ค้ารายย่อยตั้งแผงค้าในหมู่บ้าน   ระงับเหตุสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านให้เป็นรูปธรรมภายใน 7 วัน  นับแต่คดีถึงที่สุด  


รวมทั้ง กทม.ต้องชดใช้ค่าสินไหมต่อการทำละเมิดแก่น.ส.บุญศรีกับพวกรวม 4 คน ๆ ละ 50 ต่อวันต่อคน   นับแต่วันที่ 10 มีนาคม 2554   จนถึงวันที่ 23  กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผู้ว่า กทม.สั่งระงับกิจการตลาดทั้ง 5 แห่งเป็นรูปธรรม คิดเป็นจำนวนวัน 2,542 วัน   คิดเป็นค่าสินไหมทดแทนต่อคน 127,100  บาท ภายใน 60 วัน  นับแต่คดีถึงที่สุด  พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับแต่วันที่ 30 กันยายน 2556 เป็นต้นไป  จนกว่าชำระเสร็จ และให้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวมีผลต่อไปจนกว่าคดีถึงที่สุด

จากนั้นองค์คณะก็ได้แจ้งคู่กรณี  ว่าศาลนัดฟังคำพิพากษาในดคีนี้วันที่ 16 พฤษภาคม 2561  หากฟังแล้วคู่กรณีติดใจสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันอ่าน 

ด้าน น.ส.บุญศรี กล่าวสั้นๆ ภายหลังว่า ยังไม่ขอออกความเห็น   เนื่องจากจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล สิ่งที่ทำเป็นการต่อสู้มาหลายปี   เพื่อขอคืนที่อยู่อาศัยและความเป็นธรรม  ขอให้รอฟังคำพิพากษาวันที่ 16 พ.ค.นี้ แล้วจะให้ความเห็นได้.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น