fbpx

จบ ป.4 สร้างรถตัดหญ้าทำปุ๋ย จ.พิษณุโลก

พิษณุโลก 21 พ.ย.-วิศวกรเครื่องยนต์จบ ป.4 ในจ.พิษณุโลก คิดค้นรถตัดหญ้านั่งขับ 1 เดียวในไทย สามารถลุยตัดหญ้าพร้อมปั่นแบบป่นละเอียด กลายเป็นปุ๋ยได้ไม่เหลือซาก แถมเน้นเรื่องความปลอดภัยของคนขับ


นายประภา ผ่องบำรุงวงศ์ วัย 67 ปี ประดิษฐ์รถตัดหญ้าระบบนั่งขับ มีโช้คอัพนั่งนิ่มสบายเมื่อตกหลุมตกร่อง มีช่องใส่ร่มกันแดดกันฝน ในอนาคตจะพัฒนาเป็นระบบติดแอร์ รถตัดหญ้าคันนี้ ขับเคลื่อนคล่องตัวด้วยระบบเกียร์ มีน้ำหนักเบามาก เลี้ยวซ้าย-ขวา-ถอยหลังได้ 2 ระบบ คือพวงมาลัย และเท้ากดสตาร์ทมือแบบหมุน เพื่อลดต้นทุนโครงสร้างทำด้วยเหล็กอย่างดีทั้งคัน เครื่องเป็นระบบสูบเดียว สามารถประหยัดน้ำมัน 1 ไร่ ใช้ไม่เกิน 2 ลิตร หรือ 50 กว่าบาท ระบบใบมีดตัดหญ้าทำจากแหนบรถยนต์ที่แข็งมากสึกกร่อนยาก ใช้ระบบสายพานเป็นตัวฉุด และยังเป็นระบบไฮโดรลิคยกชุด ใบตัดหญ้าขึ้นลงได้ตามต้องการ พร้อมกันชนเหล็กอย่างดี ลุยตัดหญ้าได้ทั้งหญ้าเรียบๆ แบบสนามกลอฟ์ หญ้าต่ำรก หญ้าสูงโปร่ง หรือป่าหญ้าสูงรกทึบประมาณ 3 – 4 เมตร ที่สำคัญการตัดหญ้า มีระบบการเซฟคนขับไม่ให้ถูกเศษกิ่งไม้ หรือหินกระเด็นใส่ ด้วยกระบังเหล็กอย่างหนา ที่พิเศษก็คือหากเป็นรถตัดหญ้าทั่วไป จะตัดกองสุมๆไว้ เสียเวลาขนทิ้ง แต่คันนี้สามารถย่อยหญ้าจนละเอียดแล้วป่น ทิ้งไว้ให้กลายเป็นปุ๋ยพืชสดในดินได้ด้วย สำหรับราคาต้นทุนการทำรถตัดหญ้าอยู่ที่ประมาณ 90,000 บาท ถ้าจะขายก็ประมาณ 1.5 แสนบาท ก่อนหน้านี้มีคนติดต่อมาขอซื้อลิขสิทธิ์ในราคา 3 ล้านบาท แต่ขณะนั้นยังทำไม่สำเร็จจึงไม่ได้ตอบรับ แต่ตอนนี้สำเร็จแล้วมั่นใจว่าเป็นรถตัดหญ้าเอนกประสงค์ที่ดีที่สุดในไทย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด