fbpx

รัฐประเดิม PPP EEC Track 5 โครงการ

ก.คลัง 27 ธ.ค. – รัฐประเดิม PPP EEC Track กับ 5 โครงการหลัก มูลค่า 600,000 ล้านบาท คาด 8-10 เดือน ลงนามสัญญาเอกชนได้



นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ( สคร.) เปิดเผยว่า รัฐบาลผลักดันโครงการในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เกิดขึ้นในปี 2561 โดยเม็ดเงินลงทุนจริงจะเกิดขึ้นปี 2562  จึงได้กำหนดระเบียบการร่วมลงทุนกับเอกชน หรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน พ.ศ. 2560 ( ระเบียบ PPP EEC Track ) เพื่อช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนและทำให้การคัดเลือกเอกชนและการลงนามในสัญญาดำเนินการเร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 8-10 เดือน ซึ่งเร็วกว่าขั้นตอนตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ที่ใช้เวลา 40 เดือน และหากเปรียบเทียบกับขั้นตอน Fast Track ที่ใช้เวลาประมาณ 20 เดือน และยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐในการกู้เงิน หรือการนำงบประมาณของภาครัฐมาลงทุนได้อย่างมาก ซึ่งหากทั้ง 5 โครงการสำเร็จจะลดต้นทุนโลจิสติกส์ลงร้อยละ 1-2 ของจีดีพี จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 14 


“ระเบียบ PPP EEC Track จะเน้นความโปร่งเรื่องการเปิดเผยข้อมูลตั้งแต่เริ่มโครงการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชน จากนั้นจะส่งสัญญาทั้งหมดให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ และระหว่างการพิจารณาจะให้เอกชนร่วมจัดทำข้อตกลงคุณธรรม” นายเอกนิติ กล่าว

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า  5 โครงการสำคัญในพื้นที่ EEC ที่รัฐบาลเร่งผลักดันจะใช้ระเบียบ PPP EEC Track รวมวงเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 600,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก กำหนดร่างขอบเขตงาน ( TOR ) ในเดือนพฤษภาคม 2561 โครงการที่ 2 ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา กำหนด TOR  เดือนกุมภาพันธ์ 2561 โครงการที่ 3 รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะเปิด TOR เดือนกุมภาพันธ์ 2561 โครงการที่4 ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 เปิด TOR เดือนมิถุนายน 2561  และ โครงการที่ 5 ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 เปิดTOR ภายในเดือนมิ.ย. 2561 ซึ่งทั้ง 5 โครงการไม่ใช้เงินงบประมาณจากภาครัฐ เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด แต่เป็นการร่วมลงทุนกับภาคเอกชนโดยทุกโครงการใช้วิธีการประมูลไม่มีวิธีพิเศษ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระเบียบ PPP EEC Track  มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยจะมีการเปิดเผยข้อมูลสำคัญของสัญญาร่วมทุน วิธีการคัดเลือกเอกชน ภายใน 30 วัน หลังการลงนามและผลการดำเนินโครงการในส่วนที่ไม่เป็นความลับทางการค้าของเอกชนอย่างน้อย 6 เดือนต่อ 1 ครั้ง โดยขณะนี้นักลงทุนต่างชาติ ทั้งญี่ปุ่น จีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา สนใจที่เข้ามาลงทุนใน EEC โดยนักลงทุนญี่ปุ่นขอส่งเสริมการลงทุนแล้วประมาณ 100,000 ล้านบาท


ทั้งนี้ สำหรับโครงการ EEC รัฐบาลได้จัดเตรียมสิทธิประโยชน์และมาตรการต่าง ๆ เพื่อดึงดูดเอกชนที่มีศักยภาพมาร่วมพัฒนาโครงการ อาทิ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี เป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 100 ของเงินลงทุน การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักร การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับวัตถุดิบหรือวัสดุจำเป็น สำหรับส่วนที่ผลิตเพื่อการส่งออก 1 ปี สิทธิประโยชน์ในการนำคนต่างด้าวเข้ามาเพื่อการศึกษาลู่ทางการลงทุน หรือนำช่างฝีมือและผู้ชำนาญการเข้ามาทำงาน รวมถึงการถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และส่งออกซึ่งเงินตราต่างประเทศ (สำหรับโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา) เป็นต้น.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้