fbpx

รมว.อุตฯ สั่ง สมอ.กำหนดมาตรฐานสินค้าเอสเอ็มอี

กรุงเทพฯ 22 ธ.ค. – รมว.อุตฯ สั่ง สมอ.สร้างมาตรฐานสินค้าเอสเอ็มอี เพื่อสร้างความมั่นใจผู้บริโภค แต่มาตรฐานการผลิตจะไม่เข้มข้นเท่ากับผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีมาตรฐานสินค้าสูงกว่า


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ  “นโยบายขับเคลื่อน  SME ไทย 2018” ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าส่งเสริมและสร้างความแข็งแกร่งผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ปัจจุบันมีอยู่ 3.3 ล้านรายอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายครอบคลุมทุกกลุ่ม แต่จะเน้นกลุ่มฐานราก เช่น วิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นคนตัวเล็กมากขึ้น โดยมีสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นหัวหอกทำงานบูรณาการร่วมกับภาครัฐและเอกชนในรูปแบบประชารัฐที่จะเข้าไปช่วยเหลือพัฒนาเอสเอ็มอีและคนตัวเล็ก 

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จัดทำมาตรฐานสินค้าสำหรับเอสเอ็มอี ซึ่งมาตรฐานการผลิตสินค้าจะไม่เข้มข้นเท่ากับผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่แต่เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ทั้งนี้ การมีมาตรฐานการผลิตสินค้าจำเป็นอย่างยิ่งหากต้องการผลิตสินค้าและส่งขายตลาดต่างประเทศ  นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นให้ความรู้ทางด้านการบริหารการเงินการจัดทำบัญชีที่ถูกต้อง 


นายอุตตม กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะผลักดันมาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเน้นผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการโอทอป ซึ่งเป็นคนตัวเล็กมากขึ้น โดยเน้นเกษตรแปรรูป ผลิตภัณฑ์ชุมชนทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการ  โดยมาตรการช่วยเหลือมีทั้งด้านการเงินและไม่ใช่การเงิน เช่น โครงการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ดูแลตั้งแต่การผลิต การตลาดและการบรรจุภัณฑ์ โดยเป็นการทำงานแบบบูรณาการระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) สสว. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กระทรวงพาณิชย์ช่วยดูแลด้านการตลาด ตลาดประชารัฐ ดังนั้น หลังปีใหม่จะเห็นการขับเคลื่อนเอสเอ็มอีที่เน้นกลุ่มฐานรากอย่างเต็มที่

ด้านมาตรการทางการเงินที่มีธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนรวมกันประมาณ 200,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อผ่านธนาคารพาณิชย์ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้วประมาณ 80,000 ล้านบาท รวมกับสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์จะปล่อยเพิ่มด้วยวงเงินของธนาคารเองอีกกว่า 100,000 ล้านบาท

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า นอกเหนือจากโครงการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ สสว.ดำเนินการแล้ว ขอเชิญชวนให้คนไทยทั้งประเทศร่วมอุดหนุนสินค้าและผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยต้องการให้ปี 2561 เป็นปีรณรงค์ อุดหนุนสินค้าและบริการของเอสเอ็มอี สำหรับปี 2560 สสว.จัดกิจกรรมให้ความรู้ส่งเสริมกลยุทธ์ติดอาวุธทางธุรกิจให้เอสเอ็มอี ภายใต้โครงการประชารัฐเพื่อวิสาหกิจชุมชนและโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโตระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม 2560 ในพื้นที่ 6 ภูมิภาค รวม 40 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย Micro SME และวิสาหกิจชุมชนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศรวม 11,085  ราย นอกจากนี้ ยังสามารถส่งต่อผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบส่งเสริมอื่นเพื่อต่อยอดการพัฒนา 10 ด้าน มีผู้ประกอบการสนใจขอรับคำปรึกษาและการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง 33,349 ราย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ