fbpx

นายกฯ เตรียมเข้าร่วมประชุม GMS Summit 30-31 มี.ค.

ทำเนียบฯ 29 มี.ค.-  นายกรัฐมนตรีเตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ 30-31 มี.ค. นี้ เน้นหารือการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน และได้ประโยชน์ร่วมกัน


พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS Summit) ครั้งที่ 6 ประกอบด้วย กัมพูชา จีน ลาว เมียนมาร์  ไทย และเวียดนาม   ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม     

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ จะมีความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 3 ประการ  คือ ความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมให้อนุภูมิภาคมีศักยภาพ มีความเข้มแข็ง   เรื่องขีดความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างความเข้มแข็งให้อนุภูมิภาค  


“การบริหารจัดการน้ำ จะเป็นประเด็นหลักในการหารือ เพราะมีการใช้ทรัพยากรน้ำร่วมกัน จึงจะมีการหารือว่า จะใช้ทรัพยากรน้ำร่วมกับอย่างยั่งยืนอย่างไร ทั้งการเกษตรและพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้มีแนวทางที่ดี ที่ทุกประเทศจะได้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีร่วมกัน” พล.ท.วีรชน กล่าวว่า

นอกจากนี้ พล.ท.วีรชน กล่าวว่า  ไทยจะเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาอย่างยั่งยืน เน้นเกษตรกรรม และ ความเชื่อมโยงในสิ่งที่ไทยดำเนินการอยู่ เช่น โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC)   ซึ่งจะทำให้เกษตรกรไทยเข้มแข้ง  เกิดความเชื่อมโยงชายแดน  การเคลื่อนไหวสินค้า ที่จะสามารถพัฒนาให้ไทยและประเทศอื่นๆ เพิ่มมูลค่าการค้าขายระหว่างกันมากขึ้น จึงมีความมั่นใจว่า หลังการประชุมครั้งนี้ จะมีความร่วมมือที่ออกมาเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น   

“ผลลัพธ์การประชุม จะมีปฏิญญาฮานอย และแผนปฏิบัติการต่างๆ ซึ่งจะเน้นความร่วมมือที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในอีก 5 ปีข้างหน้า และทบทวนการทำงานที่ผ่านมา เน้นความเชื่อมโยงให้อนุภูมิภาค ให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพ ซึ่งสอดรับกับนโยบายรัฐบาล ที่ไม่ต้องการทิ้งใครไว้ข้างหลัง” พล.ท.วีรชน กล่าว


พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เวทีประชุมครั้งนี้ ไทยคาดหวังว่า จะทำให้อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงนี้มีความเข้มแข็ง และเน้นเรื่องเกษตรกรรม  ยกระดับมูลค่าทางการเกษตร และแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่จะทำให้สินค้าเกษตรกรรม มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับ และส่งออกภูมิภาคอื่นๆ

นอกจากนี้ พล.ท.วีรชน กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรียังจะมีการหารือกับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะลาวและเวียดนาม เรื่องการพัฒนา10 โครงการ พัฒนา ครอบคลุม เศรษฐกิจพลังงาน และสังคม ที่อยู่ในกรอบการหารือ      .- สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด