fbpx

ตร.เชิญกูรูร่วมถกทำ”คัมภีร์การจัดการคดีค้ามนุษย์”เล่มแรก

กรุงเทพฯ 9 พ.ค.-  “ธรรมศักดิ์”นั่งหัวโต๊ะ เชิญกูรู ร่วมถกจัดทำ’คัมภีร์การจัดการคดีค้ามนุษย์’เล่มแรกของ ตร.ให้ทุกหน่วยนำไปใช้


พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง 1 (มค 1) ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. เป็นประธานร่วมประชุมสัมมนาวิพากษ์ร่างแนวทางการบริหารและร่างคู่มือการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ โดยร่วมมือกับโครงการ AAPTIP ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลีย โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์จากในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมฯประกอบด้วย พล.ต.ท. มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป.4 ) นาย มาร์ติน ริฟ ที่ปรึกษาด้านการสืบสวนโครงการ AAPTIP รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์    พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รองผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต. ดาวลอย เหมือนเดช รองผบช.ภ.9  พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการดำเนินคดีค้ามนุษย์ 

พล.ต.อ. ธรรมศักดิ์ เปิดเผยว่าวัตถุประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในกระบวนการยุติธรรมในการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์และจัดทำคู่มือการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์สำหรับให้ผู้ปฏิบัติ นำไปใช้ซึ่งเป็นฉบับแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นหน่วยงานหลักมีหน้าที่รับผิดชอบยุทธศาสตร์ มาตราการในการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ในด้านการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และตามที่รัฐบาลได้หยิบยกปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนจริงจัง โดยได้กำหนดเป็นนโยบาย และมาตราการในการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์(ฉบับที่1 พศ.2554-2559 และ ฉบับที่๒ พศ.2560-2564) 


ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินคดีค้ามนุษย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทาง ศพดส.ตร. จึงได้จัดทำร่างแนวทางการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ สำหรับใช้เป็นกรอบในการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ และจัดทำร่างคู่มือในการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ โดยร่วมมือกับโครงการ AAPTIP ซึ่งเป็นโครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ในภูมิภาคเอเชีย โดยใช้แนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกันกับประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย มาปรับปรุงให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของประเทศไทย และเชิญผู้มีประสบการณ์ในการสืบสวนสอบสวน คดีค้ามนุษย์รายสำคัญในปี 2558-2560 มาร่วมประชุมสัมมนาทีมปฏิบัติการ(workshop) ที่ อ.บางละมุง เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา มาร่วมกันต่อยอดถอดบทเรียนจากข้อผิดพลาด นำแผนประทุษกรรมคนร้ายในด้านคดีทางเพศและแรงงานมาถอดบทเรียนเพื่อกำหนดแนวทางในการป้องกัน ปราบปราม และสอบสวนดำเนินคดี จากปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินคดี ตลอดจนวิธีการทำงานที่ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้ร่างแนวทางการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ และร่างคู่มือการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ มีความถูกต้อง สมบูรณ์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปใช้เป็นคู่มือการปฏิบัติงานในคดีค้ามนุษย์ เป็นมาตราฐานเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินการราบรื่น แก้ไขข้อขัดข้องในอดีต มีความชัดเจน เป็นไปตามกฎหมาย สามารถปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานข้างเคียงและสหวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้จะส่งผลให้การบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปตามมาตราฐานสากล ตามที่ประเทศไทยได้ลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร และพิธีสารเพื่อป้องกันปราบปรามและลงโทษการค้ามนุษย์โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก และถือว่าเป็นคู่มือการบริหารจัดการคดีค้ามนุษย์(สำหรับผู้ปฎิบัติ) ฉบับแรก ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีกด้วย “พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าว”

ด้านนายมาร์ติน รีฟ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า“จุดมุ่งเน้นของโครงการนี้เพื่อที่จะทำให้แนวทางการสืบสวนสอบสวนของตำรวจให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นและทำให้การดำเนินคดีร่วมกับอัยการมีความเข้มแข็งราบรื่น ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดมีประสิทธิภาพมากขึ้นในขณะเดียวกันก็ต้องมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้”.-สำนักข่าวไทย


  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.