fbpx

รองนายกฯห่วงอนาคตไทย คนแก่ล้นเร่งวางแผนแก้

สสส.18 ม.ค.-รองนายกรัฐมนตรี ห่วงสถานการณ์ประชากรผู้สูงอายุไทย คาด 20 ปีมากที่สุดในอาเซียน  เร่งวางแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฉบับ3 รองรับสังคมผู้สูงอายุไทยที่กำลังเติบโต เน้น 3ด้าน1.ปลอดภัย 2.สุขภาพดี และ3. มีรายได้  


พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รองนายกรัฐมนตรี  เปิดกิจกรรม เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : โรงเรียนผู้สูงอายุและกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ พร้อมร่วมเล่นอังกะลุงเพื่อให้มีส่วนร่วมและเสริมทักษะการจดจำ ลดซึมเศร้าและความเครียด พร้อมกล่าวว่าขณะนี้ประเทศมีผู้สูงอายุ กว่า 10.9 ล้านคน ในอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้า หรือในปี 2564  ประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์มีผู้สูงอายุมากถึงร้อยละ 20และในอีก 20ปีข้างหน้า จะมีประชากรผู้สูงอายุมากถึง ร้อยละ 30 และถือว่ามีสัดส่วนมากที่สุดในระดับอาเซียน ดังนั้นการวางแผนรับมือจึงเป็นสิ่งสำคัญ


พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งให้มีการวางผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 3 ให้แล้วเสร็จก่อนมีการบังคับในปี2564 หลังจากแผนฉบับที่ 2 ที่ใช้มาตั้งแต่ ปี2554 -2564 จะหมดลง โดยจะเน้นการวางกรอบเพื่อพัฒนาผู้สูงอายุ ใน 3 ด้าน  1.ความปลอดภัย สืบเนื่องมาจากสภาพสังคมในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีหลอกลวงผู้สูงอายุ ทำให้ต้องสูญเงินและทรัพย์สินจึงต้องมีการปรับแผนให้ทันสมัยและเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 2.การมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี และ3 ด้านเศรษฐกิจ ผู้สูงอายุจะต้องพึ่งพาตนเองได้มีอาชีพและมีรายได้เลี้ยงตัวเอง


ทั้งนี้ แผนผู้สูงอายุดังกล่าวยัง จะต้องล้อและขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้สูงอายุ จึงจะผลักดันให้เกิดโรงเรียนผู้สูงอายุ กระจายไปทั่วประเทศอีก 2,600 แห่ง จากการมีการทดลองนำร่อง 1,100 แห่งและประสบความสำเร็จ โดยมี 9 แห่ง ถือว่าประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบในระดับชาติ ทั้งนี้โรงเรียนผู้สูงอายุ จะมีการสอนตั้งแต่ส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สุขภาพดี .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท