fbpx

แนะรัฐบาลเร่งเครื่องดัน EEC –ขยายภูมิภาคอื่น

พรรครวมไทยสร้างชาติ 8 ธ.ค.-“ธนกร”แนะ รัฐบาลเดินหน้าโครงการ EEC ตามยุทธศาสตร์ชาติต่อเนื่อง  เผย ปี 66 ยอดลงทุนแล้วกว่า 2 แสนล้าน พร้อมเสนอขยายผลพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษใต้-ภูมิภาคอื่นเพิ่ม


นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวกลับสู่ระดับศักยภาพ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 2.4 และ 3.2 ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ ซึ่งได้รับแรงส่งจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดี ตามการใช้จ่ายในหมวดบริการ รวมทั้งแรงสนับสนุนจากการจ้างงานและรายได้แรงงานที่ปรับดีขึ้น ขณะที่ระยะต่อไป เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวสมดุลมากขึ้น จากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่องและภาคการส่งออกสินค้ากลับมาขยายตัว

“คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวและเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากการดำเนินมาตรการทางการคลังและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และหนี้ภาครัฐบาลสุทธิอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งเป็นเพราะส่วนหนึ่งไทยได้เน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) มาอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้รัฐบาลเน้นการลงทุนตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศเหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งเห็นได้ชัดจากความสำเร็จของโครงการอีอีซี ที่ประสบความสำเร็จอย่างดี มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สร้างรายได้เข้าประเทศ เพิ่มการผลิต การจ้างงานจำนวนมาก” นายธนกร กล่าว


นายธนกร กล่าวว่า ผลการลงทุนในอีอีซี  9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2566 ยื่นขอลงทุน 552 โครงการ เงินลงทุนรวม 231,660 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศหรือ FDI มีจำนวน 433 โครงการ หรือคิดเป็นร้อยละ 78 ของโครงการทั้งหมด มูลค่าเงินลงทุน 217,246 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ของมูลค่าเงินลงทุนในพื้นที่อีอีซีทั้งหมด  และล่าสุด บอร์ด กพอ. ยังได้เห็นชอบ แผนภาพรวมพัฒนาพื้นที่ ตั้งเป้า 5 ปี (2566-2570) ให้เกิดเม็ดเงินลงทุน 5 แสนล้าน ผลิตภัณฑ์มวลรวมของพื้นที่ อีอีซี (GPCP EEC) ขยายตัวร้อยละ 6.3 พร้อมอนุญาต EEC Visa โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่สำคัญๆ ได้แก่ ได้รับ EEC Work permit อัตโนมัติ เสียภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา ณ อัตราคงที่ 17% อายุ VISA สูงสุด 10 ปี  

“ผมมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่รัฐบาลจะให้ความสำคัญในการลงทุนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันของประเทศ และส่งเสริมการกระจายรายได้ให้ทั่วถึง โดยเร่งขยายพัฒนาเศรษฐกิจไปยังภาคอื่น ๆ ของประเทศให้เป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำ ส่งเสริมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมขั้นสูง นวัตกรรม และภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพและการขยายโครงสร้างพื้นฐานและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในภูมิภาคมากขึ้น การปรับปรุงระบบลอจิสติกส์และการขนส่ง  ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ นำไปสู่การมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนทั่วทั้งประเทศ เช่น การส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (Southern Economic Corridor: SEC) ซึ่งได้มีการริเริ่มมาบ้างแล้ว ควรดำเนินการต่อไปให้สำเร็จโดยเร็ว ขยายไปยังภูมิภาคอื่นต่อไป” นายธนกร กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค