fbpx

ซีไอเอ็มบีไทยคาดสินเชื่อรายย่อยปีหน้าโตร้อยละ 10-15

กรุงเทพฯ  18 ธ.ค. – ธนาคารซีไอเอ็มบีไทยคาดสินเชื่อรายย่อยปีหน้าโตร้อยละ 10-15 ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ แม้ ธปท.คุมสินเชื่อบัตรเครดิตที่รายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท 


นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อปีหน้ามีสัญญาณดีขึ้นตามภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เติบโตร้อยละ 3-4 ภาพรวมสินเชื่อทั้งระบบจะขยายตัวร้อยละ 5-10 ส่วนสินเชื่อรายย่อยมีแนวโน้มการฟื้นตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยธนาคารซีไอเอ็มบีไทยมีสินเชื่อรายย่อยคงค้าง 115,000 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มเป็น 120,000 ล้านบาท และตั้งเป้าสินเชื่อรายย่อยขยายตัวร้อยละ 10-15 หลังจากปีนี้ปล่อยสินเชื่อต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย โดยขยายตัวเพียงร้อยละ 7 จากที่คาดการณ์ขยายตัวได้ร้อยละ 10 โดยหวังว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโตสูงสุดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ที่ 16,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 14,000 ล้านบาท รองลงมา คือ สินเชื่อรายย่อยไม่มีหลักประกันที่คาดว่าจะปล่อยได้ 10,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 8,000 ล้านบาท ส่วนสินเชื่อรถยนต์มือ 2 จะปล่อยสินเชื่อได้ 10,000 ล้านบาทเท่ากับปีนี้ และสินเชื่อรถจักรยานยนต์จะปล่อยสินเชื่อได้ 3,000 ล้านบาท เท่ากับปีนี้เช่นกัน

นายอดิศร ยังระบุว่า แม้ว่าสินเชื่อรายย่อยจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ยอมรับมีการแข่งขันรุนแรง เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารบางแห่ง ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการควบคุมการปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท ซึ่งจะกระทบกับลูกค้าบางกลุ่ม ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ลดลงจากร้อยละ 4.2 เหลือ 3.75 ในสิ้นปีนี้ เนื่องจากคุณภาพของสืนเชื่อดีขึ้นและธนาคารมีการขายพอร์ตสินเชื่อบ้านออกไป 1,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าดีกว่าเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ ส่วนเอ็นพีแอลปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4 เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อใหม่เข้ามาเพิ่ม.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ