fbpx

เรียกร้องคืนสิทธิประโยชน์ให้ครูเกษียณ รร.อัสสัมชัญ

กทม.2 ธ.ค.-คณะครูและศิษย์เก่า รร.อัสสัมชัญ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลในฐานะเจ้าของโรงเรียน เร่งช่วยเหลือ คืนสิทธิสวัสดิการเงินบำนาญเลี้ยงชีพสำหรับครูวัยเกษียณ 


นายสิทธิชัย ปริญญานุสรณ์ ศิษย์เก่าในฐานะผู้ประสานงาน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้(2ธ.ค.)คณะครูอาจารย์โรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งมีทั้งครูปัจจุบัน  ครูเกษียณและศิษย์เก่า ประมาณ 300 คน เดินทางไปยื่นหนังสือที่มูลนิธิเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ซอยทองหล่อ25เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ  หลังถูกยกเลิกเงินบำนาญเลี้ยงชีพสำหรับครูวัยเกษียณ

อย่างไรก็ตามการมายื่นหนังสือครั้งนี้ นายภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย ประธานมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ ไม่ได้ออกมารับหนังสือและไม่ได้ส่งผู้แทนออกมารับแทนแต่อย่างใด หลังจากนี้ ก็จะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมตามขั้นตอนต่อไป


พร้อมกันนี้ ได้ออกแถลงการณ์ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญพิทักษ์สิทธิครูอัสสัมชัญ เรื่อง คืนสิทธิประโยชน์ให้ครูโรงเรียนอัสสัมชัญฉบับที่ 1/2560

           สืบเนื่องจากกรณีคณะครูโรงเรียนอัสสัมชัญ เรียกร้องขอความเป็นธรรมและขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องสิทธิแรงงานและสวัสดิการอัน พึงได้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ต่อมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าของโรงเรียนอัสสัมชัญโดยขอให้ ภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย ประธานมูลนิธิฯ ได้กรุณาเข้าร่วมการเจรจาเพื่อหาทางออก แต่จนบัดนี้ ภราดาสุรสิทธิ์ยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง


           ในการนี้ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญที่เห็นใจ เข้าใจและต้องการช่วยพิทักษ์สิทธิของคุณครูโรงเรียนอัสสัมชัญมีข้อสังเกตและความเห็นต่อกรณีนี้ดังนี้

1.ระเบียบปี 2534 ให้สิทธิครูเกษียณอายุเลือกรับบำเหน็จ หรือบำนาญ   

   อย่างใดอย่างหนึ่ง

2.ระเบียบปี 2549 ยกเลิกระเบียบปี 2534 แต่ยังคงให้สิทธิบำนาญแก่ครูที่  

   เกษียณอายุไม่เกินปี 2558

3. ระเบียบปี 2552 ขยายระยะเวลาตามขอ้ (2) เป็น ไม่เกินปี 2562

4. ระเบียบปี 2558 ยืนยันยกเลิกการให้สิทธิบำนาญสำหรับครูเกษียณ

    อายุหลัง ปี 2562

5.ระเบียบปี 2549, 2552 และ 2558 ออกเพื่อลดทอนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ 

   ของคณะครูฯ และบังคับ ให้รับ ‘บำเหน็จ’ เพียงอย่างเดียว ทั้งที่เป็นสิทธิ

   ประโยชน์ที่น้อยกว่า ‘บำนาญ’ อย่างมีนัยสำคัญ

6. ในระหว่างที่ระเบียบปี 2534 ยังมีผลบังคับ ใช้ ครูที่เกษียณอายุในปี 

    2541-2548 จำนวน 25 ท่านเสียชีวติ ไปแล้ว 2 ท่าน ถูกบังคับให้รับได้

    เฉพาะบำเหน็จ อันถือเป็นการกระทำที่ีขัดต่อระเบียบละเมิดข้อตกลง    

    และละเมิดสิทธิของครู

7.จากกรณีตามข้อ (6) คณะครูฯ ได้เรียกร้องความเป็นธรรมเป็นการ

   ภายในเพื่อมิให้เป็นข่าวครึกโครมมาเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี แต่ได้รับ

   การเพิกเฉยมาโดยตลอด

8. ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ีผ่านมา คณะครูฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องและขอ

    เชิญ ภราดาสุรสิทธิ์ ในฐานะประธานมูลนิธิฯ ผู้เป็นเจ้าของโรงเรียน เข้า

    รับฟังและร่วมเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่ยังคงได้รับการเพิกเฉย

    เช่นเดิม

9. หากภราดาสุรสิทธิ์เพียงแต่ปฏิบัติตามหน้าที่ ที่ดีของผู้บริหารสูงสุดของ

    องค์กร ด้วยเมตตาธรรมและจิตตารมณ์ของศาสนจักร โดยการลงมา

    ดูแลทุกข์สุขของคณะครูฯ ซึ่งเป็นบุคลากรหลักของโรงเรียนแล้ว 

   เหตุการณ์คงไม่ดำเนินมาจนถึงจุดวิกฤตเช่นนี้

10. จนกระทั่ง เมื่อ 21 และ 23 พฤศจิกายน 2560 คณะครูฯ ได้เรียนเชิญ

     ภราดาสุรสิทธิ์อีกครั้ง แต่ได้รับการเพิกเฉยเช่นเคย จึงเป็นที่มาของการ

     แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่องการเรียกร้องขอความเป็นธรรม

11. กระแสข่าวที่ปรากฎในสื่อมวลชนและตามสังคมสื่อออนไลน์ ทำให้

      ประชาคมอัสสัมชัญและสังคมโดยทั่วไปรู้สึกไปในทางลบต่อการ

     ปฏิบัติของผู้บริหารมูลนิธิฯ ต่อคณะครูฯ

     ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญพิจารณาแล้วเห็นว่า การลิดรอนและละเมิดสิทธิประโยชน์อนั พึงได้ตามระเบียบฯ นั้น เป็นเรื่ืองที่ไม่ถูกต้อง และการที่ภราดาสุรสิทธิ์ เพิกเฉยต่อคณะครู มาอย่างเนิ่นนาน อาจเนื่องมาจากมี

มุมมองว่า ครูมีสถานะเป็นเพียง ‘ลูกจ้าง’ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงแล้ว ครูมิได้มีสถานะเป็นลูกจ้างตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน แต่มีสถานะเป็ น ‘ครู’ ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการคุ้มครองการทำงานของครูใหญ่และครูโรงเรียนเอกชน ดังนั้น เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของครูและเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่การเรียนการสอนของนัก เรียน ศิษย์เก่าฯ จึงมีจุดยืนที่จะให้ความช่วยเหลือคณะครูฯ ตามสิทธิและศักยภาพที่ทำได้ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ก. ศิษย์เก่ามีฐานะเป็นผู้มีส่วนได้เสียต่อชื่อเสียงของโรงเรียน

ข. ศิษย์เก่ามีฐานะเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่คาดหวังบริการทาง  

    การศึกษาที่ได้มาตรฐานจากครู ที่มีขวัญกำลังใจในการทำงาน

ค. ศิษย์เก่าหลายรุ่นมีฐานะเป็นผู้สนับสนุนกองทุนเพื่อครูเกษียณโดยตรงและโดยอ้อม ด้วยจิตกตัญญูกตเวทิตา

        จึงขอเรียกร้องให้ ภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย ประธานมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยในฐานะเจ้าของโรงเรียนอัสสัมชัญ มีเมตตาธรรมตามจิตตารมณ์ของศาสนจักร ยุติการแสดงความเพิกเฉยต่อกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นและขอให้แสดงความรับผิดชอบ ความจริงใจ และความใส่ใจ ต่อการแก้ปัญหาด้วยการคืนสิทธิประโยชน์อันชอบธรรมให้แก่คณะครูฯ โดยทันที ทั้งนี้ เพื่อให้เกิด ความเป็นธรรม โปร่งใส และเป็นขวัญกำลังใจให้กับคณะครูฯ ที่ต้องสอนลูกสอนหลานของพวกเราได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงป้องกันมิให้วิกฤตการณ์นี้บานปลายจนนำไปสู่การเกิดประเด็น

ปัญหาเรื่องอื่นๆ ตามมา ซึ่งจะกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของมูลนิธิฯ ต่อไปได้

               ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญพิทักษ์สิทธิครู 2 ธันวาคม 2560”  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง