fbpx

ยังไม่ยืนยันใช้ภาษีที่ดินต้นปี 2560

กรุงเทพฯ 6 ต.ค. – รมช.คลัง  ยังไม่ฟันธงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประกาศใช้ต้นปี2560 หรือไม่ ไม่กระทบการจัดเก็บรายได้รัฐ วอนประชาชนอย่าวิตก


ภายหลังการเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35  นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา และคาดว่าภายในเดือนนี้จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาต่อไป โดยยังไม่มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จช่วงใดหรือจะทันประกาศใช้ในปี 2560 หรือไม่ เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ตามกระบวนการการพิจารณากฎหมายส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาไม่ทันตามกำหนดที่จะให้แล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ภายในปี 2560 นี้ ก็เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีของรัฐบาล เพราะรายได้จากส่วนนี้จะให้กับท้องถิ่น แต่สิ่งที่สำคัญคือการช่วยลดความเหลื่อมล้ำและทำให้เกิดการใช้ที่ดินเปล่าให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเพราะการเก็บภาษีที่ดินจะเริ่มเก็บจากผู้ที่มีที่ดิน และที่อยู่อาศัย เกิน 50 ล้านบาทขึ้นไป แต่ประชาชนกว่า ร้อยละ 98 มีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต่ำกว่า 50 ล้านบาท


นอกจากนี้ รายได้กว่าร้อยละ 90 ของการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มาจากที่ดินเพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรมซึ่งจัดเก็บเป็นปกติอยู่แล้ว เพื่อให้ท้องถิ่นมีรายได้มากขึ้น

ส่วนแนวคิดในการจัดเก็บภาษีที่ดินตามแนวรถไฟฟ้านั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษาของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ซึ่งได้ให้ศึกษาถึงแนวทางการจัดเก็บของแต่ละประเทศ เพื่อนำมาพิจารณาว่าจุดเหมาะสมของไทยนั้นควรเป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้สั่งการให้ศึกษาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

 


อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ใหม่ เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เดินหน้าได้ตามปกติ รัฐบาลจะใช้มาตรการทางอ้อมเข้ามาช่วยหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่นการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดกระจายตัวของเมืองออกไปสู่ภูมิภาค

สำหรับภายในงานกรรมบ้านและคอนโด ได้มีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย เช่น ส่วนลดพิเศษสูงสุด 1 ล้านบาท , ฟรีค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจดจำนอง ฟรีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง 1-10  ปี  กู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน พร้อมช่วยผ่อนดาวน์ร้อยละ 50 ,ฟรีค่าทางด่วน 1 ปี

ขณะที่สถาบันการเงิน จัดโปรโมชั่นสินเขื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เสนอโครงการสินเชื่อบ้าน 63 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 5 เดือนแรกเท่ากับร้อยละ 0.63  เดือนที่ 6 – 36 ดอกเบี้ย MRR ลบร้อยละ3.12  ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ กรณีลูกค้าสวัสดิการ ดอกเบี้ยเท่ากับ MRR ลบร้อยละ 1.00 ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าจากโครงการใหม่ที่ผู้ประกอบการจะนำมาเปิดตัวในงานนี้ จึงคาดว่าตลอดทั้ง 4 วันของการจัดงานจะมียอดผู้เข้าชมงานมากกว่า 100,000 คน และมียอดขายตลอดงาน 4 วัน มากกว่า 4 พันล้านบาท และยอดขาย ต่อเนื่องตามหลังงาน อีกไม่น้อยกว่า 7 พันล้านบาท รวมแล้วมากกว่า 1 หมื่น1 พันล้านบาท

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานได้ระหว่างวันที่ 6 – 9 ตุลาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริเวณโซนซีชั้น 1 และ 2 และโซนพลาซ่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้