นักวิชาการ มองกระแสละครดัง คืนชีพวงการโทรทัศน์

สำนักข่าวไทย 23 มี.ค.- นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ชี้ละครดังปลุกวงการทีวีดิจิทัล หลังจากอยู่ในช่วงขาลง สะท้อนการนำเสนอ “ของดี-ขายได้” แต่ต้องเลือกขายให้ถูกวิธี ขยายผลช่องทางโซเชียลช่วยสนับสนุน ส่วนกระแสดาราดังพร้อมการขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัว เชื่อยุคปัจจุบันคนดูแยกออกระหว่างเรื่องจริงและละคร 


ผศ.มรรยาท อัครจันทโชติ ภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า กระแสความนิยมละครดังเกิดอานิสงส์หลายอย่างกับวงการสื่อสารมวลชน หลังจากที่หลายฝ่ายมองว่าวงการโทรทัศน์ในช่วงทีวีดิจิทัลกำลังเข้าสู่ขาลง แต่ทำให้เรตติ้งการชมโทรทัศน์มากขึ้น ในมุมมองนิเทศศาสตร์เห็นว่าเป็นการผนึกกำลังของสื่อหลายแขนงในการสนับสนุนให้ใช้โซเซียลมีเดีย หรือมีม ที่เป็นกระแส นำพฤติกรรม คำพูด การกระทำที่ตัวละครมาทำการเลียนแบบ แพร่ผ่านไปทางสื่ออย่างรวดเร็ว จึงเป็นสาเหตุให้ละครนี้ได้รับความสนใจ เพราะผู้ชมเหมือนมีส่วนร่วมในละคร เกิดกระแส 1 ละคร สะท้อนความสนใจหลากหลาย 

ผศ.มรรยาท กล่าวว่า  สาเหตุที่ละครในบุพเพสันนิวาสของรอมแพง ได้รับความสนใจอย่างมาก ได้รับการตีพิมพ์มากกว่า 60 ครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นการประยุกต์ความร่วมสมัยใส่ลงไป ตัวละครหลักเป็นคนธรรมดาชาวบ้านที่มีบุคลิกคล้ายคนในปัจจุบัน มีนิสัยที่โก๊ะๆ และสะท้อนมุมผ่านคนธรรมดา ดำเนินเรื่องที่สอดแทรกวัฒนธรรมแบบค่อยๆ เป็นค่อยไป ผ่านภาษา ของใช้ “ออเจ้า”, ”มากโข” ,”อึดตะปือ” ,”หีบ หรือ ตีบ “ ทำให้สังคมเกิดการเรียนรู้รากเหล้าของภาษา แม้ที่ผ่านมาละครไทยจะมีการย้อนยุคมาหลายเรื่อง อย่าง ทวิภพ แต่การนำเสนอก็แตกต่างออกไป หลายเรื่องราวของนิยายปลูกฝังความรักชาติ แต่นิยายเรื่องนี้เลือกดำเนินเรื่องที่แตกต่างออกไป ไม่ต้องหาเหตุของความรักชาติ หรือหาจำเลยของการเสียกรุง ไม่มีเรื่องของชนชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของคนไทยล้วนๆ และเลือกในยุคสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช นับเป็นความแตกต่าง 


ผศ.มรรยาท กล่าวต่อว่า การกลับมาพลิกฟื้นของละครไทยในช่วงยุคทีวีดิจิทัลขาลง ทำให้เห็นว่าของดีอย่างไรก็เป็นของดี วงการสื่อยังคงต้องเลือกผลิตสิ่งที่ดีให้กับผู้ชมต่อไป เพราะของดีอย่างไรคนก็ดู ขายได้ แต่ต้องเลือกขายให้ถูกวิธี จะเห็นได้ว่ามีการปรับกลยุทธ์ช่องทางการรับชมใหม่ มาสู่ Mello เป็นช่องทางการรับชมแบบทันใจโดยเฉพาะ แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งยูทูบหรือสื่ออื่น ยังคงมาช่วยสนับสนุนกระแสของละครอย่างต่อเนื่อง  

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้กระแสการรับชมละครของโทรทัศน์ไทยกลายเป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่อยากให้มีอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงกระแสความสนใจประวัติศาสตร์ หรือการแต่งกายแบบไทย อยากให้ถือโอกาสนี้ได้ซึมซับและเรียนรู้ความเป็นไทยอย่างแท้จริง

ส่วนกระแสดาราที่ดังมาก พร้อมการขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัว สัมพันธ์ชู้สาว เชื่อว่าในยุคปัจจุบันคนดูแยกออกระหว่างอันไหนละคร อันไหนชีวิตจริง ไม่เหมือนในอดีตที่พระเอกต้องเป็นพระเอกตลอดเวลา แต่ว่าต้องยอมรับในสมัยก่อนผู้ชมมีความห่างไกลของศิลปินดารา ไม่ได้มีความใกล้ชิดกันแบบนี้ เดี๋ยวนี้ผู้ชมสามารถใกล้ชิดดาราได้ผ่านช่องทางโซลเชียลมีเดีย ทำให้เกิดแฟนคลับมากมาย แต่ต้องยอมรับว่าพฤติกรรมหรือชีวิตจริงของดาราก็ส่งผลกับความนิยมของตัวศิลปินเองและละครด้วยเช่นกัน 


ส่วนกรณีที่มักพบข่าวฉาวมาคู่กับความดังของศิลปินดารา อันนี้ถือว่าอาจเกิดความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ เพราะบางคนก็อยากเป็นส่วนร่วมของละคร มีการโยนกระแสตาม อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่ง อยากถูกคนสัมพันธ์ หากมีความใกล้ชิดกับดาราคนนั้นคนนี้ ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับในวงการบันเทิง มีการปั้นข่าวฉาวเพื่อปลุกกระแสให้กับตัวศิลปินดาราเช่นกัน  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]