fbpx

คาดตลาดรถยนต์ปี 61 คึกคัก

กรุงเทพฯ 14 ธ.ค. – ผู้บริหารกรุงศรี ออโต้ คาดตลาดรถยนต์ปี 61 คึกคัก รับกระแสเปลี่ยนรถยนต์ใหม่ หลังโครงการรถยนต์คันแรกหมดอายุ


นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ภาพรวมตลาดยานยนต์ในปี 2560 มีความคึกคัก โดยรถยอดขายรถยนต์ใหม่เติบโตร้อยละ 10 มีจำนวน 850,000 คัน เป็นการขยายตัวครั้งแรก ในรอบ 5 ปี หลังจากหมดโครงการรถยนต์คันแรก ขณะที่ยอดขายรถยนต์มือ 2 อยู่ที่ 1.4 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ส่วนรถมอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบค์ อยู่ที่ 1.8 ล้านคันขยายตัวร้อยละ 4 ส่งผลให้ยอดการปล่อยสินเชื่อยานยนต์ เติบโตร้อยละ 8 มูลค่ารวม 550,000 ล้านบาท 

โดยสาเหตุที่ตลาดรถยนต์กลับมาเติบโตเนื่องจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงถึงร้อยละ 4 ดีกว่าที่คาดไว้ว่าโตร้อยละ3.5 เป็นผลมาจากการส่งออกที่เติบโตได้ร้อยละ 8.5 การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ร้อยละ 3.2 


ส่วนแนวโน้มในปี 2561 คาดว่าตลาดรถยนต์จะคึกคักต่อเนื่องใกล้เคียงกับปีนี้ที่เติบโตร้อยละ 10 โดยได้รับผลบวกจากโครงการรถยนต์คันแรกที่หมดลง ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อขายรถยนต์เปลี่ยนมือได้ ประกอบกับเข้าสู่ช่วงรอบอายุของการเปลี่ยนรถยนต์ หลังจากใช้รถยนต์มา 4-5 ปี ซึ่งค่ายรถยนต์หลายค่ายเตรียมนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้ามาเปิดตลาดในไทย ขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคมีสัญญาณฟื้นตัวขึ้น ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  ประกอบกับมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้กลับมาคึกคักมากขึ้น 

ขณะเดียวกัน นโยบายภาครัฐจะเข้ามาช่วยดูแลราคาสินค้าให้ดีขึ้น เช่น ราคายางพารา  จะส่งผลให้รายได้เกษตรกรดีขึ้น และส่งผลดีต่อยอดขายรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ในภูมิภาคขยายตัวขึ้นด้วย 

ส่วนปัญหาหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีเริ่มมีสัญญาณดีขึ้น  จากร้อยละ 80 เหลือร้อยละ 78 ขณะที่หนี้เสีย หรือ NPL ทรงตัวที่ร้อยละ 2.8 ซึ่งผู้ประกอบการรถยนต์สามารถรักษาคุณภาพสินเชื่อโดยมีหลักในการอนุมัติสินเชื่อ จากการพิจารณาตามความสามารถในการผ่อนชำระและปรับเกณฑ์ให้เหมาะกับลูกค้า เช่น ดาวน์สูง , ผ่อนยาว และใช้เทคโนโลยีเข้ามาคัดกรองลูกค้า 


นอกจากนี้ มองว่า ในปี 2561 ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับการให้บริการสินเชื่อยานยนต์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลดิจิตอล หรือ แพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า GEN Y เพราะจากการศึกษา พบว่า ร้อยละ 83 ของผู้ซื้อรถศึกษาข้อมูลสินเชื่อออนไลน์ก่อนเลือกเลือกรถที่โชว์รูม สอดคล้องกับยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่อทางออนไลน์ขอกรุงศรีออโต้ เติบโตเฉลี่ยปีละร้อยละ 70 ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา โดยมียอดสินเชื่อออนไลน์ 1,200 ล้านบาท และคาดว่าการแข่งขันปล่อยสินเชื่อออนไลน์จะมากขึ้น .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง