fbpx

ผลทดสอบของฝาก ส่วนใหญ่ปลอดภัย-พบสารบางส่วน

อนุสาวรีย์ชัยฯ 4 เม.ย.-เปิดผลทดสอบของดีของฝาก 4 ภาค ‘โรตีสายไหม- น้ำพริกหนุ่ม-แกงไตปลาแห้ง-น้ำปลาร้า’ พบส่วนใหญ่ยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย แต่ยังมีบางส่วนพบการตกค้างของสารกันบูด   


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค  เปิดเผยว่า  จากการสุ่มตัวอย่างของฝากยอดฮิต คือโรตีสายไหมจากภาคกลาง น้ำปลาร้าปรุงสำเร็จจากภาคอีสาน น้ำพริกหนุ่มจากภาคเหนือ และแกงไตปลาแห้งจากภาคใต้  


พบแผ่นแป้งโรตีสายไหมจากภาคกลางจำนวน 10 ตัวอย่าง  จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการตกค้างของสารกันบูดหรือกรดเบนโซอิก ทั้งหมด แต่ 6 ตัวอย่างอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ส่วน 4 ตัวอย่างที่เกินมาตรฐาน ได้แก่ โรตีสายไหมร้านศิลัคข บังอารีย์ แสงอารุณ เจ้าเก่า ,ร้านแม่ชูศรี,ร้านเรือนไทย,ร้านเอกชัย ส่วนสีสังเคราะห์ในสายไหม พบมีทุกตัวอย่าง แต่ไม่เกินมาตรฐาน


ส่วนการทดสอบโลหะหนักตะกั่วแคด เมียม ในน้ำปลาร้าปรุงสำเร็จจากภาคอีสาน 12 ตัวอย่างจากจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์อุบลราชธานี  พบทุกตัวอย่าง มีสารกันบูดแต่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 

ส่วนการทดสอบน้ำพริกหนุ่มจากภาคเหนือ 10 ตัวอย่าง จากเชียงรายพะเยา ลำปาง เชียงใหม่และแพร่  พบมีสารกันบูดหรือกรดเบนโซอิกตกค้าง 6ตัวอย่างไม่เกินมาตรฐาน มี 4 ยี่ห้อเกินเกณฑ์คือ แม่ถนอมจากจังหวัดแพร่ ,ป้านวยจากจังหวัดลำปาง ,ศุภลัษณ์(รสเผ็ดมาก)จากจังหวัดพะเยา , น้ำพริกมารศรี(สูตรดั้งเดิม)จากจังหวัดพะเยา

ส่วนผลทดสอบแกงไตปลาแห้งจากภาคใต้ 10 ตัวอย่าง จากจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานีสงขลา ปัตตานี กระบี่ พบ5ตัวอย่าง มีสารกันบูดตกค้างเกินเกณฑ์คือ ป้าสุ จากตลาดกิมหยงหาดใหญ่ , ชนิดา จากสนามบินหาดใหญ่, RICHMe by lalita จากตลาดกิมหยง ,จันทร์เสวยจากจังหวัดปัตตานี ,แม่จิตร์ จากตลาดสดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี

สำหรับผลเสียของการใช้สารกันบูดหรือวัตถุกันเสียที่มากเกินไปสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคที่รับประทานเป็นประจำ เช่นทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้อาเจียนหรือเกิดการสะสมในร่างกายและก่อให้เกิดเป็นพิษเรื้อรังในอนาคต 

น.ส.สารี กล่าวด้วยว่า การเผยผลทดสอบนี้เพื่อให้ข้อมูลกับผู้ประกอบการไปพัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพสินค้าของตนเองเพราะผลิตภัณฑ์ที่นำมาทดสอบจัดเป็นของฝากหรือของดีของแต่ละภูมิภาค ซึ่งได้รับ ความนิยมจากผู้บริโภคและสามารถเป็นสินค้าต่อยอดส่งออกได้ มูลนิธิจะช่วยส่งจดหมายถึง อย. เพื่อขอให้มีการแนะนำกับผู้ผลิตเพื่อยกระดับสินค้าต่อไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว