สมคิด กระตุ้น มหาลัย ผลิตบุคลากรตอบโจทย์

 สยามพารากอน  4  มี.ค.-   ทปอ.ฉลองครบ45 ปี รวมพลังสถาบันอุดมศึกษาไทย จัดงาน University Expo มหกรรมอุดมศึกษา:อุดมศึกษา-พลังขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0  ตอกย้ำศักยภาพการศึกษาไทย ด้านรองนายกฯสมคิด ฝากการบ้านมหาลัยทั่วประเทศ ผลิตบัณฑิต ให้สอดรับการเติบโตของประเทศ 



 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)ฉลองครบรอบ45ปี จัดงานUniversity Expo มหกรรมอุดมศึกษา:อุดมศึกษา-พลังขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง4 มีนาคม ที่ รอยัลพารากอน ฮอลล์ สยามพานากอน โดยเป็นการรวบรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศมากกว่า50 ผลงาน มาจัดแสดง ใน 10โซน อาทิ นวัตกรรมการเรียนการสอนสมัยใหม่,Drone เพื่อการเกษตร,ระบบคัดเลือกการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่TCAS ,แบบทดสอบ AISCTเพื่อค้นหาคณะที่เรียนแล้วปัง ด้วย AI ที่ให้ผลลัพธ์แม่นยำ 95 เปอร์เซนต์  ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในประสบความสำเร็จในอาชีพและการทำงานในอนาคต ถือเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ของมหาวิทยาลัยไทย เพื่อโชว์ศักยภาพและความพร้อมของภาคอุดมศึกษาในการพัฒนาบุคลากรของชาติสู่Thailand4.0   ซึ่งภาคอุดมศึกษาถือเป็นหน่วยสำคัญที่มีหน้าที่ในการพัฒนาองค์ความรู้ สู่ภาคธุรกิจที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศ  


 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ ประเทศไทยกับเส้นทางการพัฒนาสู่ความยั่งยืน ว่า เรื่องใหญ่ของการพัฒนาประเทศ คือ การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา เน้นผลิตบัณฑิตคุณภาพ ตอบโจทย์กับความต้องการของประเทศ ผลิตคนรองรับนวัตกรรม ธุรกิจหรืออาชีพที่ประเทศกำลังพัฒนาไปในทิศทางนั้น ยกตัวอย่างเช่น ปัจจุบันยังขาดบุคคลากรด้านวิศวะ ช่างซ่อมบำรุงในอุตสาหกรรมการบิน ที่ไทยกำลังสร้างสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นศูนย์กลางการบินของอาเซียน จะทำอย่างไรที่ผลิตบุคคลกรให้พอกับการเติบโตของธุรกิจ บุคคลากรด้านไหนที่ประเทศกำลังต้องการ ต้องผลิตให้มากขึ้น อยากฝากการบ้านให้กับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ  เพราะการศึกษาคือหัวใจของชาติ ปัญหาของมหาวิทยาลัยในช่วง10 ปีที่ผ่านมา  คือการผลิตบัณฑิตเชิงปริมาณจนล้นความต้องการของตลาด โดยร้อยละ60 ของจีดีพีประเทศ คือภาคบริการ ต้องหันพัฒนาทักษะของบุคคลากรให้มากขึ้น อยากเห็นมหาวิทยาลัยสนใจในเรื่อง ครีเอทีฟอีโคโนมี เศรษฐกิจสร้างสรรค์มากขึ้น 

 

นายสมคิด  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตอยากเห็น ภาคธุรกิจ มหาวิทยาลัย รัฐบาล ผนึกกำลังร่วมกันคิดค้นสิ่งใหม่ๆหรือนวัตกรรมใหม่ๆร่วมกัน เพื่อให้เกิดการพัฒนา4.0 และพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ไม่ใช่รอเพียงอุตสาหกรรมธุรกิจรายใหญ่ที่มีเพียงไม่กี่เจ้าในไทย จะไม่เกิดความยั่งยืนและรายได้กระจุกตัวอยู่ในแค่เมืองใหญ่ ไม่ลงสู่ชนบท เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม พร้อมฝาก ทปอ. ใน10 ปีข้างหน้าหากผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม รับผิดชอบต่อสังคม โดยการสร้างวินัยของบุคคลากรเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในประเทศที่พัฒนาแล้ว และหากบุคคลากรทางการศึกษา อาจารย์ในมหาวิทยาลัย หรือดร.ทั้งหลาย เข้ามาอยู่ในระบบพรรคการเมือง ช่วยคิดนโยบาย จะเป็นการช่วยพัฒนานโยบายของชาติ จะเป็นการเมืองที่ยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน