fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : คลื่นวิทยุ-คลื่นมือถือ รบกวนสมองได้จริงหรือ?

กรุงเทพฯ 25 ก.พ.-บนสังคมออนไลน์มีการแชร์กันว่า คลื่นวิทยุที่ส่งมารบกวนคลื่นสมองได้ เรื่องนี้จริงหรือไม่? ติดตามจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์.-สำนักข่าวไทย 



แชร์ว่าคลื่นวิทยุรบกวนรบกวนคลื่นสมอง EEG  ได้  ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง+เป็นมะเร็ง


บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท สอบถาม นพ.ชลภิวัฒน์ ตรีพงษ์ อายุรแพทย์ระบบประสาทและสมอง สถาบันประสาทวิทยา ระบุคลื่นมือถือรบกวนคลื่นสมองเป็นไปได้ยาก-เป็นคนละเรื่อง สำหรับ EEG คือ Electroencephalogram เป็นการวัดคลื่นไฟฟ้าของสมอง ซึ่งสมองจะใช้สารสื่อประสาทที่เป็นสารเคมีทำให้เกิดการเหนี่ยวนำไฟฟ้าโดยจะวัดได้ว่าปกติ,ผิดปกติหรือไม่ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีอะไรควบคุมสัญญาณคลื่นสมอง  คนที่บอกว่าถูกส่งคลื่นวิทยุรบกวนคลื่นสมองมักพบในคนไข้จิตเวช เรียกว่า “อาการหลงผิด” สิ่งที่รบกวนคลื่นสมองได้ เช่น พักผ่อนน้อย สภาวะผิดปกติทางการ-จิตที่มีอาการวุ่นวาย หรือคนไข้ลมชัก ซึ่งทั้งหมดเป็นความผิดปกติทางระบบประสาท ต้องพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

ด้าน ดร.นิรุทธ์ พรมบุตร ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล ระบุคลื่นวิทยุและคลื่นสมองมีหลักการทำงานต่างกัน คลื่นมือถือใช้การเหนี่ยวนำ ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวกลาง อย่างไรก็ตาม คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทำอันตรายได้ แต่ต้องอยู่ในความเข้ม,ได้รับเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่ไม่พบในคนทั่วไป ยกเว้นผู้ทำหน้าที่ช่างโทรคมนาคม หากเกิดอาการปวดหัว-คลื่นไส้ระหว่างทำงาน จำเป็นต้องสลับคนทำงานแทน


เพิ่มเพื่อน
วิธีการ • Add LINE ของสำนักข่าวไทย เข้าไปที่เพิ่มเพื่อน แล้วพิมพ์ @TNAMCOT ถ้าได้รับแชร์อะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาให้เราตรวจใน “ชัวร์ก่อนแชร์” พบกับสกู๊ปข่าวนี้ได้ในข่าวค่ำสำนักข่าวไทยทุกวัน

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง