fbpx

หมอย้ำ กม.ไม่ช่วยแก้พิษสุนัขบ้า เท่าคนตระหนักโรค

สธ.19 มี.ค.-ที่ปรึกษากรมควบคุมโรคย้ำแนวคิดเก็บภาษีหมาแแมวเหมือนต่างประเทศ สำหรับเมืองไทย ทำยาก แค่บังคับใช้กฎหมาย มีวัคซีนพิษสุนัขบ้าฉีดให้สัตว์ฟรี ยังไม่พาไป วอนคนตระหนัก ลดโรคพิษสุนัขบ้าต้องร่วมมือ เพราะส่วนใหญ่ เป็นเรื่องของสุนัขและแมวในบ้าน 


นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงแนวคิดการเก็บภาษีการเลี้ยงสุนัขและแมว ว่า เป็นแค่แนวคิดที่บ้านเราปฏิบัติได้ยาก แค่ลำพังการปฏิบัติ หรือ การบังคับตามกฎหมายยังทำได้ยาก  เช่น เรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ทั้งที่รัฐเองก็มีบริการฉีดให้ฟรี  คนเราเดี๋ยวนี้มีความรู้กันเยอะ แต่ขาดความตระหนักและใส่ใจ ไม่ยอมพาสุนัขและแมวมารับวัคซีนในสัตว์ แล้วก็บ่นกัน จะหวังให้ 2 กระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข แก้ไขปัญหาอย่างเดียวไม่ได้ ก็เหมือนกันกับการแก้ปัญหาไข้เลือดออก ยุงลายอยู่บ้าน  ราชการจะเข้าไปฉีดยาไล่ยุงได้อย่างไร เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสุนัขและแมวในบ้านเช่นกัน


นพ.ประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ในอดีตโรคพิษสุนัขบ้า เคยตายมากถึง 370 คน และลดลงเหลือ แค่ปีละ 4-5 ราย แต่มาหลังๆนี้ ที่อัตราการตายสูงในปี 2559 25-60  พบผู้เสียเชีวิต มากกว่า 10 ราย ปี 2559   จำนวน 14 ราย ปี 2560 จำนวน 11 ราย  โดยสาเหตุของโรคพิษสุนัขบ้าที่มีปัญหา มีตั้งแต่ ปัญหา อบต. ไม่สามารถดำเนินการฉีดวัคซีน เนื่องจาก ติดปัญหาเรื่องงบประมาณ ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายใช้เงินได้  ,วัคซีนในสัตว์ไม่ผ่านคุณภาพ เมื่อปี 2557-2558  เมื่อไม่มีการสั่งซื้อนาน ทำให้ขาดวัคซีน แต่ก็เป็นเรื่องของอดีต แต่ปัจจุบัน การทำอย่างไรให้คนนำสุนัขและแมว มารับวัคซีน  ส่วนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนไม่มีปัญหา .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย