มีข่าวดีไทยจะผลิตน้ำมันจากแหล่งวิเชียรบุรีเพิ่มเกือบอีกเท่าตัว

กรุงเทพฯ 6 พ.ย. – กรมเชื้อเพลิงฯ เผยมีข่าวดีไทยจะผลิตน้ำมันจากแหล่งวิเชียรบุรีเพิ่มเกือบอีกเท่าตัว พร้อมพัฒนาโครงการติดตั้งเครื่องผลิต-อัดก๊าซธรรมชาติที่เผาทิ้ง เพื่อเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์แบบเคลื่อนย้ายได้ หรือ CNG Mobile


แหล่งวิเชียรบุรีปัจจุบันมีกำลังผลิตน้ำมันประมาณ 1,000 บาร์เรลต่อวัน และกำลังจะเพิ่มอีก 600 บาร์เรลต่อวันในอีกไม่กี่วันนี้ หลังสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมอนุมัติให้ผลิตในฐานผลิตใหม่  นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า นับเป็นข่าวดี เพราะช่วยทดแทนการนำเข้าน้ำมันและสร้างรายได้แก่รัฐจากภาษีและค่าภาคหลวง จากปีที่แล้วจัดเก็บจากแหล่งวิเชียรบุรีที่ผลิตโดยกลุ่มอีโคโอเรียนท์จากฮ่องกงประมาณ 89 ล้านบาท


ทั้งนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติร่วมกับ บมจ.แสกนอินเตอร์ และแหล่งปิโตรเลียม วิเชียรบุรี พัฒนาโครงการติดตั้งเครื่องผลิต-อัดก๊าซธรรมชาติที่เผาทิ้ง เพื่อเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์แบบเคลื่อนย้ายได้ หรือ CNG Mobile โดยนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตขวดแก้วในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งโครงการเช่นนี้จะช่วยให้เกิดประโยชน์นำก๊าซในแหล่งน้ำมันที่เดิมต้องเผาทิ้ง เพื่อความปลอดภัยมาใช้ประโยชน์สร้างมูลค่าเพิ่มลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการที่เป็นแบบ CNG Mobile ก็สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้กับแหล่งปิโตรเลียมอื่น ๆ หากแหล่งนั้น ๆ หมดลง เพราะแหล่งของไทยเป็นกระเปาะปิโตรเลียมเล็ก ๆ

ปัจจุบันแหล่งวิเชียรบุรีเป็นแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมบนบก ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินการโดยกลุ่มบริษัท อีโค่ โอเรียนท์ สำหรับบริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ได้รับสัมปทานปิโตรเลียม 2 แปลงด้วยกัน ได้แก่ แปลงสำรวจหมายเลข L44/43 ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 953.76 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติ 0.53 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และแปลงสำรวจหมายเลข L33/43 ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 21.54 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติ 0.002 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยบริษัทยังคงรักษาระดับการผลิตปิโตรเลียมจนถึงสิ้นสุดอายุสัมปทานปี 2575


สำหรับการผลิตน้ำมันดิบโดยรวมของแหล่งผลิตดังกล่าว ประกอบด้วย แหล่งนาสนุ่นตะวันออก บ่อรังเหนือ วิเชียรบุรีส่วนขยาย วิเชียรบุรีส่วนขยายตะวันออก ท่าโรงตะวันออก และท่าโรงเหนือ จะมีระบบแยกสถานะที่ถังแยกสถานะ (Separator) ให้ได้น้ำมันดิบเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ส่วนของก๊าซธรรมชาติที่ปะปนอยู่ในน้ำมันดิบจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตในบางส่วน และส่วนที่เหลือจะมีการเผาทิ้งเพื่อความปลอดภัย สำหรับน้ำที่แยกได้จากกระบวนการผลิตจะอัดกลับเข้าสู่หลุมผลิตใต้ดิน โดยจะไม่มีการปล่อยของเสียออกสู่ภายนอกสู่พื้นที่สาธารณะ

นายธัญชาติ กิจพิพิธ กรรมการประธานกรรมการบริหาร บมจ. สแกน อินเตอร์ (scn) กล่าวว่า บริษัทพัฒนานวัตกรรมถัง CNG TYPE 4 ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ สามารถเพิ่มการบรรจุก๊าซฯ ได้เท่าตัว และน้ำหนักเบา นับเป็นผู้ผลิตรายแรกในเอเชียที่ผลิตเชิงพาณิชย์ ขณะนี้มีคำสั่งซื้อจากอินโดนีเซียและเวียดนาม 1,000 ใบ  นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ผลิตและจะเริ่มผลิตจำหน่ายก๊าซจากแหล่งวิเชียรบุรีขนส่งไปบริษัท บางกอกกล๊าส จังหวัดขอนแก่น เดือนมีนาคม 2561 โดยเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันและก๊าซแอลพีจี  ทั้งนี้ เมื่อโครงการนำร่องเสร็จจะมีการผลิตแหล่งปิโตรเลียมอื่น ๆ อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน