fbpx

นายกฯ เป็นประธานก่อสร้างรถไฟไทย-จีนเฟสแรก 21 ธ.ค.นี้

กรุงเทพฯ  14 ธ.ค. – รมว.คมนาคมยืนยันรถไฟไทย-จีน ก่อสร้างโครงการ 21 ธ.ค.นี้ 3.5 กม.แรก สถานีปางอโศก-กลางดง


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ว่า ขณะนี้กรมทางหลวงปรับพื้นที่เพื่อเตรียมการก่อสร้างโครงการรถไฟเฟสแรกระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ระหว่างสถานีปางอโศก-กลางดง หลังจากนั้นวันที่ 21 ธันวาคมนี้จะมีพิธีเริ่มต้นก่อสร้างโครงการโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธาน ในส่วนของกระทรวงได้สั่งการให้กรมทางหลวงเร่งดำเนินการ มั่นใจว่าการยกระดับโครงสร้างเพื่อวางระบบรางตามภารกิจของกรมทางหลวงจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน โดยระหว่างนี้จะมีการหารือคณะทำงานไทย-จีน โดยไทยจะให้จีนเร่งทยอยส่งแบบงานก่อสร้างเฟสที่ 2, 3 และ 4 เพื่อให้งานก่อสร้างเฟสต่าง ๆ เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปดเผยว่า สำหรับงานก่อสร้างรถไฟไทย-จีนเฟสแรก 3.5 กิโลเมตร ซึ่งกรมฯ รับผิดชอบงานก่อสร้างคันดินรองรับโครงสร้างระบบรางของรถไฟความเร็วสูง โดยขณะนี้ได้นำเครื่องจักร 2-3 ชุดเข้าพื้นที่เพื่อทำการปรับสภาพดินรอการก่อสร้างแล้ว มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จภายใน 6 เดือนตามเป้าหมายรัฐบาล ส่วนมูลค่างานประเมินไว้ที่ 425 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม มั่นใจจะสามารถดำเนินการก่อสร้างต่ำกว่าราคาประเมินร้อยละ 10-15 ดังนั้น เชื่อว่าตัวเลขที่ลดลงจะส่งผลดีต่องบประมาณที่ใช้ก่อสร้างทั้งโครงการ โดยกำหนดกรอบการทำงานครั้งนี้จะต้องเป็นไปตามเป้าหมายได้งานที่มีคุณภาพ รวดเร็ว และโปร่งใส โดยวันเริ่มต้นโครงการก่อสร้างได้เชิญผู้แทนจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาสังเกตการณ์เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินโครงการดังกล่าว


วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายผู้บริหารกรมทางหลวง โดยเน้นย้ำความท้าทายการบริหารทางหลวงภายใต้บริบทที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาเส้นทางถนนคำนึงถึงคุณภาพ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน รวมทั้งการปรับเปลี่ยนการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เนื่องจากการพัฒนาถนนต้องรองรับปัญหาหลายด้านครอบคลุมถึงการแก้ปัญหาอุทกภัย ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงความแข็งแรงของถนนและสะพาน เพื่อรองรับปัญหาเหล่านี้  เป็นส่วนสำคัญที่ผู้บริหารกรมทางหลวงต้องเร่งดำเนินการ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร