fbpx

บอร์ดบีโอไอขยายเวลามาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอี

ทำเนียบฯ 17 ธ.ค. – บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอี ขยายเวลาส่งเสริมสิ้นปี 62 ครอบคลุมทุกประเภท และขยายสิทธิยกเว้นภาษีร้อยละ 200 ของเงินลงทุน กัดฟันมั่นใจเอกชนขอรับบีโอไอ 600,000 ล้านบาท เดินหน้าหนุนอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมายลงทุนในเขต EEC 


นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุม บอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  เห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย (เอสเอ็มอี) ขยายเวลาจากเดิมครบกำหนดวันที่ 30 ธันวาคม 2560 ขยายถึงสิ้นปี 2562 โดยปรับปรุงเงื่อนไขให้ครอบคลุมเกือบทุกประเภทกิจการ 100 ประเภท จากเดิมกำหนดไว้  40 ประเภทกิจการ พร้อมทั้งให้มีการผ่อนปรนเงื่อนไขเป็นกรณีพิเศษให้แก่กิจการเอสเอ็มอีบางประเภท

โดยเพิ่มวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลจากเกณฑ์ปกติร้อยละ 100 เป็นร้อยละ 200 หรือยกเว้นภาษีได้ 2 เท่าของเงินลงทุนมุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เช่น การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูง การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ หากมีค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะยืดเวลายกเว้นภาษีเพิ่มอีก 1 ปี  หากเป็นประเภทกิจการในกลุ่มที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 50 เพิ่มอีก 5 ปี และหากเอสเอ็มอีที่ได้รับส่งเสริมสามารถนำเครื่องจักรมือ 2 ในประเทศมายื่นขอรับการส่งเสริมบางส่วนมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนใหม่ทั้งหมดตามเงื่อนไขเดิม 


นอกจากนี้ ยังเห็นชอบ  “เขตส่งเสริมเพื่อกิจการพิเศษ” ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi ) และเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand หรือ EECd) ในส่วนของ EECi ได้กำหนดประเภทกิจการเป้าหมาย  6 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกำหนดไว้ ประกอบด้วย 1.เกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 2. แบตเตอรี่-ประสิทธิภาพสูงและยานยนต์สมัยใหม่ 3. การบินและอวกาศ 4. เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 5. ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 6. เครื่องมือแพทย์ เช่น กิจการบริการออกแบบทางวิศวกรรม กิจการบริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ กิจการประกอบหุ่นยนต์ หรืออุปกรณ์อัตโนมัติ การผลิตหรือให้บริการระบบเกษตรสมัยใหม่ กิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง  

สำหรับกิจการเป้าหมายในเขต EECd ที่ประชุมมุ่งเน้นด้านการวิจัยและพัฒนา  Digital Technology  กิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง  สำหรับกิจการที่ตั้งในพื้นที่ EECi และ EECd จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่ม 2 ปี จากเกณฑ์ปกติ (รวมสิทธิประโยชน์เดิมเกิน 8 ปีได้) และลดหย่อนอีกร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยต้องดำเนินการตามเงื่อนไขความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรตามที่กำหนด เพิ่มรูปแบบความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ EEC โดยต้องร่วมมือกับสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัยหรือศูนย์ความเป็นเลิศร่วมกับภาคเอกชนจัดทำหลักสูตร การสนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่นักศึกษา เช่น ค่าเล่าเรียน เงินเดือนนักศึกษา การฝึกงานและการรับนักศึกษาเข้าทำงานหลังสอบผ่านหลักสูตรของโครงการด้วย

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีเอสเอ็มอียื่นขอรับการส่งเสริม 48 โครงการ เงินลงทุน 1,738 ล้านบาท การส่งเสริมในเขต EEC มียอดขอรับส่งเสริม 104,164 ล้านบาท 229 โครงการ   ขณะที่การลงทุนโดยรวมยื่นของรับบีโอไอ 376,000 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งหมด 600,000 ล้านบาท บีโอไอมองว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย เพราะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของเอกชนจะใช้เวลาศึกษาและมักเสนอขอรับการส่งเสริมช่วงท้ายปี เพื่อเสนอบอร์ดบีโอไอเดือนมกราคมปีหน้า  ส่วนการลงทุนจริงหลังจากได้รับส่งเสริมลงทุน มองว่าสิทธิบัตรที่ขอไว้ 2-3 ปีที่ผ่านมา เริ่มลงทุนจริงเป็นที่น่าพอใจ ทั้งการซื้อที่ดิน เครื่องจักรใหม่ เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด