fbpx

ย้ำประมูลบงกช-เอราวัณ ค่าไฟฟ้าไม่แพง

กรุงเทพฯ 24 เม.ย. – กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติย้ำการเปิดประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช ให้ความสำคัญกับค่าไฟฟ้าต่ำ จึงกำหนดทีโออาร์ให้สัดส่วนการพิจารณาข้อเสนอราคาก๊าซธรรมชาติร้อยละ 65 โดยราคาก๊าซฯ จะต่ำกว่าการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ขณะที่ ครม.แต่งตั้ง “วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย” เป็นผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ มีผล 1 พ.ค.นี้


นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ แถลงว่า การเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61(เอราวัณ) และ G2/61 (บงกช) ตามทีโออาร์การเปิดประมูลภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract : PSC) ทางกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญเรื่องความมั่นคงและค่าไฟฟ้าต่ำสุด จึงกำหนดข้อเสนอการพิจารณาการให้คะแนนราคาก๊าซฯ ในอัตราที่ไม่สูงกว่าราคาปัจจุบันเป็นสัดส่วนคะแนนร้อยละ 65 และที่เหลือร้อยละ 25 พิจารณาจากข้อเสนอส่วนแบ่งกำไรอีกร้อยละ 10 พิจารณาจากข้อเสนออื่น ๆ ขณะที่ข้อกำหนดด้านความมั่นคงได้กำหนดให้ผู้ผลิตรายใหม่ผลิตก๊าซฯจาก 2 แหล่งรวมกัน ณ วันที่เริ่มสัญญาในปี 2565-2566 ที่ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็นเวลา 10 ปี จากที่ปัจจุบันกำลังผลิตจาก 2 แหล่ง รวมกันอยู่ที่ 2,100  ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน


“ราคาก๊าซปัจจุบันของบงกชอยู่ที่ประมาณ 7 ดอลลาร์/ล้านบีทียู เอราวัณอยู่ที่ 5-6 ดอลลาร์ /ล้านบีทียู ราคาแอลเอ็นจีนำเข้ามาถึงประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณ 8 ดอลลาร์/ล้านบีทียู ดังนั้น ราคาประมูลก็จะถูกกว่าราคานำเข้าแอลเอ็นจี เป็นผลดีต่อค่าไฟฟ้า ซึ่งทุกราคาก๊าซฯ ที่เปลี่ยนแปลง  1 บาท/ล้านบีทียู จะมีผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าประมาณ 0.5 สต./หน่วย” นายวีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ตามสัญญาพีเอสซีผู้ชนะประมูลเอราวัณ-บงกช จะได้สัญญาผลิต 20 ปี หลังจากนั้นต่ออายุสัญญาผลิตได้อีก 10 ปี โดยอายุการสำรวจแหล่งจะใช้เวลา 3 ปี หากไม่พบจะได้สิทธิ์สำรวจต่ออีก 3 ปี ก่อนยื่นผลิต 


สำหรับแหล่งปิโตรเลียมหมายเลข G1/61(เอราวัณ) มีพื้นที่ประมาณ 4,501 ตารางกิโลเมตร และ G2/61(บงกช) มีพื้นที่ประมาณ 3,247 ตารางกิโลเมตร การผลิตกว่า  30 ปี ทั้ง 2 แหล่งในรูปแบบสัมปทาน สร้างรายได้แก่ประเทศประมาณ  420,000 ล้านบาท โดยปี 2560 สร้างรายได้ประมาณ  50,000 ล้านบาท/ปี ซึ่งการเปลี่ยนระบบจากสัมปทานเป็นระบบพีเอสซีนั้น ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกของโลกที่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของภาคประชาชนภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ตามพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  โดยกำาหนดขั้นตอนและเวลาการประมูล 4 ขั้นตอน สรุปได้ ดังนี้  

1.การออกประกาศเชิญชวนและพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (Pre-Qualification Evaluation) เปิดให้ผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมประมูลต้องยื่นคุณสมบัติเบื้องต้น เพื่อแสดงสถานะทางการเงินที่เข้มแข็ง โดยต้องแสดงข้อมูลการถือครองหุ้นในกิจการระหว่างปี 2559 – 2560 มีเงินทุนสำหรับยื่นแหล่งเอราวัณ  4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แหล่งบงกช  2,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึงจะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ผลิตก๊าซธรรมชาติในทะเลไม่ต่ำกว่า 100 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประมูล ผ่านทางเว็บไซต์กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (http://www.dmf.go.th/bidding2018) ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2561 เป็นต้นไป จากนั้นสามารถยื่นแบบฟอร์มแสดงความจำนงในการเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในวันที่ 4 พฤษภาคม 2561 และยื่นหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น ในวันที่ 15 – 16 พฤษภาคม 2561 ซึ่งจะแจ้งผลการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 

2.การเข้าถึงและการศึกษาข้อมูลในห้องข้อมูล (DATA ROOM) ผู้ประมูลหลังผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว สามารถยื่นเอกสารแสดงเจตจำนงในการเข้าถึงข้อมูลระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2561 โดยต้องวางเงินค้ำประกันสัญญา 7 ล้านบาท จากนั้นสามารถเข้าศึกษาข้อมูล ได้ตั้งแต่ วันที่ 7 มิถุนายน – 21 กันยายน 2561 

 3.การยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในทีโออาร์ ต่อกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ วันที่ 25 กันยายน 2561 ซึ่งต้องเงินยื่นซองประมูล 50,000 บาท/ซอง และหลักประกันการยื่นคำขอ 3 ล้านบาท/แหล่งประมูล

4.การพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะการประมูล จะพิจารณาเอกสาร หลักฐาน ข้อเสนอด้านเทคนิค และผลประโยชน์ตอบแทนรัฐของผู้เข้าร่วมประมูลตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ คาดประกาศผลผู้ที่ชนะการประมูลเดือนธันวาคม 2561 และจะมีการลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยยืนยันการดำเนินเป็นไปตามมาตรฐานสากล ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศและประชาชนมีก๊าซธรรมชาติใช้อย่างต่อเนื่องในราคาที่เหมาะสม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้งนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย  รองผู้ว่าการพัฒนาระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่  ตามคณะกรรมการสรรหา มีผล 1 พฤษภาคมนี้. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล