fbpx

ครบ 5 ปี โครงการรถคันแรกยังพบปัญหา

กรุงเทพฯ 4 ก.พ. – มีข่าวดีสำหรับผู้ซื้อรถโครงการรถยนต์ใหม่คันแรกที่ถือครองครบ 5 ปี บางส่วนไม่สามารถจดแจ้งโอนเปลี่ยนชื่อได้ กรมสรรพสามิตเตรียมปลดล็อกให้รถทุกคันภายในสัปดาห์นี้ ส่วนเรื่องระยะเวลาการยื่นเอกสารจะเข้าข่ายผิดเงื่อนไขหรือไม่ จะมีการหารือกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อหาทางออกร่วมกัน 



หลังเกิดปัญหาผู้ซื้อรถยนต์ในโครงการรถคันแรกไม่สามารถจดแจ้งโอนเปลี่ยนชื่อได้ เมื่อครอบครองรถครบกำหนด 5 ปี มีคำชี้แจงจากกรมสรรพสามิตว่า เกิดจากระบบคอมพิวเตอร์มีการล็อกไว้ เนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตั้งข้อสังเกต และขอให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบผู้ซื้อที่อาจทำผิดเงื่อนไข 2,000-3,000 ราย หรือคิดเป็น 0.2-0.3% ของผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด


ตามมติ ครม. ฉบับที่ 1 กำหนดให้ยื่นความจำนงเข้าร่วมโครงการฯ และยื่นเอกสารขอใช้สิทธิคืนภาษีไม่เกิน 100,000 บาท ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 แต่ในปี 2554 ไทยเกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ประสบปัญหา อีกทั้งประชาชนเข้าร่วมโครงการน้อย จึงมีมติ ครม. ฉบับที่ 2 ขยายเวลาการส่งมอบรถยนต์และยื่นเอกสารสำหรับโครงการรถยนต์ใหม่คันแรกออกไป โดยไม่กำหนดเวลาสิ้นสุด ซึ่งเงื่อนไขตามมติ ครม. ฉบับที่ 2 ทำให้ สตง.ตั้งข้อสังเกตว่า รถที่รับมอบอาจไม่ตรงตามเอกสารที่จองซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2555 ก็จะถือว่าผิดเงื่อนไข หลังมีข้อมูลจากกรมสรรพสามิตว่า มีผู้ยื่นเอกสารช้าที่สุดในปี 2558 เนื่องจากรถบางรุ่นมีการผลิตน้อย อาจต้องรอนานเป็นปี บางรุ่นอาจเปลี่ยนโฉมไปแล้ว ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายต้องหารือหาทางออกร่วมกัน


กรมสรรพสามิต ยืนยันว่า ภายในสัปดาห์นี้จะสามารถปลดล็อกรถได้ทั้งหมด หลังจากนั้นสามารถไปจดแจ้งโอนเปลี่ยนชื่อได้ตามปกติที่กรมการขนส่งทางบก

โครงการรถยนต์คันแรก เกิดขึ้นในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตั้งเป้าให้คนระดับรากหญ้า จนถึงมนุษย์เงินเดือน สามารถเป็นเจ้าของรถได้ในราคาที่ถูกลง เนื่องจากได้รับคืนภาษีตั้งแต่ 40,000-100,000 บาท/คัน 

โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ให้ข้อมูลว่า ยอดผลิตรถยนต์ปี 2555 เพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ล้านคัน ขึ้นอันดับ 9 ของโลก ยอดขายรถ โดยเฉพาะอีโคคาร์ ซึ่งเข้าเงื่อนไขโครงการรถคันแรก จากที่โตขึ้น 30% เพิ่มขึ้นเป็น 45% แต่ก็ทำให้หนี้ครัวเรือนจากการเช่าซื้อรถสูงขึ้น 80% ของจีดีพี จนหลายหน่วยงานต้องออกมาเตือนเรื่องการปล่อยสินเชื่อรถ ทำให้ธนาคารเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ส่งผลให้อำนาจการซื้อลดลงในปีถัดมา

โครงการรถคันแรก มีผู้ใช้สิทธิกว่า 1.2 ล้านราย รับมอบรถยนต์ไปแล้วกว่า 100,000 ราย มีการปลดล็อกรถที่ครอบครองครบ 5 ปีไปแล้วกว่า 800,000 คัน พบผู้ทำผิดเงื่อนไขประมาณ 7,000 ราย อยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดี โดยเฉพาะกรณีผ่อนรถครบ 1 ปี แล้วปล่อยรถให้ถูกยึด ต้องมีการเรียกเงินภาษีคืน ขณะนี้มีรถอีกราว 240,000 คัน ยังไม่ครบระยะเวลาถือครอง 5 ปี กรมสรรพสามิต ยืนยันว่า ในส่วนนี้จะไม่มีปัญหาการโอน ซึ่งจะทยอยปลดล็อกเมื่อครบเวลาตามเงื่อนไข. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด