fbpx

ก.พลังงานประกาศชะลอโรงไฟฟ้าเทพา-กระบี่ 3 ปี

กรุงเทพฯ 2 ก.พ. – ก.พลังงานประกาศชะลอแผนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ทั้งเทพา-กระบี่ ใช้เวลาศึกษา 3 ปี งัดแผนเสริมลดความเสี่ยงรองรับความต้องการไฟฟ้าโต ด้วยการส่งเสริมสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 จังหวัดชายแดนใต้ 300 เมกะวัตต์ สร้างสายส่งแก้ปัญหาคอขวด จากโรงไฟฟ้าจะนะ-ขนอม ป้อนพื้นที่อันดามัน



นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงว่า กระทรวงตัดสินใจชะลอแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา-กระบี่ โดยใช้เวลา 3 ปีศึกษาว่าจะดำเนินการอย่างไร จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ พร้อม ๆ กับการทำความเข้าใจกับประชาชน อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการเติบโตโดยเฉพาะการท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามันก็จะบริหารจัดการในช่วง 3-5 ปี โดยเพิ่มสายส่งแรงดันสูงเชื่อมโรงไฟฟ้าหลักที่มีอยู่ คือ จะนะและขนอม ตรงไปยังฝั่งอันดามันและเชื่อมกับสายส่งหลักจากภาคกลางไปยังสถานีสุราษฎร์ธานี จะช่วยแก้ไขปัญหาสายส่งที่มีปัญหาคอขวด ทำให้การใช้กำลังผลิตไม่เต็มที่  รวมทั้งพัฒนาโรงไฟฟ้าชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 300 เมกะวัตต์  โดยการสร้างสายส่งเชื่อมจากโรงไฟฟ้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาป้อนแก่ภาคใต้ด้านบนนั้น ทางรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนไม่ใช่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงทุนเพื่อไม่เพิ่มเป็นภาระค่าไฟฟ้า ซึ่งการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลจะเป็นโรงไฟฟ้าที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการขายไฟฟ้า  ภาคประชาชนจะได้ประโยชน์ทั้งการขายเชื้อเพลิง และการจ้างงาน โดยภาครัฐจะดูแลเรื่องความมั่นคงในการก่อสร้างควบคู่กันไป


“ด้วยเวลา 3 ปี เป็นทางเลือกที่จะมีเวลาไม่มีแรงกดดันใช้เวลาศึกษาให้ตกผลึกที่แท้จริง สำหรับโรงไฟฟ้ากระบี่-เทพาและศึกษาว่าที่ตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินต้องเป็นเทพาเหมาะสมหรือไม่ ช่วงนี้จึงไม่จำเป็นต้องเร่งรัดตัดสินใจ ซึ่งกระทรวงฯ จะใช้แนวทางอนุรักษ์พลังงานและ โครงการ DR  ดีมานด์เรสปอนด์ รณรงค์ให้เอกชนลดใช้ไฟฟ้าด้วยความสมัครใจ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ด้วย” รมว.พลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2560 ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) อยู่ที่ประมาณ 2,624 เมกะวัตต์ ขยายตัวประมาณร้อยละ 3.4  ขณะที่กำลังการผลิตอยู่ที่ 2,788 เมกะวัตต์ ในส่วนนี้ต้องมีสำรองไฟฟ้าเพื่อความมั่นคง ดังนั้น ไฟฟ้าภาคใต้จึงไม่เพียงพอ  ในปัจจุบันยังจำเป็นต้องส่งไฟฟ้าจากส่วนกลางผ่านสายส่งระยะทางกว่า 600 ก.ม. ในอัตราสูงถึงร้อยละ 17 (460 MW) ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นระยะเวลานานได้ ซึ่งในปัจจุบันเพื่อความมั่นคง กฟผ.อยู่ระหว่างสร้างสายส่งภาคใต้สายใหม่ 500 เควี แต่เนื่องจากมีการคัดค้านของประชาชนในพื้นที่ จึงทำให้การสร้างสายส่งล่าช้าไปจากเดิมก่อสร้างเสร็จปี 2562 เป็นสร้างเสร็จปี 2564

 รมว.พลังงาน ยังกล่าวด้วยว่า ด้วยเวลา 3 ปี ประกอบกับเทคโนโลยีไฟฟ้าเปลี่ยนแปลง เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ) มีราคาถูกลง ดังนั้น จึงไม่ได้หมายความว่าค่าไฟฟ้าจากถ่านหินเมื่อเปรียบเทียบกับแอลเอ็นจีจะมีราคาถูกกว่าเหมือนในอดีต ดังนั้น การศึกษาก็จะเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงก๊าซฯ ด้วย ซึ่งทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เสนอเรื่องการก่อสร้างแบบคลังลอยน้ำ( FSRU )  ส่วน กฟผ.เสนอว่าสร้างแบบสถานีแอลเอ็นจี (TERMINAL) โดยต้องศึกษาความเหมาะสม โดยจะสร้างโรงไฟฟ้าที่ไหน หรือจะขยายโรงไฟฟ้าขนอมหรือจะนะหรือไม่นั้น ก็ต้องศึกษารายละเอียดต่อไป. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง

ตรวจสอบเรือยอชต์ถูกเพลิงไหม้ ขณะจอดลอยลำหน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประสานตำรวจตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือยอชต์เสียหายทั้งลำ ขณะผูกทุ่นลอยลำอยู่หน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท