fbpx

ศธ.ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย ติดอาวุธการจัดการทางการเงินให้ครูเกษียณ

ก.ศึกษาธิการ 4 เม.ย. – รองปลัด ศธ. นั่งหัวโต๊ะ ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย ติดอาวุธการจัดการทางการเงินให้ “ครูรุ่นใหญ่ เกษียณแสนสุข”


นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้นายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ หลักสูตร “ครูรุ่นใหญ่ เกษียณแสนสุข” พร้อมด้วย นางสาววาสุกาญจน์ บู่ทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (ผอ.สคบศ.) ณ ห้องจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการครูและบุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนเกษียณอายุราชการ 10 ปี และเกษียณอายุราชการแล้ว ได้เรียนรู้และวางแผนบริหารจัดการการเงินอย่างเหมาะสม สามารถวางแผนการออม การลงทุนที่เหมาะสมกับรายได้และมีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งเป็นการพัฒนาผ่านระบบออนไลน์จากแพลตฟอร์ม KHURU Online ของสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา โดยมีศึกษาธิการจังหวัด ตลอดจนครูก่อนเกษียณอายุราชการไม่เกิน 10 ปี และเกษียณอายุราชการแล้ว ที่สนใจจากทั่วประเทศ เข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์ และ Facebook Live เพจครูรุ่นใหญ่ เกษียณแสนสุข 2024

รองปลัด ศธ. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินของทุกภาคส่วน และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด โดยร่วมมือกับกระทรวงการคลัง และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นหลักที่ ศธ.มุ่งมั่นดำเนินการเพื่อลดภาระครูอย่างเป็นรูปธรรม พัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมกับข้าราชการครูบรรจุใหม่ และข้าราชการครูทุกกลุ่มให้มีความรู้ สร้างวินัยการบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หลักสูตร “ครูรุ่นใหญ่ เกษียณแสนสุข” จึงถูกพัฒนาขึ้นให้เหมาะสมกับกลุ่มข้าราชการครูและบุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนเกษียณอายุราชการ 10 ปี และเกษียณอายุราชการแล้ว ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ให้มีทักษะ และประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการการเงินและการจัดการหนี้ รวมถึงการเสริมสร้างประสบการณ์ด้านดิจิทัล ภัยทางการเงิน สามารถวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการให้มีความสุข และมีช่องทางการเสริมรายได้อย่างมั่นคงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการพัฒนาในครั้งนี้จะมุ่งมั่น ตั้งใจในการเข้ารับการพัฒนาเพื่อรับความรู้ สร้างความเข้าใจ ให้เกิดทักษะในการวางแผนการบริหารจัดการการเงินและวางแผนการออมได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายธนู กล่าว

ผอ.สคบศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตร “ครูรุ่นใหญ่ เกษียณแสนสุข” ได้รับความช่วยเหลือจากสถาบันอุดมศึกษา ธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำหนดเนื้อหาให้สอดคล้องกับบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมให้เกียรติมาเป็นคณะวิทยากรด้วย ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ในการวางแผน ประสานงาน กำกับติดตามการพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ความรับผิดชอบ สำหรับรุ่นที่ 1 จะดำเนินการอบรมระหว่างวันที่ 16 – 30 เมษายน 2567 มี6ผู้สมัครเข้ารับการพัฒนาผ่านระบบออนไลน์จากแพลตฟอร์ม KHURU Online แล้วกว่า 100 คน. -419-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” อำลา ขรก.-เชื่อ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ทำงานได้ดี

“ปานปรีย์” อำลาข้าราชการและเจ้าหน้าที่ พร้อมขอบคุณสนับสนุนการทำงานมาโดยตลอด เชื่อรัฐมนตรีใหม่จะทำงานได้ด้วยดี จึงไม่มีอะไรน่ากังวล

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ