fbpx

คลังมั่นใจ TFF รองรับความจำเป็นลงทุนจำนวนมาก

ทำเนียบฯ 8 ก.พ. – คลังลุ้นศาลปกครองสูงสุดพิจารณาระดมทุน  4 หมื่นล้านของ กทพ.  มั่นใจกองทุน TFF เกิดแน่นอน เป็นช่องทางระดมทุนแทนพึ่งพาเงินรัฐ  ผอ.สคร.ย้ำหากไม่เตรียมแผนระดมทุนรองรับต้องกู้เงินสร้างหนี้สาธารณะเพิ่ม  พอใจรายได้รัฐวิสาหกิจ 4 เดือนแรกปีงบประมาณเกินเป้า  12,000 ล้านบาท 


นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้สหภาพการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยื่นร้องระงับโครงการระดมทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) กับศาลปกครองสูงสุด เมื่อรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดตามขั้นตอน คาดว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนกำหนดการเดิม ในการระดมทุนเปิดขายกองทุนของ กทพ. เพื่อใช้เงินลงทุนก่อสร้างทางด่วน  2 เส้นทางได้ก่อนเดือนกรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน ดังนั้น การกู้เงินหลังกลางปีจึงสอดคล้องกับแผนกู้เงิน เพื่อไม่ต้องกู้เงินมากองรอไว้อีกหลายเดือน

ส่วนการจัดเก็บภาษี E-Commerce นั้น ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็น โดยต้องพิจารณาว่าจะรวมการจัดเก็บภาษีทุกด้านเพื่อขยายฐานภาษีเสนอ ครม.พิจารณาเป็นแพ็กเกจเดียวพร้อมกัน หรือว่าแยกเสนอเป็นส่วนที่จำเป็นก่อน ยอมรับว่า พ่อค้าแม่ค้าตามร้านทั่วไปต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากรายได้สินค้า ขณะที่ผู้ขายสินค้าออนไลน์จำนวนมากยังไม่เสียภาษี จึงต้องการสร้างความเป็นธรรมกับผู้ค้า แต่ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านออนไลน์ในประเทศควรต้องเสียภาษี


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า  กทพ.ต้องการเงินลงทุนก่อสร้างโครงการ 2 เส้นทาง คือ ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง กับทางด่วนขั้นที่ 3 ซึ่งตอม่ออยู่กลางเกษตร-นวมินทร์ วงเงิน 40,000 ล้านบาท แต่ปีแรกต้องใช้เงินไม่สูงมากนัก คาดว่าเริ่มลงทุนได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมหรือกลางปีนี้เป็นต้นไป  ขณะนี้จึงต้องรอศาลปกคลองสูงสุดพิจารณา แต่ทาง สคร.ได้ประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เตรียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่งต่อนักลงทุน) พร้อมแล้ว ยอมรับว่าประเทศต้องการเงินลงทุนจากหลายด้าน เพราะขณะนี้ประเทศต้องใช้เงินงบประมาณรองรับหลายด้าน ทั้งการดูแลผู้สูงอายุ การรักษาพยาบาล ด้านคมนาคมมีแผน 5 ปีข้างหน้า 2 ล้านล้านบาท  หากไม่ระดมทุนด้านอื่นจะสร้างภาระทางการคลัง ภาระหนี้สาธารณะสูงขึ้นจากเงินกู้ 

ดังนั้น อยากขอร้องให้ก้าวกันคนละก้าว เพราะถือเป็นอนาคตของประเทศ ทุกอย่างทำเพื่อการลงทุนให้เกิดประโยชน์ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีการลงทุนเกิดขึ้น เมื่อคลังเป็นผู้ดูแลนโยบายการคลัง หากต้องกู้เพื่อลงทุน และเป็นหนี้จนเป็นภาระจะทำให้การลงทุนไม่เกิด  กรณีสหภาพฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้น ที่ผ่านมาได้เดินหน้าไปชี้แจงถึงความจำเป็นในโครงการดังกล่าวแล้วกับทุกหน่วยงาน ทั้งศาลปกครอง ก.ล.ต. และที่อื่น ๆ ขณะนี้ต้องรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดว่าจะตัดสินออกมาเป็นอย่างไร

ส่วนผลการจัดเก็บรายได้งบรัฐวิสาหกิจในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 สคร.จัดเก็บรายได้เกินเป้าหมาย 12,000 ล้านบาท ได้ตั้งเป้าหมายทั้งปีจัดเก็บรายได้  137,000 ล้านบาท  ส่วนการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจตั้งเป้าเบิกจ่าย 500,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 95 ของวงเงินเบิกจ่าย  จึงได้เร่งรัดหน่วยงานรัฐวิสาหกิจให้เบิกจ่ายตามเป้าหมาย เพราะรัฐวิสาหกิจหลายแห่งเป็นเจ้าของโครงการลงทุนของรัฐ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยอมรับว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เบิกจ่ายได้ดี คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ขณะที่เบิกจ่ายล่าช้า คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เนื่องจากติดปัญหาภายใน แต่ปีงบประมาณ 2561 คาดว่า รฟท.จะกลับมาเบิกจ่ายได้ดีขึ้น หลังจากแผนสร้างรถไฟทางคู่มีความชัดเจนมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้