fbpx

เตรียมเสนอ กพช.กำหนดหลักเกณฑ์ราคานำเข้า LNG ของ กฟผ.

ญี่ปุ่น 31 ก.ค. –  เตรียมเสนอ กพช.กำหนดหลักเกณฑ์ราคานำเข้า LNG ของ กฟผ. คาดเก็บค่าภาคหลวงปิโตรเลียม เพิ่มเป็น 42,000-43,000 ล้านบาท 


นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะมีความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG ) เพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากกำลังการผลิตก๊าซในอ่าวไทยจะลดลงเหลือประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันหลังปี 2565 จากปัจจุบันอยู่ที่ 3,800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ขณะที่ก๊าซจากประเทศเมียนมาร์จะหมดสัญญาลงในปี 2570 ทำให้กระทรวงพลังงานต้องเตรียมความพร้อมรองรับการนำเข้า LNG ในอนาคต ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดหา LNG รายใหม่  1.5 ล้านตันต่อปี จากเดิมมี ปตท.เพียงรายเดียว และเริ่มจัดหาภายในปี 2561 และนำเข้ามาในปี 2562 ส่วนราคาก๊าซ ระยะเวลาสัญญา และปริมาณนำเข้าจะพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ กฟผ.มีแผนจะนำเข้า LNG คาร์โกแรก 75,000 ตันในช่วงปลายปีนี้ แต่เป็นช่วงฤดูหนาวในแถบยุโรป และอเมริกา อาจทำให้ราคา LNG ปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ การนำเข้าล็อตเล็กราคาอาจจะสูงกว่าการนำเข้าล็อตใหญ่ ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะต้องนำเสนอคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และ กพช.พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ราคานำเข้า LNG ของ กฟผ. ซึ่งมีรายงานข่าวอาจจะพิจารณาวันที่ 3 สิงหาคม 2561 


นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการเก็บค่าภาคหลวงปิโตรเลียมของประเทศครึ่งปีแรกของปี 2561 อยู่ที่ 21,922 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ส่งเข้าท้องถิ่น 1,079 ล้านบาท และส่งเข้าคลัง 20,843 ล้านบาท ขณะที่ทั้งปีนี้คาดว่าค่าภาคหลวงฯ จะอยู่ที่ 42,000-43,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีค่าภาคหลวงฯ อยู่ที่ 40,232 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมฯ อยู่ระหว่างปรับปรุงการจัดสรรรายได้จากค่าภาคหลวงให้ท้องถิ่นมากขึ้น จากปัจจุบันแบ่งสัดส่วนค่าภาคหลวงให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ผลิตร้อยละ 20 , อบต.อื่น ๆ ร้อยละ 20 , อบต.ทั่วประเทศ ร้อยละ 10 และ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ร้อยละ 20. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME